Ảnh: LappyLaptop.
Công ty sản xuất chip Atom phổ biến trong laptop mini và luôn đồng hành với xu hướng máy tính giá rẻ lại đánh giá thị trường này có thể không phải là điểm đến hấp dẫn của các nhà sản xuất.

Tại hội thảo IT Supply Chain Conference diễn ra ngày 18/11 ở New York (Mỹ), Stu Pann, Phó giám đốc marketing của Intel, cho hay họ đang nhìn nhận netbook theo một hướng khác: "Ban đầu chúng tôi nghĩ netbook sẽ dành cho thị trường mới nổi và giới trẻ. Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm hiện được bán ở Đông Âu, Bắc Mỹ. Và nếu sử dụng netbook với màn hình 10 inch, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu chỉ trong khoảng 1 tiếng. Đây không phải thiết bị để bạn dùng cả ngày".

Trong khi đó, AMD tuyên bố không tham gia thị trường máy tính mini. Dù hãng này không phản đối các nhà sản xuất tích hợp chip Huron và Conesus (xuất xưởng đầu năm tới) vào netbook, AMD muốn trang bị 2 bộ vi xử lý trên cho dòng laptop siêu mỏng 13 inch tương tự MacBook Air nhưng với giá thấp hơn nhiều. Họ đánh giá màn hình netbook quá nhỏ còn khả năng hoạt động lại đáng thất vọng.

Trước thông tin đó, một số người sử dụng Internet cho rằng cả Intel và AMD đều không hiểu vai trò của netbook. Không ai muốn kè kè một laptop hơn 1.000 USD bên mình và nhìn chung họ cũng không chơi game, xử lý tác vụ nặng khi di chuyển. Mục đích mua netbook của họ chỉ là để chat, nghe nhạc và cập nhật thông tin cơ bản. Quan trọng hơn, với mức giá rẻ, họ không phải quá lo lắng về việc giữ gìn sản phẩm, tức không tiếc nếu nó bị rơi vỡ (so với hệ thống hàng nghìn USD).

Ngoài ra, không phải gia đình đông người nào cũng đủ khả năng tài chính để trang bị PC/laptop đắt đỏ cho tất cả các thành viên. Netbook giá rẻ sẽ là giải pháp giải quyết tình trạng vài người cùng tranh giành sử dụng một máy tính.

Năm 2009 sẽ là năm thế giới có thể xác định liệu netbook có trở thành sản phẩm "huy hoàng rồi chợt tắt" như các phiên bản UMPC được Microsoft quảng bá rầm rộ trước đó hay không.

(Theo Vnexpress/CNET)



Bình luận

  • TTCN (1)
Quang Trung  22192

Vào thời điểm này cũng thật khó đoán. Hơn 1 năm trước đây, khi ASUS tung ra Eee PC, sản phẩm hấp dẫn ở chỗ giá thành của nó thực sự thấp hơn hẳn so với những dòng laptop phổ thông. Giờ đây, rất nhiều dòng laptop đã có giá thành xuống khá gần với netbook. Ngoài ra, netbook chưa thực sự hướng đến một đối tượng nào cụ thể. Nếu là trẻ em để học và chơi thì vẫn chưa đủ vì các em ko còn chơi mấy game đơn giản như super mario. Nếu là giải trí gia đình giá rẻ thì cũng chưa được vì màn hình quá nhỏ. Hai đối tượng này có lẽ sẽ ưu tiên chọn một laptop phổ thông 15 inch. Vậy netbook chỉ có thể hướng tới đối tượng doanh nhân hay phải di chuyển nhiều, để họ cập nhật tin tức và nghe nhạc giải trí. Nhưng liệu với tình hình tài chính hiện nay họ sẽ bỏ tiền ra mua một chiếc máy tính thứ hai?
Ngay cả ASUS, hãng tiên phong khởi xướng trào lưu netbook cũng đang dần rời xa tiêu chí này với các sản phẩm cao cấp hơn nhiều so với Eee PC 7 inch 4GB ngày xưa.