Ảnh: Reuters.

Thông số kỹ thuật cho chuẩn kết nối thế hệ mới, mang đến tốc độ truyền tải file nhanh gấp 10 lần USB 2.0, đã được hoàn tất và các nhà sản xuất đang bắt đầu thử nghiệm để đưa vào trong sản phẩm mới.

Jeff Ravencraft, Chủ tịch tổ chức USB Implementers Forum (USB-IF), cho hay tốc độ hiện nay của chuẩn USB đã đủ làm hài lòng người sử dụng, nhưng thế hệ 3.0 sẽ phát huy thế mạnh trên các sản phẩm di động hoặc để copy những nội dung đa phương tiện, dung lượng lớn như video.

Ổ lưu trữ flash với cổng 3.0 chỉ mất 3,3 giây sao chép 1 gigabyte dữ liệu, so với 33 giây của chuẩn 2.0. Nghĩa là, trong một phút thiết bị có thể truyền đi 2 bộ phim độ dài đầy đủ.

Thông số mới cũng bao gồm khả năng tiết kiệm pin: thiết bị USB 3.0 đang được cắm vào laptop, máy ảnh số... sẽ tự động chuyển sang chế độ ngừng hoạt động (sleep mode) nếu không được sử dụng.

Sản phẩm được trang bị chuẩn USB mới sẽ xuất hiện trong năm 2010, trước tiên là thiết bị sử dụng công nghệ lưu trữ flash. Microsoft khẳng định sẽ đưa chuẩn này vào trong các hệ điều hành tiếp theo, nhưng không nói rõ có hỗ trợ ngay từ phiên bản Windows 7 hay không.

Hiện trung bình khoảng 2,5 tỷ thiết bị với cổng USB được xuất xưởng mỗi năm, do đó USB 3.0 sẽ vẫn tương thích với các kết nối 2.0.

(theo Vnexpress/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Chép 1 TB trong 3s là chuyện tương lai, khi HDD tăng tốc lên 10 lần mới đáp ứng nổi. Ngay cả SSD hiện tại cũng chưa đạt được tốc độ này. Nói chung thì USB 3.0 là của tương lai 3-4 năm nữa, chứ 2010 chưa phổ biến nổi đâu.

Còn sleep mode có từ USB 2.0 rồi.