Ảnh: rohde-schwarz.com.

Theo một báo cáo gần đây của 3G Americas, công nghệ băng rộng di động 3G UMTS/HSPA tiếp tục đà tăng trưởng mạnh trên toàn thế giới với việc có thêm hơn 100 triệu thuê bao trong vòng 12 tháng tính đến cuối quý 3 năm 2008 – đây quả là một cột mốc đầy ý nghĩa.

Cuối quý 3 năm 2008, số thuê bao không dây GSM/UMTS/HSPA đã đạt gần 3.4 tỉ, thêm 668 triệu thuê bao mới cho họ công nghệ GSM trong vòng một năm và chiếm giữ 88.5 % thị phần, theo Informa Telecoms & Media. Ở bán cầu phía Tây, số thuê bao GSM/HSPA đang tiếp tục tăng trưởng với tốc độ bùng nổ, tiến đến 499 triệu thuê bao ở cuối quý 3 và vượt qua con số nửa tỉ vào tháng 10.

Trong khi đó, các công nghệ CDMA chỉ đạt tổng số 463 triệu thuê bao trên toàn thế giới tính đến quý 3 năm 2008, theo số liệu từ CDMA Development Group. Họ công nghệ GSM chiếm 69% thị phần ở Bắc, Trung và Nam Mỹ và sự tăng trưởng thường niên là 115 triệu thuê bao vào cuối tháng 9 năm 2008, và tốc độ tăng trưởng thường niên là 30%. Informa dự đoán có hơn 628 triệu thuê bao GSM/HSPA ở khu vực châu Mỹ vào cuối năm 2010.

Ngoài những thành tích đáng nể về việc phát triển thuê bao, việc triển khai các mạng thương mại trên khắp thế giới đạt hơn 256 mạng UMTS/HSPA ở trên 100 nước trong đó có 39 mạng UMTS/HSPA thương mại ở 19 nước châu Mỹ. Hơn thế nữa, các nhà khai thác mạng này đã lựa chọn việc cung cấp cho khách hàng bất kì thiết bị nào trong số hơn 950 thiết bị không dây UMTS/HSPA đã đưa ra thị trường.

“Hiển nhiên từ số thuê bao tăng trưởng, họ công nghệ GSM tiếp tục cung cấp 4 thành phần then chốt cho sự thành công của không dây di động : Vùng phủ sóng, màn thực thi công nghệ, thiết bị và ứng dụng”, Chris Pearson, Chủ tịch của 3G Americas phát biểu. “Công nghệ băng rộng di động UMTS/HSPA đạt được 262 triệu thuê bao vào cuối tháng 9/2008 và tiếp tục xếp hàng đầu trong công nghệ băng rộng di động tốc độ cao trên toàn thế giới.”

“Ấn tượng nữa là sự thu hút của các dịch vụ 3G trên khắp khu vực được định hướng bởi sự thành công phi thường của các thiết bị “USB dongle” cho phép kết nối HSPA bởi vì sự luân phiên cạnh tranh với băng rộng cố định về cả tốc độ và giá cả. Trong nhiều trường hợp, quả thực là chỉ có kết nối băng rộng là khả dụng” Erasmo Rojas, Giám đốc khu vực châu Mỹ Latin và Caribbean bình luận.

Huyền Nga (Theo 3g)



Bình luận

  • TTCN (0)