Windows 7 sẽ được cải thiện tốc độ so với Vista, hỗ trợ giao diện cảm ứng đa điểm cũng như nhiều điểm mới khác. Với những bài học thành công và thất bại từ đối thủ Apple OS X dưới đây, Microsoft có thể tìm thấy những bài học thiết yếu để giúp Windows 7 đáp ứng tốt hơn và chiếm được lòng tin của người sử dụng.

1. Đơn giản hoá các phiên bản sản phẩm

Hãy đơn giản hoá vì việc xuất xưởng với nhiều phiên bản sản phẩm khác nhau có thể gây nên bối rối cho người dùng khi quyết định mua. Vista được cung cấp với 6 phiên bản, trong khi đó OS X 10.5 Leopard chỉ có một phiên bản duy nhất (không tính phiên bản dành cho máy chủ).

Nếu Microsoft xuất xưởng Windows 7 với số lượng các phiên bản giảm đi một nửa so với trước đây thì đó là một bước ngoặt lớn theo đúng hướng.

2. Tân trang lại giao diện

Cho đến nay thông tin từ Windows 7 cho thấy, phiên bản này lộng lẫy hơn khá nhiều so với Vista. Đó là một tin tốt lành khi các phiên bản của OS X có một giao diện tương đối giống nhau nhưng chỉ với những thay đổi nhỏ trong từng phiên bản đã khiến chúng trở nên độc nhất vô nhị. Bài học về sự đề cao hiệu ứng thẩm mĩ của Apple là một gợi ý đáng lưu tâm dành cho Windows 7 và "bộ sậu" của Microsoft!

3. Bỏ những thông báo phiền nhiễu

Một trong những tính năng tuyệt vời nhất của OS X chính là giao diện tối giản khi không có menu Start hoặc thanh công cụ. Thay vào đó, OS X được thiết kế giao diện Dock đơn giản có thể cá nhân hoá hoặc ẩn đi nếu không cần thiết. Hơn thế, OS X không làm phiền người dùng với những thông báo thiếu giá trị giống như trong Vista. Những dấu hiệu đầu tiên từ Windows 7 cho thấy, có vẻ Microsoft đã chọn theo hướng đi đúng đắn này từ lối mòn Apple.

4. Giải pháp an ninh và sao lưu

Chứng chỉ an ninh (security certificate) của Windows có vẻ như không hiệu quả khi hệ điều hành khoá một trang web nào đó, nhất là hệ thống an ninh của Windows lại áp dụng cho phần lớn các trang web không phải của Micrsoft. Điều này gây phiền hà cho người dùng.

Ngoài ra, trong khi Apple có thể sử dụng hệ thống sao lưu Time Machine dễ dàng thì Windows vẫn chưa có được giải pháp tương tự. Có lẽ những gì Windows 7 cần làm nhất thiết phải có một công cụ giao lưu phù hợp bên trong.

5. Đơn giản hoá việc đặt tên gọi cho các thành phần của hệ thống

Microsoft cần phải dừng việc sử dụng cách đặt tên quá to tát thiên về quảng cáo trong các thành phần khác nhau của hệ điều hành mà một trong những ví dụ tiêu biểu là "Windows Genuine Advantage" hầu như hữu danh vô thực!

Hãy theo chân Apple khi trong OS X, tên gọi của các thành phần rất rõ ràng tại System Preferences. Bản thử nghiệm mới phát hành gần đây của Windows 7 có lẽ lại theo vết xe đổ của các hệ điều hành tiền nhiệm, chẳng hạn Windows Security Center là tên gọi mới "Windows Solution Center", nghe có vẻ sẽ chứa các ứng dụng hữu ích nhưng thực tế không phải vậy!

6. Thay đổi cơ chế đăng kí bản quyền

Windows và OS X có thệ thống đăng ký khác nhau. Người dùng có cảm giác bị ức chế khi phải đăng kí kích hoạt để có thể sử dụng được Windows. Trong khi đó, sử dụng OS X không cần phải nhập serial. Mặc dù chưa hẳn Microsoft chưa hẳn phải làm giống hoàn toàn theo hướng Apple trong vấn đề này nhưng ít ra cần những động thái để nới lỏng tình trạng cứng nhắc lâu nay!

7.  Công cụ tìm kiếm phù hợp

Microsoft thực sự đã bắt đầu triển khai được tính năng này trong Windows 7. Trong khi từ lâu ở Leopard, biểu tượng Spotlight trên thanh menu mang đến cho người dùng khả năng tìm kiếm trọng rãi trong hệ thống nhanh chóng và chính xác.

Văn Vượng (theo Techradar)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Nghe tên các thành phần của Windows thấy cũng hay mà Wink Bắt người này giống người khác sao được. Thí dụ:

- Giao diện: Dock của OS X chẳng khác gì Quick launch + Taskbar của Windows cả. Menu Start của Windows còn tiện hơn menu của OS X vạn lần, vốn rất lộn xộn (menu của các chương trình đè lên nhau).

- Đơn giản hoá phiên bản: Windows ra 10 phiên bản Vista khác nhau làm bạn nhức đầu? Bạn chỉ phải lựa chọn 1 lần khi mua thôi mà. Bạn không thích mình có quyền lựa chọn?

- Cơ chế đăng kí bản quyền: có lẽ OS X đang dần chuyển theo hướng Windows. Một HĐH ít phổ biến mà lại còn kiểm tra license chặt thì có mấy ai dùng Big Grin

Nguyễn Tiến Long  32

Hình như phiên bản ở đây có nghĩa là dãy chữ chỉ phien bản sau khi đã vá hay update (xxx.yyy.zzz gì đó) chứ ko phải là phiên bản bán ra khi xuất xửong (home basic, home premium, ultimate v.v...)
Việc đặt tên chả có ý nghĩa gì ở đây cả. Không biết "loại" người dùng nào lại quan tâm "bới lông tìm vết" khi cố so sánh tên gọi và chức năng cơ chứ???
Thực ra Vista cũng có cho ngưòi dùng tắt những thông báo phiền nhiễu đó mà? Người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn đó chứ?
Tóm lại cái Window 7 cần học nhất đó là: đừng quá lạm dụng phần cứng, yêu cầu phần cứng quá cao là điểm yếu nhất của Vista.

Hải Nam  30903

Mới sửa lại bài viết, 6 phiên bản chứ không phải 6 chữ số. Không ai quan tâm đến build number hết. Còn cách đánh số một phiên bản thì thành chuẩn rồi.