Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA vừa tuyên bố đã có những thành công bước đầu trong việc thử nghiệm mạng giao tiếp không gian theo mô hình trên Internet.

“Đây là bước khởi tạo đầu tiên một khả năng giao tiếp mới trong vũ trụ - Internet liên hành tinh”, Adrian Hooke, giám đốc quản lý kiến trúc mạng, công nghệ và chuẩn vũ trụ, cho biết.

NASA cho biết các kỹ sư của Phòng thí nghiệm động cơ đẩy đã sử dụng một phần mềm có tên là Disruption-Tolerant Networking (DTN) để truyền hàng chục bức ảnh không gian tới và từ tàu vũ trụ NASA cách trái đất 32,4 triệu km.

NASA cho biết giao thức phần mềm trên đã giải quyết các vấn đề về độ trễ, đổ vỡ, và ngắt kết nối tín hiệu trong vũ trụ. Phần mềm được thiết kế bởi NASA và Phó chủ tịch Google Vint Cerf.

DTN truyền thông tin bằng cách sử dụng một phương pháp khác với giao thức Internet thông thường hiện nay là TCP/IP (cũng từng do Vint Cerf đồng thiết kế).

Không giống TCP/IP, DTN không duy trì một kết nối đầu cuối liên tục. Tình trạng mất tín hiệu vẫn xảy ra khi tàu vũ trụ khuất sau một hành tinh, hoặc khi gặp bão mặt trời. Với độ trễ kiểu như thế này, NASA sẽ phải mất từ 3,5 phút tới 20 phút mới truyền/nhận được dữ liệu tới/từ Sao Hảo với tốc độ ánh sáng.

Cũng theo NASA nếu đường truyền nhận có vấn đề, các gói dữ liệu vẫn được nút mạng giữ nguyên và sẽ tiếp tục quá trình truyền khi đường kết nối an toàn, và kiểu gì thì người dùng cuối vẫn nhận được thông tin.

“Ngày nay trong vũ trụ, các nhà khoa học phải chọn thủ công đường liên kết và phải chỉ ra đâu là dữ liệu cần gửi, khi nào gửi, và gửi tới đâu. Với DTN, quá trình này sẽ được thực hiện tự động”, Leigh Torgerson, giám đốc Trung tâm khai thác thí nghiệm DTN tại Phòng thí nghiệm động cơ đẩy NASA, cho biết.

Các kỹ sư NASA đã bắt đầu triển khai thử nghiệm giao thức DTN từ tháng 10/2008 trên con tàu vũ trụ Epoxi. Tàu này sẽ thay thế cho Comet Hartley 2 trong vòng 2 năm tới với sứ mệnh nghiên cứu Sao Hỏa. NASA cũng cho biết việc thử nghiệm phần mềm DTN sẽ được tiến hành trên Trạm không giao quốc tế (ISS) từ mùa hè tới.

Sự thành công của mô hình “Internet liên hành tinh” sẽ cho phép thực hiện nhiều sứ mạng phức tạp trong vũ trụ, mang lại các giao tiếp an toàn và tin cậy giữa phi hành gia với mặt đất.

Theo VnMedia(AFP, AP)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30904

DTN cuối cùng đã có vài kết quả rồi hả Wink Cứ tưởng DTN là Delay Tolerant Networking, nhưng hoá ra không phải Delay mà là Disruption.

Mà tại sao dùng ECC mạnh + interleaving nhiều lần không tránh được deep fading ở đây nhỉ ?