Steve Ballmer, CEO của Microsoft - Ảnh: Internet.

Trước tình hình suy thoái tài chính toàn cầu và việc "vỡ" hợp đồng hợp tác quảng cáo với Google, Yahoo đành chấp nhận "bước chân" theo Microsoft nhưng "gã khổng lồ" đã thẳng thừng từ chối.

Thất bại của Jerry Yang

Tại hội nghị cấp cao Web 2.0 tại San Francisco (Mỹ), CEO của Yahoo, Jerry Yang đã nói: "Ngày hôm nay, tôi có thể nói điều tốt nhất Microsoft cần làm là mua Yahoo". Jerry Yang cho rằng mình không phải là nguyên nhân của việc thảo luận thất bại trong lần gặp gỡ đầu tiên giữa Microsoft và Yahoo mà do vấn đề về giá cả. Chính Microsoft đã buông xuôi khi việc đàm phán gần như hoàn tất và tòa án cũng không hiểu ngành công nghiệp kỹ thuật nên đã tác động đến việc hợp tác với Google khiến nó bị bỏ dở. Ông cũng tỏ vẻ thất vọng về Google khi hãng này từ bỏ việc theo đuổi hợp đồng hợp tác quá sớm. Yang cho biết hiện không có cuộc thảo luận nào với Microsoft nhưng lại úp mở về những lời đồn đại mới cho một thương vụ "Yahoo-AOL".

Tình hình hiện tại của Yahoo thật ảm đạm khi giá cổ phiếu tiếp tục sụt giảm rất nhiều so với lời ngỏ ban đầu (33 USD/cổ phần) của Microsoft.

Một năm trước, giá của Yahoo gần chạm mức 27 USD/cổ phiếu, giờ đây thì rớt thảm hại dưới mức 14 USD/cổ phiếu. Việc nhìn nhận sai lầm trong lời đề nghị 33 USD/cổ phiếu từ Microsoft đã làm Yahoo chuốc lấy thất bại. Trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5-2008, Jerry Yang đã cố gắng làm mọi cách để khước từ những đề nghị từ Ballmer, cố bấu víu vào Google nhưng hãng này lại lâm vào vòng xoay chung của sự suy thoái kinh tế toàn cầu khiến phải cắt giảm 1400 nhân sự toàn cầu, doanh thu giảm sút.

Nước cờ của ban lãnh đạo Yahoo xem ra đã thất bại và có thể dẫn đến trắng tay. Khi được vị chủ tọa John Battelle của hội nghị Web 2.0 hỏi về việc mức giá mà Yahoo muốn có nếu Microsoft chịu xem xét lại việc thâu tóm của mình, Jerry cho rằng giá cả không còn là vấn đề quan trọng.

Hiện tại, Yang cho biết mình luôn sẵn sàng để ngồi lại vào bàn đàm phán với Microsoft, kể cả khi đàm phán về việc mua công cụ tìm kiếm mà vào tháng 6, Yahoo đã một mực từ chối, buộc Microsoft phải mua toàn bộ công ty.

Ảnh
"Màu đỏ" ảm đạm của cổ phiếu Yahoo vào ngày 7-11 - Ảnh: WikiInvest.

Microsoft: "Sẽ không mua Yahoo"

Steve Ballmer, CEO của Microsoft, lạnh lùng tuyên bố "Không" sau khi nhận được thông tin về việc "xuống nước" của Yahoo, đề nghị nối lại thương thảo.

"Chúng tôi đã đề nghị, chúng tôi lại đề nghị tiếp. Rõ ràng là Yahoo không muốn bán cho chúng tôi và chúng tôi đã tiếp tục", Steve Ballmer chia sẻ với thái độ dứt khoát trong buổi trưa của hội nghị Các nhà phát triển kinh tế tại Sydney (Úc). "Chúng tôi không có hứng thú để quay lại, tái xem xét về việc thâu tóm".

Tất cả lại tiếp tục trông chờ vào sự xoay chuyển của Jerry Yang trong khi chính vị CEO của Yahoo cũng dần cảm thấy mệt mỏi. Niềm hi vọng còn lại của Yahoo là các dự án đầy tham vọng như Y OS, khởi đầu của những dịch vụ Yahoo mở rộng đến các nhà phát triển bên ngoài và tạo cho người dùng cuối một bảng điều khiển tổng thể để quản lý các dịch vụ Yahoo và hoạt động trực tuyến của họ. Yang vẫn lạc quan về nền tảng công nghệ quảng cáo APT mới được thiết kế để đơn giản hóa việc mua và bán quảng cáo cho những nhà xuất bản và markerter.

Theo TTO



Bình luận

  • TTCN (0)