Công nghệ 4G sẽ "chiếm ngôi" 3G

Vừa qua, RIM, hãng chuyên sản xuất dòng điện thoại cao cấp BlackBerry, đã tuyên bố sẽ tung ra thị trường thế hệ điện thoại di động thứ tư (4G) vào năm 2010.

Cho đến hiện tại thế hệ di động thứ ba (3G) đang được coi là thế hệ di động có những tính năng ưu việt nhất, đi đầu là “kẻ huỷ diệt” iPhone của Apple với khả năng duyệt web tốc độ cực cao. Nhưng sau tuyên bố của RIM về thế hệ di động thứ 4, mạng 3G đang thực sự bị đe doạ.

Với công nghệ theo chuẩn LTE (Long Term Evolution) RIM tuyên bố tốc độ của mạng 4G có thể lên đến 100Mbp/s hơn hẳn so với mạng 3G đang độc chiếm thị trường hiện tại và dòng BlackBerry mới của RIM sau “siêu phẩm” BlackBerry Storm vừa qua sẽ được ứng dụng công nghệ 4G.

Trên thực tế, RIM không đơn độc trong cuộc “cách mạng” công nghệ 4G, vừa qua T-Mobile và Verizon cũng đã có dự định sẽ phát triển mạng 4G trong thời gian tới nhưng chưa đưa ra những tuyên bố chính thức. Gần đây nhất, Motorola đã tuyên bố sẽ có di động mạng 4G sớm nhất vào năm 2009 nhưng chưa đưa ra thời điểm chính xác sẽ có sản phẩm đầu tiên ứng dụng công nghệ LTE 4G.

(Theo VTC/Electronista)



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Thật ra LTE hay WiMAX cũng chỉ là 2 ứng viên cho tiêu chuển 4G của ITU mà thôi (ITU chấp nhận cả 2 trong tương lai là vấn đề thời gian). Nếu nói điện thoại sử dụng LTE là 4G thì WiMAX mobile cũng là 4G... mà điện thoại WiMAX thì có đầy rồi, HTC MAX chẳng hạn.

Nhưng muốn đạt được tốc độ lý thuyết 100Mbps/1Gbps thì chắc phải đến 2010 thật.

Huyền Nga  1868

Nếu là WiMAX mobile 802.16m thì mới coi là ứng cử viên chạy đua với LTE cho 4G mà chuẩn này thì chưa hoàn thiện xong. Còn WiMAX mobile 802.16 e thì không thể coi là 4G. Vậy HTC MAX nếu sử dụng 802.16 e thì không thể coi là điện thoại 4G.