Ảnh: AP.

Mùa mua sắm Noel năm nay sẽ là thử thách lớn nhất mà Blu-ray phải đối mặt. Dù đã chiến thắng HD DVD để trở thành định dạng phân giải cao duy nhất còn lại trên thị trường, song với bối cảnh kinh tế toàn cầu u ám hiện nay, liệu Blu-ray có thể sống sót hay không.

Trên thực tế, câu hỏi này không dễ trả lời chút nào, chứ đừng nói là những mục tiêu xa hơn, tham vọng hơn như "Hạ bệ và thay thế hoàn toàn DVD".

Khó khăn vĩ mô

Một cuộc khảo sát mới đây do ABI Research tiến hành cho thấy: có tới 47% số người được hỏi sẽ cắt giảm ngân sách sắm sửa trong mùa Noel 2008.

Chỉ có 40% (một tỷ lệ tương đối thấp) là mạnh tay chi tiêu bằng với năm 2007 mà thôi.

Căn cứ vào thực tế là giá thành đầu đĩa cũng như đĩa Blu-ray luôn cao hơn nhiều lần so với đầu đĩa và đĩa DVD, việc nhiều người lo lắng cho tương lai Blu-ray âu cũng là dễ hiểu.

"Mặc dù một số model đã giảm giá xuống dưới ngưỡng 200 USD, song chỉ có vẻn vẹn 8% số người được hỏi đang cân nhắc việc nâng cấp lên đầu đĩa Blu-ray mà thôi", ABI nhấn mạnh.

Ai cũng biết rào cản lớn nhất ngăn cách giữa công nghệ Blu-ray với người tiêu dùng chính là giá thành. Hiển nhiên, công nghệ của Blu-ray ưu việt hơn, hình ảnh mà nó mang đến sống động, sắc nét và "đã mắt" hơn.

Nhưng để phát huy hết hiệu quả của Blu-ray, bạn cần phải sở hữu một chiếc TV phân giải cao, mà giá thành của HDTV thì chẳng rẻ chút nào. Cùng với nhau, đây là một khoản đầu tư khá nặng đối với đa số người tieu dùng.

Đấy là chưa kể việc mỗi đĩa phim Blu-ray đều có giá thành cao gấp đôi so với đĩa DVD thông thường. Ngoài ra, danh mục phim Blu-ray cũng không phong phú, đa dạng bằng DVD.

Không đáng tiền

Một điều không may nữa là đại đa số người dùng cho rằng: sự chênh lệch về hình ảnh giữa hai định dạng không tương xứng với chi phí mà họ bỏ ra.

Rất nhiều người đang dùng TV phân giải cao vẫn cảm thấy hài lòng và mãn nguyện với chất lượng đĩa DVD.

Rồi lại phải kể đến nhân tố mang tên Netflix nữa. Sự tiện lợi, trong hoàn cảnh nào, cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng.

Và làm gì còn gì tiện lợi hơn là tải trực tiếp một bộ phim Netflix từ máy tính, đầu thu TiVo hay máy chơi game Xbox 360 cơ chứ?

Ngay cả Blockbuster cũng nhảy vào cuộc chơi khi trình làng mẫu đầu thu Kỹ thuật số của riêng mình, cho phép "bắn phim" trực tiếp từ mạng Internet lên màn hình TV.

Dĩ nhiên đây không phải là một bộ phim phân giải cao như trong rạp xi-nê, nhưng nó nhanh chóng, rẻ, tiện lợi và dễ dàng - toàn những ưu điểm nổi bật cả.

Ngay cả các tín đồ điện ảnh cũng có chủ kiến riêng của họ. "Tôi thích Blu-ray, nhưng tôi chưa thực sự cần nó. Tôi sẽ tiếp tục chờ cho đến khi Blu-ray trở thành chuẩn phim duy nhất, hoặc khi người ta ngừng sản xuất đĩa DVD", một người dùng tuyên bố.

Thật đáng thất vọng cho Blu-ray và những hãng như Sony, bởi ý kiến trên nhận được sự đồng thuận của rất nhiều người khác.

(Theo VietnamNet/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)