Canon IXUS 980 IS có vẻ bề ngoài sang trọng, lịch lãm. Ảnh: Canon-europe.

Canon IXUS 980 IS ra mắt tháng 9 vừa qua gây ấn tượng mạnh bởi thiết kế ấn tượng cùng cảm biến có độ phân giải lên tới 14,7 Megapixel. Tốc độ hoạt động và chất lượng ảnh của chiếc máy này cũng rất đáng ngợi khen.

Rất dễ để nhận ra Canon IXUS 980 IS, bởi chiếc camera này sở hữu vỏ máy màu đen bóng loáng rất độc đáo. Không những vậy, thân hình của máy có khá nhiều đường cong, mang lại nét quyến rũ rất riêng. Mặc dù còn một lựa chọn khác là màu bạc, nhưng model có vỏ màu đen trông vẫn cá tính và lạ mắt hơn. Tuy sở hữu vẻ bề ngoài gợi cảm như vậy, nhưng thân hình của Canon IXUS 980 IS trên thực tế khá dày và nặng, với kích thước các chiều 96,7 x 62,2 x 27,9 mm và cân nặng 160 gram.

Người dùng chiếc máy này sẽ gặp khó khăn với phím bật/tắt máy và chỉnh zoom. Trong khi phím On/Off được Canon thiết kế chìm so với bề mặt máy khiến người dùng khó bấm, thì bánh xe dùng để chỉnh zoom lại lõm vào bên trong nên người dùng sẽ không được thoải mái và chủ động khi sử dụng tính năng này.

Mặt sau máy, bên phải màn hình là những phím điều khiển rất quen thuộc với những ai đã từng dùng qua máy ảnh Canon. Bánh xe chọn chế độ được bố trí ở phía trên, gần vị trí của ngón tay cái, giúp người dùng vận hành một cách dễ dàng. Tuy nhiên, bánh xe điều hướng ở vị trí trung tâm lại khá trơn, khiến người dùng rất dễ chọn nhầm nếu lỡ tay xoay quá đà. Ở dưới đáy của máy có 4 chiếc "chân" nhỏ ở 4 góc, có tác dụng ngăn cho máy khỏi phải tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt mà người dùng đặt máy lên.

Ảnh
Phấm bật/tắt máy nhỏ và được thiết kế chìm khiến người dùng khó bấm. Phím chỉnh zoom lõm vào bên trong gây khó khăn cho người sử dụng. Ảnh: Canon-europe.

So với thế hệ trước, Canon IXUS 980 IS không được nâng cấp nhiều về mặt tính năng, ngoại trừ độ phân giải của cảm biến được tăng lên 14,7 Megapixel so với 12,1 Megapixel của IXUS 960 IS. Ngoài ra, Canon cũng trang bị thêm cho mẫu máy mới này một số tính năng thú vị nhưng không mấy quan trọng. Điển hình là tính năng chụp hẹn giờ bằng cách nhận diện khuôn mặt. Theo đó, sau khi người dùng thiết lập chế độ hẹn giờ, máy sẽ chỉ chụp khi phát hiện có một khuôn mặt mới trong khung hình. Tính năng này sẽ rất hữu ích khi người dùng muốn chụp ảnh tập thể.

Bên cạnh chế độ Auto và các chế độ chụp mặc định, IXUS 980 IS cũng cung cấp cho người dùng chế độ Program và Manual, tuy nhiên, máy chỉ cho phép người dùng lựa chọn hai hệ số khẩu độ là f2,8 và f8,0. Ngoài ra, do hai chế độ này chia sẻ chung một vị trí trên bánh xe lựa chọn, nên sau khi xoay về vị trí có ký hiệu P/M, người dùng sẽ phải lựa chọn tiếp một lần nữa bằng bánh xe điều hướng ở phía dưới. Bên cạnh đó, nếu muốn thay đổi các cài đặt mặc định trong chế độ Manual, người dùng sẽ phải ấn phím Func Set trước, nếu không máy sẽ tự động chuyển sang chế độ Program. Tóm lại, việc sử dụng các tính năng chỉnh tay ở mẫu máy này khá phức tạp và rối rắm.

Bù lại, Canon IXUS 980 IS lại sở hữu một chế độ chụp rất tiện dụng mang tên Quick Shot, cho phép bạn ngắm bằng viewfinder, trong khi trên màn hình sẽ hiển thị các thông tin liên quan như độ bù trừ sáng và cài đặt đèn flash. Nhờ đó, người dùng có thể theo dõi được các thông số trong quá trình chụp mà vẫn tùy chỉnh được một số thông số khác như độ bù flash và ISO. Những người muốn tập tành chỉnh tay chắc chắn sẽ thích chế độ này hơn chế độ Auto (tự động hoàn toàn).

Ảnh
Việc vận hành những chế độ chỉnh tay ở mẫu máy này khá phức tạp và rắc rối. Ảnh: Letsgodigital.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tính năng mà chiếc camera này phải dùng lại của đời máy trước, trong đó có ống kính zoom quang 3,7x, dải tiêu cự 36-137 mm. Nếu so với các đối thủ như Nikon Coolpix S710 với ống kính góc rộng 28mm, rõ ràng Canon IXUS 980 IS bị đánh giá thấp hơn. Ngoài ra, còn phải kể đến màn hình LCD có đường chéo chỉ 2,5 inch, trong khi rất nhiều đối thủ ra mắt cùng thời điểm đã được trang bị màn hình 3 inch hoặc lớn hơn.

Giống như hầu hết máy ảnh point-and-shoot của Canon, IXUS 980 IS cũng không được trang bị bộ nhớ trong. Máy sử dụng thẻ nhớ mở rộng SD/SDHC và pin lithium-ion.

Canon IXUS 980 IS là một mẫu máy ảnh có tốc độ hoạt động khá nhanh. Trong những lần chụp thử, máy chỉ mất khoảng 1 giây để khởi động. Trễ mở màn trập đo được là 0,05 giây. Trong chế độ chụp liên tiếp, máy có thể chụp được hai bức ảnh trong vòng một giây. Đối với một chiếc máy ảnh thời trang như IXUS 980 IS, tốc độ hoạt động như vậy có thể nói đã vượt quá sự mong đợi.

Tốc độ lấy nét tự động của chiếc máy này khá nhanh, trong khi hệ thống ổn định ảnh quang học hoạt động cũng rất tốt, giúp giảm thiểu hiện tượng nhòe hình khi không may người dùng rung tay trong quá trình chụp. Những bức ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng ở tốc độ trập từ 1/20 đến 1/40 giây khi in ra cho chất lượng khá cao, với các chi tiết tương đối sắc nét.

Ảnh
Tốc độ hoạt động của Canon IXUS 980 IS khá nhanh. Ảnh: Cnet.

Đúng như những gì Canon quảng cáo, bộ xử lý ảnh đời mới DIGIC 4 giúp tái tạo màu sắc sống động, tự nhiên hơn, đồng thời giảm đáng kể các chi tiết nhiễu trong những bức ảnh chụp được. Ở ISO thấp nhất là 80, ảnh không hề bị nhiễu, các chi tiết nhỏ được tái hiện trung thực, chuẩn xác, với độ sắc nét cao và không hề có hiện tượng nhòe. Tăng độ nhạy sáng lên mức ISO 100 và 200, các chi tiết ảnh giả kỹ thuật số đã bắt đầu xuất hiện nhiều dần nhưng không đáng kể.

Nâng mức ISO lên 400, trong ảnh đã xuất hiện những đốm nhỏ li ti, nhưng phải nhìn trên máy tính ở kích thước 100% thì người xem mới phát hiện được. Ở ISO 800, ta vẫn có thể chụp được những bức ảnh rõ ràng. Người xem có thể đọc được những dòng chữ nhỏ hiện lên trong ảnh. Chỉ đến mức ISO 1.600, ảnh mới thực sự bị những "hạt sạn" xâm chiếm.

Dải tương phản trong những bức ảnh chụp bằng IXUS 980 IS khá rộng. Màu sắc được tái hiện sống động, với đầy đủ các chi tiết trong các khu vực bóng và khu vực nổi bật. Tuy nhiên, những tua diềm màu tía xung quanh mép các chi tiết vẫn là một trong những nhược điểm của chiếc camera này. Mặc dù vậy, so với Nikon Coolpix S710, một mẫu máy ảnh 14,5 Megapixel cũng được đánh giá rất cao về chất lượng ảnh, những bức ảnh chụp bởi IXUS 980 IS còn tỏ ra nổi trội hơn.

Tóm lại, Canon IXUS 980 IS là một mẫu máy ảnh point-and-shoot có khả năng chụp được những bức ảnh rất đẹp, nhờ sở hữu khá nhiều tính năng hữu ích. Mặc dù vậy, Canon cần cải tiến một số chi tiết trong thiết kế cũng như cách vận hành để giúp sử dụng máy được dễ dàng hơn. Ngoài ra, cũng nên trang bị cho máy một chiếc ống kính góc rộng để không thua kém khi so sánh với các đối thủ. Hàng chính hãng tại Việt Nam hiện đang có giá 629 USD. Trên thị trường hàng xách tay, giá của Canon IXUS 980 IS dao động từ 330 đến 429 USD.

Ưu điểm:

  • Tốc độ hoạt động nhanh
  • Ảnh chụp đẹp
  • Được trang bị tính năng chụp hẹn giờ bằng nhận diện khuôn mặt và chế độ chụp chỉnh tay
  • Thiết kế ấn tượng

Nhược điểm:

  • Thân hình hơi dày và nặng
  • Không được trang bị ống kính góc rộng
  • Việc vận hành tính năng chỉnh tay hơi phức tạp
(Theo Số hoá/CNET)


Bình luận

  • TTCN (0)