Microsoft vừa giới thiệu dịch vụ chia sẻ ảnh mới nhất của mình với tên gọi Live Photos, có khả năng tương tác mạnh mẽ với ứng dụng ảnh trên desktop là Live Photo Gallery. Live Photos sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Flickr của Yahoo.

Mặc dù vậy, tuy Live Photos có nhiều tính năng tương tự như Flickr nhưng dịch vụ này hướng tới đối tượng người dùng nhóm nhỏ gia đình, bạn bè.

Khả năng tương tác trực tiếp giữa Live Photos và Photo Gallery của chính Microsoft cũng tương tự như khả năng tập hợp ảnh trên dịch vụ trực tuyến Picasa Web Albums và ứng dụng desktop Picasa, vốn thuộc sở hữu của Google. Người dùng có thể tải ảnh, quản lý thư viện và đồng bộ các album. Live Photos sẽ tương tác trực tiếp với công cụ Live Toolbar mới và hiển thị xem trước các bức ảnh mà người dùng đã chia sẻ cho nhau trên dịch vụ.

Giao diện web giúp người dùng có thể quan sát các bức ảnh của họ dưới dạng thumbnails, kèm thêm với thông tin bổ sung hoặc dưới dạng một biểu tượng nhỏ. Có thể nói giao diện toàn cảnh của Live Photos khá giống với Flickr với thanh điều hướng album của người dùng nằm phía trên bên phải. Phía dưới là các thông tin chung và link địa chỉ của bức ảnh đang hiển thị.

Một trong những điểm thú vị của Live Photos là chức năng trình chiếu (Slideshow), với khả năng thay đổi màu hình nền tuỳ thuộc vào màu sắc chủ đạo của bức ảnh đang hiển thị. Người dùng có thể chia sẻ các albums với bạn bè thông qua việc cấp phép truy cập. Mỗi bức ảnh đều có thể gán nhãn (tag) và người xem ảnh có thể để lại lời nhận xét.

Nhìn chung, Live Photos là một sản phẩm tốt, chắc chắn sẽ thu hút đông đảo người dùng nay mai khi khả năng tương tác là một trong những tính năng ấn tượng với nhu cầu sử dụng hiện nay. Theo giới thiệu, dung lượng lưu trữ của Live Photos là 25 GB, chính là dung lượng của dịch vụ lưu trữ trực tuyến SkyDrive. Trong quá trình tải ảnh lên, người dùng sẽ thấy được thông tin hiển thị dung lượng còn lại của mình.

Tác tác với ứng dụng desktop và Live Profiles, Live Groups, dịch vụ chia sẻ ảnh của Microsoft là một trong những công cụ quan trọng của một mạng xã hội trực tuyến mà gã khổng lồ phần mềm đang xây dựng cùng Live để tìm cách chen chân vào thị trường dịch vụ trực tuyến.

Thử nghiệm dịch vụ này tại http://photos.live.com/

Văn Vượng (theo Readwriteweb)



Bình luận

  • TTCN (5)
Minh Đạt  823

Photo Gallery chán lắm, k0 bằng picasa

Minh Đạt  823

mới kiểm tra lại. Skydrive vẫn 5 Gb mà... đâu có 25 Gb??

Nemo Nguyen  21665

Nói chung khó mà cạnh tranh được với Flickr và Picasa. đặc biệt là Flickr, tính cộng đồng rất cao, hình thành các group theo chủ đề, theo sở thích, xếp hạng đÁnh giá hình ảnh...

gà trống già  24

image

Mình hiện vẫn dùng Flickr cả Picasa...chưa có ý đồ mở rộng thêm

Hải Nam  30904

Flickr chủ yếu là chia sẻ ảnh rời rạc cho các nhiếp ảnh gia (chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư) là chủ yếu. Dù Flickr cho tạo các set nhưng cũng khó quản lí album, vì đó không phải là mục tiêu của họ.

Picasa thì lại hướng theo album, chạy đua theo dung lượng (1 album vài trăm ảnh thì ảnh chất lượng cao lắm vài chục, còn lại chụp vớ vẩn). Tuy vậy cách quản lí album vẫn không tạo được sự thoải mái.

Có lẽ sẽ thử Live Photos này.