Nhóm các website được xây dựng trên nền tảng wiki đã chọn ngày 8/11/2008 để tổ chức “Ngày Wiki” (Wiki Day) nhằm tuyên truyền cho cộng đồng về mô hình này.

“Wiki Day” đầu tiên tại Việt Nam

Lần đầu tiên, “Wiki Day” đã được tổ chức với mục đích giới thiệu các tính năng nổi bật của những website được xây dựng trên nền tảng wiki (web wiki), cũng như cách thức xây dựng và định hướng phát triển cộng đồng theo mô hình wiki media.

Ngày 8/11/2008, tại Hà Nội, nhóm phát triển trang web Baamboo Tra Từ, Thư Viện Khoa Học, Wikipedia Việt Nam đã kết hợp cùng trường đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức “Wiki Day”. Không chỉ có các bạn sinh viên, một số doanh nghiệp cũng tham dự “Wiki Day”.

Ông Nguyễn Đăng Ngọc, trưởng dự án Baamboo Tra Từ cho biết đây là lần đầu tiên “Wiki Day” được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến tới cộng đồng về các web wiki. Ban tổ chức rất mong muốn các web wiki sẽ được nhiều người ủng hộ và “Wiki Day” sẽ được tổ chức thường niên. Cũng theo ông Ngọc, bản chất của các web wiki là phục vụ cộng đồng, khai thác tiềm năng trí tuệ của cả cộng đồng vì vậy, sự đóng góp của cộng đồng sẽ làm nên giá trị cốt lõi của các web wiki.

Sự lớn mạnh của các wiki tiếng Việt đã được thể hiện qua số lượng các web wiki cũng như số lượng thành viên. Thư Viện Khoa Học (http://thuvienkhoahoc.com) là thư viện điện tử dạng wiki đầu tiên có mục đích phổ biến các kiến thức về khoa học, công nghệ và giáo dục bằng tiếng Việt do cộng đồng đóng góp và sử dụng. Hiện Thư Viện Khoa Học đang phát triển theo mô hình “làng” wiki với 4 nội dung: tủ sách khoa học, thư viện đề thi, khoa học huyền bí và bản đồ văn hóa. Thư Viện Khoa Học có hơn 18.000 thành viên và hơn 5.000 bài viết.

Baamboo Tra Từ là từ điển chuyên ngành với nhiều dự án: từ điển cơ điện tử, từ điển y sinh, từ điển quốc gia, thêm hình cho từ điển cơ điện tử... Đến nay, Baamboo Tra Từ đã có 24.000 thành viên với hơn 1 triệu lượt sửa đổi.

Wikipedia Việt Nam là bách khoa toàn thư có mục đích chia sẻ kiến thức theo dạng bài viết. Hiện trên wikipedia Việt Nam có gần 66.000 bài viết, 200.000 người sử dụng.

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức"

Ông Nguyễn Xuân Minh, đại diện Wikipedia Việt Nam chia sẻ “Đặc tính chung của các web wiki là tính mở. Mọi người không những được đọc miễn phí mà còn được phép tái sử dụng và cải tiến các bài bất kỳ lúc nào. Vì vậy, với wiki, sự tranh cãi về một chi tiết nhỏ cũng làm cho thông tin trở nên chính xác hơn”.

Tuy nhiên, cũng do đặc tính mở, mọi người ai cũng có thể vào các web wiki để thay đổi nên bản thân các web wiki luôn làm sao để tăng độ tin cậy với người dùng bởi có như vậy các web wiki mới tồn tại được lâu dài. Trên thực tế, từ khi mới ra đời, web wiki đã gặp phải rất nhiều sự phản đối về vấn đề đảm bảo độ tin cậy của thông tin. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh sự hữu ích của các website dạng này. Mặc dù vậy, những người xây dựng nên các web wiki phải không ngừng ngăn chặn các ý đồ phá hoại bằng các công cụ kỹ thuật.

Điều quan trọng là niềm tin khi bắt tay vào xây dựng các web wiki. Ông Nguyễn Xuân Minh chia sẻ: “Dự án này thành công bởi chúng ta có quyền tin rằng mọi người thực sự có ý tốt. Không tin như vậy thì chúng ta không xây dựng được tài nguyên khổng lồ trong thời gian ngắn như đang làm...".

Một thách thức mới của các web wiki hiện nay là làm sao giải quyết bài toán về khả năng lưu trữ. Trong khi người dùng muốn khai thác được nhiều nội dung không chỉ dưới dạng text mà còn video, flash; truy cập không cần Internet; tốc độ truy cập nhanh thì các quản trị web wiki muốn làm sao để lưu trữ được đúng những thông tin quan trọng, những thông tin nhiều người cần… Một tin vui là ngay tại “Wiki Day”, một số doanh nghiệp đã chia sẻ những giải pháp để thỏa mãn bài toán này như giải pháp nhúng thông tin P2P, giải pháp ứng dụng trên mạng ĐTDĐ. Những sáng kiến này cho thấy web wiki đang được cộng đồng ủng hộ.

Theo TGVT



Bình luận

  • TTCN (0)