"Vua tường lửa" Gil Shwed

Vào ngày 25/11 tới, Gil Shwed, người được mệnh danh là "Vua tường lửa" của mạng Internet, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Check Point - Công ty giải pháp an ninh mạng hàng đầu thế giới - sẽ đến thăm Việt Nam nhân Ngày an toàn thông tin Việt Nam.

Một thông tin không kém phần hấp dẫn, đó là quý độc giả VietNamNet sẽ có cơ hội đặt câu hỏi trực tuyến cho Gil Shwed qua cuộc trao đổi Bàn tròn trực tuyến giữa vị Tổng giám đốc Check Point và Tổng biên tập VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn tại Tòa soạn Báo VietNamNet vào lúc 14h ngày 26/11.

"Bill Gates" của Israel

Sinh ra và lớn lên tại Jerusalem trong một gia đình nghề nông, Shwed đã sớm tiếp cận với các lớp học hàng tuần về máy tính từ khi mới 10 tuổi và sau đó tự học tập nghiên cứu về lĩnh vực này. Năm 12 tuổi, Shwed đã tự tìm được việc làm vào dịp nghỉ hè, đó là lập trình cho một công ty phần mềm biên dịch ngôn ngữ của Israel.

Năm 1993, Gil Shwed là người đã phát minh và được cấp bằng sáng chế về công nghệ bảo mật stateful inspection (phân tích trạng thái). Cho đến ngày nay, hầu hết các phần mềm tường lửa trên thế giới đều sử dụng công nghệ này, còn được gọi là lọc gói tin động (dynamic packet filtering).

Sau khi rời lực lượng quân sự Israel, với những kiến thức được huấn luyện về lĩnh vực bảo mật thông tin, Gil Shwed và cùng 2 đồng đội đã thành lập Công ty công nghệ Check Point Software Technologies vào năm 1994 và đưa sản phẩm phần mềm đầu tiên là FireWall-1, ứng dụng công nghệ stateful inspection. Khi đó, Shwed mới chưa đầy 25 tuổi (sinh năm 1969).

Ngay từ khi sáng lập ra Check Point, Gil Shwed cho biết một trong những may mắn của ông là Israel không có thị trường nội địa, và mọi sản phẩm, mọi doanh nghiệp đều cần phải tư duy theo hướng toàn cầu hóa hơn.

"Không như các nước Pháp, Đức... với thị trường nội địa có ảnh hưởng lớn tới định hướng của doanh nghiệp, chúng tôi ngay từ đầu đã phải hướng đến việc phục vụ những khách hàng ở cách mình hơn 10 ngàn km, ở bên kia đại dương", Shwed chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Check Point sau đó đã phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực an toàn thông tin và trở thành tập đoàn IT thành công nhất của Israel, đồng thời chiếm lĩnh toàn bộ thị trường bảo mật của thế giới với khách hàng là toàn bộ danh sách 100 công ty có doanh thu lớn nhất nước Mỹ (Fortune 100). Năm 2001, giá trị của công ty này trên thị trường chứng khoán đã đạt 20 tỉ USD.

Bước đột phá về công nghệ bảo mật

Phần mềm tường lửa phân tích trạng thái (stateful firewall) của Check Point có khả năng giám sát trạng thái của các kết nối mạng (chẳng hạn các dòng dữ liệu TCP, giao tiếp UDP) đi qua nó, và được lập trình để phân biệt các gói tin hợp lệ của nhiều dạng kết nối khác nhau. Chỉ có những gói tin phù hợp với một trạng thái kết nối hợp lệ mới được firewall cho đi qua, còn lại sẽ bị chặn.

FireWall-1 là một bước đột phá lớn về công nghệ tường lửa và bảo mật, vì những sản phẩm firewall trước đó thường phân tích dữ liệu ở lớp ứng dụng (trong mô hình cấu trúc giao thức mạng 7 tầng OSI), nhưng chiếm quá nhiều khả năng xử lý của CPU. Giải pháp stateful inspection của FireWall-1 có hiệu suất cao hơn nhiều nhờ hoạt động trên lớp mạng (layer-3) và chiếm ít tài nguyên hơn bằng cách chỉ kiểm tra phần đầu (header) của gói tin, thay vì phải phân tích toàn bộ dữ liệu gói tin như trước.

Nhờ những phát minh và giải pháp đột phá về công nghệ tường lửa và an toàn thông tin của Shwed, vào cuối những năm 1990, Check Point đã trở thành hãng cung cấp giải pháp tường lửa tích hợp và mạng riêng ảo (VPN) hàng đầu trên bảo mật Internet, một thị trường toàn cầu với doanh số nhiều tỉ dollar mỗi năm.

Năm 2000, Firewall-1 cũng được Tạp chí công nghệ Network Computing bình chọn là một trong 10 sản phẩm công nghệ quan trọng nhất của thập kỷ 90 (1990-1999).

Ảnh
Gil Shwed đã được trao nhiều phần thưởng danh dự về những đóng góp và sáng chế quan trọng trong lĩnh vực an toàn thông tin cho mạng Internet. (Nguồn ảnh: downtheavenue.com)

Với những thành công to lớn trong lĩnh vực bảo mật, Gil Shwed đã được trao tặng Phần thưởng Đĩa vàng về những phát đóng góp cho ngành công nghệ của Giải thưởng Thành tựu hàn lâm Mỹ (American Academy of Achievement) vào năm 2002 cùng cựu tổng thống Bill Clinton và ca sĩ Bono. Năm 2003, ông được trao danh hiệu Nhà lãnh đạo toàn cầu cho ngày mai (Global Leader for Tomorow) tại Diễn đàn kinh tế thế giới. Năm 2004, Shwed được Viện công nghệ Israel Technion trao bằng Tiến sĩ khoa học danh dự.

Trong cuộc bàn tròn trực tuyến vào 14h ngày 26/11 tới, Gil Shwed sẽ trao đổi với độc giả VietNamNet về vai trò quan trọng của bảo mật trong thời đại Internet hiện nay, khi mà ảnh hưởng do tội phạm trực tuyến gây ra không kém gì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, cùng quan điểm và tầm nhìn của ông về lĩnh vực an toàn thông tin trong tương lai.

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (0)