Hãng sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới vừa quyết định rút chân khỏi thị trường di động lớn nhất thế giới – Nhật Bản, đồng thời sẽ ngừng phát triển những chiếc điện thoại cho NTT DoCoMo và Softbank Mobile.

Cách đây 5 năm, Nokia đã tái xuất tại thị trường di động Nhật Bản, đồng thời còn “hăm hở” tung ra các dịch vụ 3G tại đất nước mặt trời mọc. Tuy nhiên, thời thế thay đổi, sự đi xuống của nền kinh tế toàn cầu đã buộc Nokia phải rút chân khỏi thị trường cực kỳ năng động này.

Theo phát ngôn viên Nokia, doanh số sản phẩm bán ra toàn cầu của Nokia đang giảm mạnh, chính vì thế hãng buộc phải lựa chọn, trong khi Nhật Bản không phải là thị trường ưu tiên của hãng này.

“Chúng tôi không đạt được mục tiêu phát triển nội bộ trong một thời gian nhất định”, phát ngôn viên Nokia Thomas Jonsson cho biết. Tuy nhiên, ông này lại không nói rõ những mục tiêu đó là gì.

Tuy vậy, Nokia vẫn duy trì cơ sở R&D tại Nhật Bản, và sẽ vẫn tiếp tục các hoạt động mua bán tại đây. Kế hoạch này cũng không ảnh hưởng gì tới dòng điện thoại hàng hiệu Vertu cao cấp. Một báo cáo gần đây khẳng định rằng Nokia sẽ sớm ra mắt một mạng lưới di động ảo để cung cấp dịch vụ cho Vertu trên đó.

Nokia có mặt tại Nhật Bản từ những năm 90, chủ yếu cung cấp thiết bị cho mạng di động kế thừa PDC thế hệ thứ hai của nước này, nhưng sau đó đã rút khỏi thị trường. Cách đây 5 năm, hãng này lại tái xuất với các dịch vụ 3G, đồng thời bán thiết bị với số lượng hạn chế cho hai nhà mạng NTT DoCoMo và Softbank.

Quyết định của Nokia phản ánh rõ rệt xu hướng phát triển hiện tại của thị trường di động Nhật Bản, hơn là bản thân Nokia. Tại một đất nước có quá nhiều tên tuổi sản xuất ĐTDĐ như NEC, Fujitsu, Sharp, Panasonic thì sự xuất hiện của một hãng nước ngoài như Nokia xem ra không mấy hiệu quả.

Một báo cáo gần đây cho thấy, trong số 22 mẫu điện thoại mới đang được NTT DoCoMo sử dụng thì có 5 chiếc của Panasonic; Fujitsu, Sharp và NEC mỗi hãng có 4 chiếc; và 2 chiếc còn lại là của HTC; chỉ có 1 chiếc của Nokia, LG và BlackBberry.

Theo VnMedia/PCW,PCAd



Bình luận

  • TTCN (0)