Hiện nay, số người chuyển sang sử dụng Linux đang tăng. Với ưu thế mã nguồn mở, người dùng hầu như không phải mất một khoản chi phí nào để sử dụng các HĐH này. Các bản phân phối của Linux ngày càng thân thiện, dễ sử dụng, cung cấp nhiều tính năng không kém so với Window và đang từng bước chinh phục người dùng. Dưới đây là danh sách các phiên bản Linux cho phép bạn có thể tải xuống để sử dụng.

1. CentOS

CentOS là bản phân phối tập trung vào khối doanh nghiệp, được xây dựng dựa trên nền tảng mã nguồn của Red Hat Enterprise Linux.

Tải xuống: www.centos.com.

2. Damn Small Linux

Damn Small Linux là hệ điều hành chạy trực tiếp trên đĩa CD hay trên các thiết bị di động. Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng lại khá đa năng với đầy đủ các chức năng như nghe nhạc, word, game, xử lý đồ hoạ... Nếu bạn cần một hệ điều hành nhỏ gọn và hỗ trợ web tốt thì đây có lẽ là sự lựa chọn tuyệt vời.

Tải xuống: damnsmalllinux.org.

3. Debian

Debian do dự án Debian xây dựng và được phát triển bởi hàng triệu tình nguyện viên trên khắp thế giới. Được xây dựng dựa trên nhân của Linux với nhiều công cụ cơ bản của hệ điều hành được lấy từ dự án GNU.

Tải xuống: www.debian.org.

4. Fedora

Fedora là một bản phân phối Linux dựa trên RPM Package Manager, được phát triển dựa trên cộng đồng theo "dự án Fedora" và được bảo trợ bởi Red Hat.

Tải xuống: mirrors.fedoraproject.org.

5. Freespire

Freespire là một hệ điều hành mã nguồn mở được xây dựng dựa trên Linux Ubuntu. Freespire kế thừa mọi thế mạnh của Ubuntu nhưng được thiết kế đẹp hơn và dễ sử dụng hơn.

Tải xuống: ftp://dropbox.linspire.com.

6. Gentoo

Gentoo là bản phân phối Linux được đặt tên theo loài chim cánh cụt Gentoo. Nó được thiết kế cho thiết bị xách tay, dễ bảo dưỡng, linh hoạt và có khả năng tuỳ biến theo máy tính của người dùng.

Tải xuống: www.gentoo.org.

7. Knoppix

Knoppix là một hệ điều hành có thể chạy trực tiếp trên đĩa CD/DVD mà không cần cài đặt bất cứ thành phần nào của nó lên đĩa cứng. Knoppix là hệ thống dựa trên Debian và được phát triển bởi Klaus Knopper.

Tải xuống: www.knopper.net.

8. Linspire

Linsprise trước đây có tên gọi LindowsOS, là bản phân phối dựa trên Debian GNU/Linux.

Tải xuống: shop.linspire.com.

9. Linux Mint

Linux Mint được phát triển dựa trên nền tảng của Ubuntu, với khả năng xử lý nhanh hơn nhưng kém ổn định. Ưu điểm của Linux Mint là hỗ trợ khá tốt các hoạt động giải trí đa phương tiện trong gia đình và rất dễ sử dụng.

Tải xuống: linuxmint.com.

10. Mandriva Linux

Mandriva Linux (còn gọi là MandrakeLinux)  là một bản phân phối của Linux của Mandriva. Phiên bản đầu tiên của Mandriva dựa trên Red Hat Linux 5.1 và KDE 1.0 được giới thiệu vào tháng 7/1998.

Tải xuống: www.mandriva.com.

11. openSUSE

openSUSE là dự án cộng đồng tham gia trên toàn thể giới do Novell tài trợ để khuyến khích sử dụng Linux ở mọi nơi.

Tải xuống: en.opensuse.org.

12. Ubuntu

Ubuntu là một bản phân phối chủ yếu dành cho máy tính để bàn dựa trên Debian GNU/Linux. Nó được tài trợ bởi Canonical Ltd, phát hành 6 tháng một lần, thường xuyên hơn so với Debian và dễ sử dụng hơn.

Tải xuống: www.ubuntu.com.

Trương Mạnh Dũng.



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Ngộ nhỉ:
- Ubuntu: được tài trợ bởi Canonical Ltd, phát hành 6 tháng một lần, thường xuyên hơn so với Debian và dễ sử dụng hơn.
- Freespire kế thừa mọi thế mạnh của Ubuntu nhưng được thiết kế đẹp hơn và dễ sử dụng hơn.
Vậy Freespire là nhất rồi, dù chưa nghe tên nó bao giờ!

Nguyễn Tiến Long  32

có cả chục phiên bản rẽ nhánh từ nền là ubuntu 7.04, trong đó nổi nhất phải kể đến DreamLinux.