Với Yuko, AMD sẽ nhắm tới những thiết kế siêu di động kiểu như chiếc laptop Voodoo Envy 133 này.

Ngày 13/11, AMD đã tiết lộ về hai công nghệ silicon mới của hãng này là “Yukon” và “Congo” dành cho nền tảng laptop “siêu di động” dự kiến sẽ có mặt trong năm tới. 

Tuy nhiên, AMD cũng tuyên bố rất thận trọng rằng hãng không có ý định cạnh tranh trong lĩnh vực netbook (laptop cỡ nhỏ) mà chỉ nhằm mang lại những thiết kế laptop mỏng nhẹ, kiểu như MacBook Air.

 “Thực ra chúng tôi không định trở thành đối thủ mới trên thị trường netbook bởi mục tiêu của AMD là chế tạo những form laptop có màn hình lớn hơn, chứ không phải 10-inch, 11-inch, hay 12-inch như các netbook thông thường hiện nay”, khẳng định của phát ngôn viên AMD, John Taylor.

Tuy nhiên, John Taylor cũng cho biết có thể AMD vẫn ra mắt những thiết kế kiểu như netbook nhưng không lấy đó là trọng tâm. Tại sao vậy? Theo Taylor thì đó là nhằm mang lại một “trải nghiệm PC toàn diện” bởi bản thân những chiếc netbook hiện nay tuy tiện lợi nhưng khả năng xử lý rất hạn chế, đặc biệt là ít có sức mạnh đồ họa. Còn AMD muốn gắn kết công nghệ chip đồ họa ATI cho những nền tảng silicon mới của hãng.

“Khách hàng không hài lòng với những trải nghiệm mà những chiếc laptop mini mang lại cho họ”, nhận định của Bahr Mahony, giám đốc bộ phận tiếp thị sản phẩm của AMD. Cũng theo ông này thì tỉ lệ khách hàng mang trả lại netbook tại châu Âu là khá cao.

“Chính vì thế mục tiêu của AMD là mang lại những trải nghiệm thỏa mãn cho người dùng với những thiết kế laptop hiệu suất cao kiểu như MacBook Air”, Mahony nói.

Ảnh
Trong lộ trình của AMD có cả những thiết kế chip tương lai như Conesus và Geneva.
Ảnh
Congo và Yukon thuộc nền tảng siêu di động.

AMD cũng tiết lộ một vài thông số kỹ thuật của Yukon/Congo là mức tiêu thụ điện năng dưới 25-watt (bộ vi xử lý và chipset), với một hoặc 2 lõi xử lý. Hiện tại thì dòng chip Turion chính của AMD đang tiêu thụ điện năng ở mức 30-watt.

Trong lộ trình sắp tới của hãng, AMD cũng đồng thời công bố chip lõi kép “Conesus” 65-nm thuộc nền tảng Congo. Còn một phiên bản chip khác tên là “Huron” sẽ có một lõi xử lý và thuộc nền tảng Yukon. Sau hai phiên bản chip cấp cao này sẽ là chip Geneva 45-nm ra mắt năm 2010.

Taylor cũng đề cập tới chiến lược netbook mới đây của Intel, nói rằng nó có một số hạn chế, chẳng hạn như kích cỡ màn hình phải dưới 12-inch. Taylor cho rằng chiến lược này trước mắt chỉ nhằm bảo đảm cho công việc làm ăn của Intel chứ không phải vì lợi ích khách hàng.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)