Gia công chip đang là thị trường nóng hổi trong nền công nghiệp bán dẫn. Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) hiện đang là xưởng gia công chip lớn nhất thế giới với các khách hàng lớn như AMD và NVIDIA. AMD vừa mới công bố hồi tháng 10 vừa rồi về việc chuyển các nhà máy của họ thành các xưởng gia công chip, và lần này đến lượt IBM với công nghệ 45 nm của họ.

Hầu hết các xưởng gia công chip hiện nay sử dụng công nghệ 65 nm. Và về mặt lí thuyết, kích thước vi mạch càng nhỏ, chip sẽ chạy nhanh hơn và hiệu suất tiêu thụ năng lượng sẽ tốt hơn.

Hôm thứ hai tuần này, IBM công bố rằng dịch vụ gia công chip với công nghệ silicon-on-insulator (SOI) 45 nm của họ đã chính thức khai trương. Công ty này hiện đang gia công chip cho Sony, Nintendo và nhiều hãng khác.

SOI với kích thước 45 nm sẽ giúp tăng hiệu suất xử lí lên 30% và giảm mức tiêu thụ năng lượng 40% so với công nghệ silicon thông thường, hay còn gọi là CMOS (Complementary Metal-Oxide-Semiconductor). Rào cản ngăn công nghệ SOI đến với thiết bị cho đại chúng người tiêu dùng là giá thành của nó vẫn còn cao. Gã khổng lồ Intel không sử dụng công nghệ này trong sản phẩm của họ.

IBM là công ty đầu tiên thương mại hoá công nghệ SOI từ những năm 90 của thế kỉ trước trong những thiết bị máy chủ của họ. Và công nghệ của họ đang được sử dụng bởi hầu hết các nhà cung cấp thiết bị chơi game.

Quang Trung (theo CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)