Đĩa SSD của SanDisk

Ngày 5/11 vừa qua, hãng sản xuất thiết bị lưu trữ SanDisk đã công bố công nghệ ExtremeFFS cho đĩa flash SSD nhằm cải thiện hiệu suất và độ tin cậy. Đây là sáng chế tiếp theo về hệ thống quản lý tập tin trong ổ đĩa flash (trước đó là TrueFFS năm 1994) và sẽ là nhân tố quyết định để tăng tốc độ ghi ngẫu nhiên gấp 100 so với các sản phẩm hiện tại.

Phát biểu tại hội nghị WinHEC 2008 (Windows Hardware Engineering Conference) diễn ra  ở bang Los Angeles, ông Rich Heye - cựu phó tổng giám đốc, quản lý chung về bộ phận kinh doanh của SanDisk cho biết: “ExtremeFFS cung cấp thêm cho người dùng 2 công cụ rất tiện ích là vRPM và LDE giúp đánh giá được chất lượng của đĩa flash SSD.”

vRPM - so sánh hiệu suất của ổ đĩa SSD với các ổ cứng HDD cũng như các ổ SSD khác, LDE - đánh giá, tính toán được thời gian, tuổi thọ của ổ SSD.

Công nghệ ExtremeFFS sẽ giúp các đĩa SSD tương thích tốt với hệ điều hành mới nhất của Microsoft - Windows 7. Tuy nhiên, về việc có hỗ trợ tốt cho hệ điều hành Windows Vista hay không thì SanDisk chưa dám chắc chắn.

"SSD sẽ được cải thiện về tốc độ truy cập cũng như sức chịu đựng, nhưng chúng tôi cần một số thử nghiệm mới để chắc chắn rằng các dòng sản phẩm SSD sẽ đối phó được mọi "khó khăn" tốt hơn các lại ổ đĩa HDD khi chạy Windows Vista", ông Heye cho biết thêm. Trước đó, năm 1994 SanDisk đã đưa ra phát minh TrueFFS - giải pháp hàng đầu về các vấn đề lưu trữ cho các nhà sản xuất điện thoại di động. TrueFFS cũng đã tích hợp các tính năng để hỗ trợ cho các phiên bản Windows trước đó - nhưng khi sử dụng dưới nền hệ điều hành Windows Vista thì đã bộc lộ nhiều hạn chế. 

Điểm mạnh của công nghệ ExtremeFFS là việc phát triển hệ thống quản lý tập tin dựa trên giải thuật page-based (không cố định mối quan hệ giữa địa chỉ vật lý và luận lý). Khi một sector dữ liệu được ghi, SSD sẽ đặt chúng vào vị trí thuận tiện và hiệu quả nhất. Và kết quả là sẽ cải thiện được tốc độ ghi dữ liệu ngẫu nhiên lên gấp 100 so với hiện tại, đồng thời cũng gia tăng độ bền cho ổ đĩa. Ngoài ra, phát minh này cũng tích hợp đầy đủ kiến trúc non-blocking như các dòng sản phẩm NAND giúp việc đọc ghi độc lập, tăng tốc độ truy xuất ổ đĩa.

Một đặc tính khác của ExtremeFFS là cho phép hệ thống quản lý tập tin tiên tiến có thể ghi nhận, "học" được các mẫu của người dùng và lan truyền dữ liệu theo thời gian nhằm tối đa hoá hiệu suất và độ bền bỉ của sản phẩm: "Đặc tính này không thể hiện rõ khi thử nghiệm nhưng chúng tôi tin tưởng rằng nó sẽ hữu ích cho người dùng", ông Heye chia sẻ. 

Dự kiến, trong năm 2009 các sản phẩm ứng dụng công nghệ ExtremeFFS của SanDisk sẽ được ra mắt.

Minh Tiến (Theo SanDisk)



Bình luận

  • TTCN (3)
getmemoney  21

SDD, SSD sao tùm lum tùm la vậy....

Minh Tiến  1236

Sorry

Đây là lỗi khi viết bài...Mong BBT edit lại chính xác!!!Thanks!!!

Hải Nam  30903

Đã sửa.