Bộ dò T-ray có thể phát hiện súng giấu dưới quần áo. Ảnh: PM.

Năm 2008, người sử dụng đã có cơ hội tiếp xúc với một số kỹ thuật mới như màn hình linh động hay điện thoại nhận dạng giọng nói. Năm tới, họ sẽ còn nghe nhiều đến những sản phẩm sử dụng tia T-ray, công nghệ pico...

Tia Terahertz hay T-ray xuất hiện ở dải tần 1.000 tỷ hertz, khoảng giữa sóng vi ba (microwave) và hồng ngoại (infrared). Không như tia X (X-ray), tia T không gây ung thư. Chúng có thể thâm nhập vào quần áo, kiện hàng, cơ thể và phát hiện các bệnh về da, sâu răng... Tuy tái tạo tia này không dễ, các nhà khoa học tại Harvard (Mỹ) gần đây đã đăng ký bản quyền cho nguồn T-ray đầu tiên được sản sinh ở nhiệt độ phòng, còn viện nghiên cứu Argonne của Mỹ cũng phát triển một bộ phát tia T di động.

Ảnh
Công nghệ pico. Ảnh: Orion.

Khi các nhà vật lý Đức sử dụng kính hiển vi điện tử độ phân giải cực cao để do chính xác khoảng cách ở mức chỉ vài picometer (1 phần nghìn tỷ mét) năm ngoái, họ đã mở ra kỷ nguyên của công nghệ siêu nhỏ. Hiện nay, thế giới đang chuyển mình từ công nghệ micro (1 micrometer = 1/triệu mét) đến nano (1 nanometer = 1/tỷ mét) và chuẩn bị bước sang giai đoạn công nghệ pico.

Ảnh
Philips WOWvx. Ảnh: Nexus.

Autostereoscopy (lập thể tự động) là khả năng quan sát hình 3 chiều không cần sử dụng kính đặc biệt. Công nghệ này đã được thử nghiệm nhiều năm nhưng giờ mới chính thức xuất hiện trên thị trường. Hệ thống Philips WOWvx với thấu kính hình hạt đậu có thể chiếu ảnh khác nhau lên từng mắt, tạo ảo ảnh về độ sâu của hình. Sản phẩm của Philips được trang bị màn hình 8-132 inch. Phiên bản 42 inch có giá tới 12.000 USD nhưng một số công ty khác như Sharp khẳng định chuẩn bị tung ra hệ thống tương tự với giá chỉ ngang bằng các thiết bị gia dụng thông thường.

Ảnh
SearchTogether. Ảnh: M2Cross.

Người làm trong cùng một nhóm, khi tra cứu riêng lẻ, thường lặp lại kết quả tìm kiếm của nhau, như cùng gõ một lệnh search vào thanh công cụ. Điều này sẽ khiến họ lãng phí thời gian và công sức. Phần mềm plugin cho Internet Explorer có tên SearchTogether, ra mắt dưới dạng beta tháng 4 vừa qua, mang đến khả năng tìm kiếm đa người dùng, trong đó các từ khóa và kết quả search của một người được phân phối tới cả nhóm. Nhiều hãng phần mềm cũng đang xây dựng những chương trình tương tự.

Lê Nguyên (theo PopularMachines)



Bình luận

  • TTCN (0)