Người dân nông thôn được hưởng lợi nhiều nhất khi đề án này được phê duyệt.

Từ 1/1/2009, cước thuê bao cố định giảm xuống còn 20.000 đồng/tháng thay vì 27.000 đồng/tháng, cước nội hạt và nội tỉnh tính chung giá chỉ còn 200 đồng/phút thay cho mức cước phân biệt từ 120 đồng/phút đến 600 đồng/phút như trước đây.

Đó là nội dung chính trong đề án điều chỉnh giá cước điện thoại cố định mà Bộ Thông tin và Truyền thông trình lên Chính phủ cuối tháng 10 vừa qua. Đề án này được phê duyệt sẽ xoá bỏ ranh giới vùng của 63 tỉnh – thành trên cả nước, thống nhất giá cước nội tỉnh và là cách sử dụng nguồn tài nguyên kho số hiệu quả.

Chống bao cấp, hạn chế bù chéo

Trong phương án trình Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị điều giảm cước thuê bao từ 27.000 đồng/tháng xuống còn 20.000 đồng/tháng.   Phương thức tính cước sẽ dần tiến tới mục tiêu bỏ cước nội tỉnh để chuyển thành cước nội hạt với mức cước tính chung là 200 đồng một phút. Giá cước này sẽ áp dụng đồng nhất cho toàn vùng nằm trong ranh giới của một tỉnh – thành phố. Khi đó, giá cước sẽ không còn có sự phân biệt cước nội hạt và cước nội tỉnh như hiện nay. Mức cước hiện hành áp dụng cho các cuộc gọi nội hạt là 120 đồng/phút và cước nội tỉnh đang có giá từ 400 - 700 đồng/phút.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết, giá cước điện thoại cố định từ năm 2000 đến nay vẫn không thay đổi dù giá cả các loại mặt hàng đã tăng lên nhiều lần. Hiện nay, giá cước điện thoại cố định đang ở mức thấp hơn nhiều so với giá thành.

Cùng giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: Với việc mở cửa thị trường, và tái cơ cấu cước, các dịch vụ có lãi trước đây như gọi quốc tế, đường dài, di dộng giảm giá rất nhanh.Trong đó, dịch vụ đường dài thuê kênh giảm hơn 10 lần, dịch vụ điện thoại di động giảm 3 lần, dịch vụ điện thoại quốc tế giảm 4 lần.

Các DN viễn thông phải lấy nguồn lãi từ các dịch vụ này để bù chéo, hỗ trợ cho việc bị “lỗ” từ dịch vụ điện thoại cố định. Đề án thay đổi cước điện thoại cố điện thoại nhằm mục đích đưa giá cước trở về đúng với giá thành, chống bao cấp, hạn chế việc bù chéo giữa các dịch vụ.

“Các dịch vụ có lãi do cạnh tranh đã giảm giá thành, nên việc điều chỉnh giá cước cố định là cần thiết. Ngay cả quy định của WTO thì cũng không được bù chéo dịch vụ”. Đồng thời, “đợt điều chỉnh lần này sẽ làm giảm bớt sự phân biệt giữa các vùng miền trong tỉnh và tiến tới, vùng nội hạt là toàn vùng địa giới hành chính của một tỉnh”, ông Sơn nhận định.

Áp dụng ngay từ tháng 1/2009?

Đề án điều chỉnh giá cước mà Bộ TT-TT đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gồm 2 phương án. Và Bộ đề nghị Thủ tướng cho thực hiện theo phương án 2, điều chỉnh giá cước theo lộ trình, có sự điều phối và giám sát của Bộ TT-TT.

Theo đó, lộ trình thực hiện được chia thành 2 giai đoạn. 

Từ 1/1/2009, giá cước được điều chỉnh với mức giá do Bộ quy định. Gói cước cơ bản, chính là gói cước liên lạc tại nhà thuê bao, sẽ có mức cước thuê bao là 20.000 đồng/tháng, cước liên lạc điện thoại nội hạt là 200 đồng/phút, vùng nội hạt là toàn vùng địa giới hành chính của tỉnh - thành phố. Phương thức tính cước là 1 phút.

Sau đó, giai đoạn 2, từ ngày 1/1/2011, sẽ có sự chuyển đổi tiếp. Gói cước cơ bản thì vẫn giữ nguyên các mức cước, không phân biệt công nghệ và phương thức thanh toán.

Còn các gói cước khác, Bộ TT-TT sẽ chỉ quy định khung giá để các DN cung cấp dịch vụ công bố giá cụ thể nhưng không vượt quá 50% giá cước gói cước cơ bản. Hình thức quản lý sẽ tạo điều kiện cho DN này tự quyết định và đăng ký.

Vì “trong cơ chế thị trường cạnh tranh, cần nhiều gói cước để các DN linh hoạt, đáp ứng nhiều yêu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khách hàng”, ông Sơn cho biết thêm.

(Theo VTC)



Bình luận

  • TTCN (0)