Sở dĩ Internet Explorer chiếm được ngôi đầu bảng trên thị trường trình duyệt toàn cầu vì đây là công cụ duyệt web được cài đặt trước vào máy mỗi khi người dùng mua về. Nhận thấy rõ lợi thế của phương thức tiếp cận người dùng này, Google đang lên kế hoạch sẽ thực hiện điều tương tự với trình duyệt Chrome của mình.

Theo Sundar Pichai, phụ trách quản lí sản phẩm và phó chủ tịch Google, giai đoạn thử nghiệm Chrome sẽ kết thúc vào tháng Giêng năm sau và sau đó, Google "sẽ có thể kí kết các hợp đồng phân phối".

Trong một bài viết trên tờ Thời Báo, Pichai tiết lộ chi tiết về một kế hoạch của Google, nhằm đưa Chrome trở thành trình duyệt được lựa chọn cho người dùng hàng ngày. Một phần quan trọng của kế hoạch này gồm có thương thảo với các đối tác sản xuất máy tính để phân phối sản phẩm của gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm.

"Chúng tôi có thể hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) để họ bán máy tính với phiên bản Chrome được cài sẵn từ trước". Nhờ vào điều luật chống độc quyền được đưa ra trong trận chiến giữa IE và Netscape hồi những năm 90 thế kỉ trước, Google có thể thẳng đường triển khai kế hoạch này mà không gặp phải trở ngại nào.

Theo vị phó chủ tịch của Google thì phiên bản Chrome dành cho Linux và Mac sẽ sớm được phát hành vào đầu năm tới, giúp cho "đứa con cưng" của Google có thể hoạt động trên hơn 99% máy tính trên toàn cầu.

Câu hỏi đặt ra là liệu Chrome đã sẵn sàng thực hiện sứ mệnh này trong khi 50% sản phẩm của Google ở dạng beta và Chrome cũng vậy, đồng nghĩa trình duyệt vẫn chưa thực sự đủ chín muồi để tung ra vào thời điểm "giờ vàng". Theo dự kiến thì có lẽ Chrome là sản phẩm đầu tiên có thời gian thử nghiệm ngắn nhất từ trước đến nay của hãng.

Ngay sau khoảng thời gian ngắn thử nghiệm, một vài lỗ hổng nghiêm trọng đã xuất hiện từ Webkit, công cụ gốc thiết kế lên Chrome và Safari. Trong khi Apple đã vá víu cho trình duyệt của mình từ tháng Bảy thì tháng Chín vừa rồi, khi Google phát hành Chrome, lỗ hổng trên vẫn chưa được loại trừ.

Ngoài ra, với những hạn chế về khả năng mở rộng với nhiều công cụ hỗ trợ như Firefox, hỗ trợ đọc RSS v.v. Xem ra Chrome vẫn chưa thể so bì một sớm một chiều trong trận chiến với IE và cả Firefox.

Dẫu vậy, Dell, HP, Acer và Toshiba là những tên tuổi OEM lớn đã sẵn sàng hưởng ứng kế hoạch của Google cũng ít nhiều là một dấu hiệu đáng mừng cho tương lai của trình duyệt nhiều ưu việt này.

Văn Vượng (tổng hợp từ ReadWriteWeb Techradar)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Firefox bỏ tiền đề được cài mặc định trong PC. Giờ Chrome bỏ tiền thì cũng sẽ được vậy thôi, bỏ nhiều hơn có khi còn đá Fx khỏi PC luôn đấy chứ. Google cũng đã từng trả tiền để Google Toolbar, Google Desktop có mặt trong các PC và các chương trình tải xuống (như OpenOffice, Java...).