Nhóm Skydoor.net giành vị trí quán quân

Không có giải Nhất cho sản phẩm đã ứng dụng trong thực tiễn, giải Nhất cho sản phẩm có tiềm năng ứng dụng của Skydoor.net đã chiếm vị trí độc tôn trong lễ trao giải Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Công nghệ thông tin - Truyền thông 2008 tối 20/11.

Chia sẻ với phóng viên VnMedia ngay sau lễ trao giải, trưởng nhóm Bùi Đức Minh phấn khởi “đây là niềm vinh dự lớn nhất và là hạnh phúc lớn nhất mà chúng tôi có được từ khi cho ra mắt sản phẩm này”.

Người du lịch là thành viên website

Mạng thông tin du lịch giải trí Việt Nam và Thế giới www.skydoor.net là website giải trí đầu tiên ở Việt Nam có tính năng mở, tương tác cho phép người sử dụng, các đơn vị du lịch, giải trí tự tạo điểm cung cấp thông tin cho đơn vị mình trên bản đồ hoàn toàn miễn phí.

Sản phẩm này được sáng lập từ 3 thành viên đều là cựu sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh gồm Bùi Đức Minh (trưởng nhóm), Phạm Hữu Ngôn và Hoàng Thụy. Xuất phát từ sở thích đi du lịch và nhu cầu tìm hiểu về địa điểm du lịch, nhóm đã nghĩ tới xây dựng một website để hỗ trợ người đi du lịch tiết kiệm chi phí mà vẫn nắm bắt được thông tin du lịch cần tìm.

Trưởng nhóm Skydoor.net - anh Bùi Đức Minh cho biết: Mục tiêu đầu tiên của sản phẩm là xây dựng một cổng thông tin du lịch giải trí phong phú với nhiều tính năng hấp dẫn phục vụ cho những người sử dụng có nhu cầu tìm thông tin về du lịch giải trí. Bước tiếp theo sẽ hướng đến các doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận các đối tượng này bao gồm các đơn vị du lịch, nhà hàng, khách sạn, café, giải trí… nhằm hình thành một cầu nối hữu hiệu giữa một bên có nhu cầu tìm kiếm thông tin và một bên là các đơn vị cung cấp thông tin đó.

Một ấn tượng của sản phẩm với ban giám khảo vì đây là sản phẩm được nâng cấp từ website http://www.vietnamtravelmaps.com đã được giới thiệu ra công chúng từ tháng 07/2006 và đã đạt giải nhì cuộc thi “Tiếp thị hình ảnh Việt Nam” do Báo Tuổi trẻ tổ chức.

So với các sản phẩm cùng loại như Google Maps, Yahoo Maps, Diadiem.com… thì Skydoor.net tổ chức lại thông tin địa điểm theo hệ thống phân cấp dạng Thế giới - Quốc gia - Tỉnh/Thành - Quận/Huyện – Vùng… Đây là cách tiếp cận thông thường từ phía người sử dụng mà các sản phẩm bản đồ hiện nay chưa đáp ứng tốt.

Skydoor.net là sản phẩm đã hoàn thiện hơn, bổ sung thêm các tính năng mới và nguồn dữ liệu mới đã cho ra mắt chính thức vào tháng 07/2008. Chỉ trong vòng 1 tháng kể từ khi giới thiệu sản phẩm, website đã có khoảng hơn 40 nghìn lượt truy cập; 550 ngìn pageviews; 20 bài báo, tạp chí, truyền hình viết về sản phẩm; 200 địa điểm cùng hình ảnh do người dùng đưa lên, đa phần là các địa điểm về nhà hàng, resort, café… do chính các đơn vị này thêm vào. Hiện tại, sản phẩm có khoảng hơn 1.000 điểm du lịch ở Việt Nam và khoảng hơn 2.000 điểm du lịch nước ngoài.

Với tính tương tác cao, toàn bộ dữ liệu trong hệ thống theo nguyên tắc sẽ được tạo ra, chỉnh sửa và quản lý bởi người sử dụng. Người sử dụng có thể thay đổi thông tin về địa điểm nào đó để làm tốt hơn hay chia sẻ những hình ảnh, bài viết của mình về một địa điểm cụ thể với mọi người xung quanh.

Trưởng nhóm tác giả chia sẻ: “mặc dù là hệ thống mở, nhưng chúng tôi cũng thiết kế chức năng lưu trữ để phục vụ cho việc khôi phục lại trong trường hợp thông tin bị phá hoại thông qua module quản lý nội dung với việc phân chia cấp bậc theo các diễn đàn hiện nay: quản trị hệ thống - quản trị một vùng cụ thể - người sử dụng một cách chặt chẽ”.

Nhiều ước mơ lớn trên giải thưởng lớn

Khắc phục những khó khăn từ việc thiết lập dữ liệu cho hệ thống với lượng người quá mỏng, từ việc xây dựng giao diện dễ nhìn hơn cho người sử dụng, dùng công nghệ mới để tải nhanh hơn… nhóm hy vọng và quyết tâm đưa mô hình sản phẩm không chỉ dừng lại là một website của Việt Nam hay một website tiếng Anh về Việt Nam cho người nước ngoài mà sẽ từng bước áp dụng sang các thị trường khác có thể mạnh về du lịch tương tự Việt Nam, quảng bá sản phẩm rộng hơn cho khách hàng.

Đặc biệt, một hướng mới mà những người sáng lập ra sản phẩm cũng tính tới là tính thương mại hoá của sản phẩm. Mô hình kinh doanh của sản phẩm sẽ dựa trên việc quảng cáo hướng địa điểm. Ngoài ra, doanh thu của sản phẩm cũng có thể đến từ nhiều nguồn khác trong tương lai như chức năng hỗ trợ người dùng đặt vé máy bay, khách sạn…

Phấn đấu đến 2011 sẽ đạt doanh thu quảng cáo phiên bản tiếng Việt đạt 400 triệu/tháng; mốc doanh thu cho quảng cáo bản tiếng Anh đạt 20.000$/tháng và trở thành website thông tin du lịch giải trí số một ở Đông Nam Á.

Ngoàira, trưởng nhóm Skydoor.net chia sẻ: “Chúng tôi cũng sẽ tiếp thu ý kiến của Hội đồng chung khảo, sẽ tiếp cận cách thanh toán dịch vụ qua điện thoại bằng hình thức Mobile Banking cho khách hàng trong các giao dịch”.

Anh Bùi Đức Minh tin tưởng, cùng với giải thưởng lớn lao này, nhóm sẽ phát triển sản phẩm sang phiên bản tiếng Anh, bổ sung thêm nhiều địa điểm cho hệ thống. Giải thưởng trị giá 100 triệu này sẽ được nhóm tái đầu tư sản phẩm, tăng chi phí phát triển kinh doanh, mở rộng kinh doanh hơn nữa.

Đúng như tên gọi của sản phẩm Skydoor.net, nhóm hy vọng, đây không chỉ là một website cung cấp những thông tin địa điểm du lịch thuần túy, mà sẽ là nơi mở ra những cửa sổ tri thức về cả văn hóa, phong tục tập quán… của Việt Nam – là một kênh quảng bá hình ảnh đất nước hòa bình, thân thiện, một điểm du lịch lý tưởng với bạn bè quốc tế.

Kết quả cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2008

Sản phẩm có tiềm năng ứng dụng
  • Giải nhất: “Mạng thông tin du lịch giải trí Việt Nam và Thế giới http://www.skydoor.net/” - Nhóm Skydoor.
  • Giải nhì: “Thiết bị bảo mật IP cho trạm vệ tinh mặt đất - MVSAT” - Nhóm MVSAT
  • Giải ba: “Hệ thống dẫn đường tích hợp INS và GPS phục vụ định vị, dẫn đường phương tiện chuyển động” - Trưởng nhóm Nguyễn Văn Chúc
  • Giải khuyến khích: “Phần mềm cờ toán Việt Nam” - Nhóm Hai thế hệ; “Công thức và tính toán - Equatinon and Calculate” - Tác giả Phạm Bá Hưng
Sản phẩm đã ứng dụng trong thực tiễn
  • Giải nhất: Không có
  • Giải nhì: “Hệ thống thông tin kết nối khoa xét nghiệm LABlink (Laboratory Information System - LABlink)” - Nhóm LABlink
  • Giải ba: "SIRVINA.com - Trang web cho phép người dùng tạo, quản lý và phân tích các khảo sát và bình bầu trực tuyến một cách chuyên nghiệp” - Trưởng nhóm Trần Công Tường; “KillPorn, Giải pháp ngăn chặn websex dùng công nghệ nhận dạng ảnh số” - Tác giả Nguyễn Hữu Bình
  • Giải khuyến khích: “Hệ thống rút phiếu tự động PTP_IQS” - Tác giả Nguyễn Xuân Thịnh; “Cộng đồng khoa học trực tuyến VLOS” - Nhóm VLOS; “Giải pháp HOMIS cho khách sạn/resort” - Công ty CP Tin học Khả Thi.
Giải phụ
  • Vì sự nghiệp khuyến học: "Công thức và tính toán" - Tác giả Phạm Bá Hưng
  • Vì lợi ích cộng đồng: “Hệ thống rút phiếu tự động PTP_IQS” - Tác giả Nguyễn Xuân Thịnh
  • Ấn tượng: “Phần mềm cờ toán Việt Nam” - Nhóm Hai thế hệ
  • Nghị lực: "Website www.nghilucsong.net" - Tác giả Nguyễn Công Hùng
  • Triển vọng: “Giải pháp HOMIS cho khách sạn/resort” - Nhóm HOMIS
  • Sáng tạo: “Cộng đồng khoa học trực tuyến VLOS” - Nhóm VLOS

(Theo VnMedia)




Bình luận

  • TTCN (0)