Ảnh: Disney.com.

Các chương trình khuyến mại "hạng nặng" đang liên tục được "nã" vào người dùng nhân dịp Lễ Tạ ơn và ngày "Cyber Monday" - thời điểm mở màn cho mùa mua sắm Giáng sinh quan trọng nhất năm.

U ám

Điều mỉa mai là bất chấp những mức giá được quảng cáo là "quá hời", "cực sốc", giới chuyên gia vẫn dự đoán: doanh thu của ngành thương mại điện tử năm nay sẽ dậm chân tại chỗ sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ.

Chuyển hàng miễn phí là phương thức được nhiều website lựa chọn nhất. Một số khác thì cho phép người dùng không phải thanh toán trong vòng 90 ngày đầu tiên, hoặc cứ mua 50 USD sẽ được giảm 10 USD.

Dĩ nhiên, phương thức truyền thống là giảm giá cho sản phẩm vẫn được áp dụng một cách rộng rãi.

"Năm ngoái, mọi người chi rất hào phóng cho quà tặng và mua sắm", ông Jeff Wisot, Phó Chủ tịch marketing của trang web Buy.com cho biết.

"Nhưng với cuộc khủng hoảng tài chính năm nay, chắc chắn người ta sẽ tiêu ít đi".

"Cyber Monday", ngày thứ Hai đầu tiên sau lễ Tạ ơn, là thời điểm mở màn không chính thức cho mùa mua sắm Giáng sinh trực tuyến.

Tuy nhiên, hãng ABI Research dự đoán ngân sách mà người dùng chi cho shopping qua mạng sẽ giảm mức mạnh nhất kể từ sau cuộc tấn công 11/9 cho tới nay.

"Nền kinh tế trượt dốc, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, giá nhà rớt thê thảm... tất cả đang vẽ nên một bức tranh u ám, xám xịt", ABI phân tích.

Còn theo comScore, các hãng thương mại điện tử sẽ thu về khoảng 470,4 tỷ USD trong mùa Giáng sinh năm nay, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2002.

Hờ hững

Ảnh
Ảnh: AP.

"Doanh thu trong hai tháng 11 và 12 sẽ chỉ tương đương với 2 tháng cuối năm 2007. Để so sánh, tỷ lệ tăng trưởng của năm ngoái lên tới 19%", comScore cho biết.

"Chưa bao giờ người ta phải chứng kiến cảnh người dùng hờ hững với mua sắm đến như vậy", chuyên gia Marshal Cohen của NPD Group thốt lên.

Chính vì thế, các website đang tìm mọi cách để kích thích sự hào hứng và nồng nhiệt nơi khách hàng.

Buy.com sẽ giao hàng miễn phí cho hầu hết các sản phẩm, chiết khấu ngay cho các mặt hàng như TV, thiết bị dẫn đường GPS và một số đồ điện tử khác.

Trang web bán đồ trang sức qua mạng BlueNile.com lại khởi động một chiến dịch khuyến mại cho các khách hàng trung thành: Mỗi chiếc nhẫn 500 USD sẽ được giảm trừ 100 USD.

Và thông qua Bill Me Later, một website thanh toán trực tuyến mà eBay.com mới mua lại, BlueNile.com sẽ cho phép người dùng không phải trả khoản tiền 500 USD ấy trong vòng 6 tháng.

Bill Me Later cũng đang áp dụng hình thức khuyến mại "Không trả tiền ngay" này trên nhiều website bán lẻ khác, thí dụ như Amazon.com.

Trong khi ấy, Amazon.com lại giảm giá đồng hồ tới 65%, đồng thời tung ra những nội dung khuyến mại kéo dài trong ngày như: một bộ dao có giá 157 USD, nay sale còn 49,99 USD.

"Chúng tôi hạ giá tới mức thấp nhất có thể, đây đều là những vụ mua sắm rất hời", đại diện Amazon cho biết.

Phong phú hình thức khuyến mại

Gã khổng lồ đấu giá trực tuyến eBay lại tổ chức một đợt sale mà theo hãng này là "lớn nhất trong lịch sử eBay".

Nếu may mắn, bạn có thể mua một chiếc HDTV plasma 65 inch của Panasonic với giá.... 1USD. Tương tự, nhiều mặt hàng "truyền thống" trong mùa Noel cũng có mức giá bỏ thầu khởi điểm là 1 USD.

Năm nay, website Toys "R" US có nhiều nội dung khuyến mại nhân ngày Cyber Monday hơn năm ngoái. Lấy thí dụ, các nhân vật trong Chiến tranh giữa các vì sao được giảm giá tới 70%.

Và PayPal, một dịch vụ thanh toán trực tuyến khác cũng thuộc eBay, đang bắt tay cùng nhiều hãng bán lẻ để giảm giá cho người mua.

Lấy thí dụ, ở Toys’r’US, cứ mua trên 50 USD, bạn sẽ được chiết khấu 10 USD.

Còn nếu như mua hàng ở American Eagle Outfitters Inc., Overstock.com và Blockbuster bằng PayPal, bạn sẽ được hưởng sáng kiến hoàn tiền với tỷ lệ từ 5-30%.

Hiện vẫn chưa rõ liệu tất cả những chương trình giảm giá, khuyến mại này có phát huy được hiệu quả hay không.

"Không nghi ngờ gì nữa, năm nay người dùng đặc biệt nhạy cảm với yếu tố giá cả. Họ sẽ săn tìm những thương vụ hời nhất, có giá trị cao nhất".

(Theo VietnamNet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)