Ảnh: media.2news.tv.

Cuộc khủng hoảng kinh tế Mỹ đang đẩy Sun Microsystems, một trong những tên tuổi lớn của ngành điện toán, tới bờ vực suy vong.

Phần mềm và máy chủ của Sun đã giúp thúc đẩy sự bùng nổ của Internet, và đẳng cấp công nghệ của hãng thực sự đáng kính nể. Nhưng Sun đã không thể phục hồi hoàn toàn từ cuộc khủng hoảng tài chính trước đây, khi quả bong bóng dot-com tan vỡ, và đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi các doanh nghiệp thay đổi cách mua máy chủ của Sun.

Hiện tại, Sun đang phải lên kế hoạch cắt giảm 6.000 nhân công, chiếm18% nhân lực trên toàn cầu của hãng, nhằm cố gắng cắt giảm chi phí khi phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số máy chủ trầm trọng. Lượng bán ra của máy chủ Sun đã giảm 27% trong quý vừa qua, khi các ngân hàng và khách hàng lớn không thể cho vay hoặc có đủ tiền để mua máy chủ mới.

"Thực sự khó khăn, nhưng đó là những thay đổi cần thiết" Jonathan Schwartz, Giám đốc điều hành Sun cho biết trong một phỏng vấn ngày thứ 6 vừa qua, khi ông tuyên bố việc cắt giảm nhân công. Động thái này đã giúp cổ phiếu của Sun tăng giá lên 4 cent, tương đương 1%, và đóng cửa giao dịch ở mức 4,12 USD.

Sun cũng cho biết Giám đốc phần mềm của hàng, Rich Green, đã từ chức, khi công ty này chia bộ phận phần mềm ra thành 3 nhóm kinh doanh mới.

Một trong 3 nhóm mới này sẽ đảm nhiệm ngôn ngữ lập trình Java của Sun— một thành phần quan trọng cho rất nhiều website trên Internet — và các sản phẩm cơ sở dữ liệu nguồn mở. Phần mềm nguồn mở được Sun sử dụng để bán các dịch vụ hỗ trợ. Một bộ phận khác sẽ có trách nhiệm duy trì và phát triển hệ điều hành Sun Solaris chạy trên các máy chủ. Bộ phận thứ 3 sẽ phát triển các chương trình cho các dịch vụ "điện toán đám mây" được cung cấp trên Internet.

Những nỗ lực này, tuy vậy, có thể vẫn chưa đủ để giúp bảo vệ Sun thoát khỏi khó khăn thua lỗ, khi doanh số của hãng vẫn tiếp tục giảm. Các hãng Fujitsu Ltd., Hewlett-Packard Co., IBM Corp. hay Dell Inc. đều cũng đang đứng trước nguy cơ cùng cảnh ngộ với Sun.

Theo VietNamNet



Bình luận

  • TTCN (0)