Theo một báo cáo mới đây của tạp chí Times thành London, Microsoft lại một lần nữa quay lại đàm phán để mua lại bộ phận tìm kiếm trực tuyến của Yahoo với giá 20 tỉ USD. Cho dù vậy, Microsoft sẽ không mua lại toàn bộ Yahoo sau khi bị từ chối mức giá 47,5 tỉ USD vào mùa hè năm nay.

Thương vụ này được dẫn đầu bởi Jonathan Miller - cựu chủ tịch và giám đốc điều hành của AOL và Ross Levinsohn - cựu chủ tịch của Fox Interactive Media, hai người này sẽ đứng ra điều hành bộ phận tìm kiếm trực tuyến nếu thoả thuận này thành công.

Tuy nhiên, cho dù cả hai bên Microsoft và Yahoo đều đã đi đến được thoả thuận trong rất nhiều các điều khoản, nhưng thành công cuối cùng của thương vụ này vẫn chưa thể được nói trước.

Hiện nay, Yahoo đang chịu sức ép lớn từ phía cổ đông sau khi từ chối lời đề nghị "hào phóng" của Microsoft. Giá cổ phiếu của họ giảm từ 33 USD ở thời điểm đó xuống chỉ còn xấp xỉ 9 USD.

Theo như những điều khoản của thoả thuận mới, Microsoft sẽ cung cấp 5 tỉ USD cho đội ngũ điều hành của Miller và Levinsohn. Từ đó, hai người này sẽ có thể huy động thêm 5 tỉ USD từ các nhà đầu tư. Microsoft sẽ nắm quyền kiểm soát hệ thống tìm kiếm này trong vòng 10 năm, và ngoài ra Yahoo có 2 năm để quyết định bán đứt với giá 20 tỉ USD. Phần còn lại của Yahoo là hệ thống tin nhắn trực tuyến, email và các dịch vụ cung cấp nội dung số vẫn không có gì thay đổi. 

Microsoft từ chối bình luận về thoả thuận mới với Yahoo. Theo thị trường hiện nay, trị giá của Yahoo đang ở mức 16 tỉ USD. Một lần nữa, Microsoft tỏ ra hào phóng để có Yahoo, nhưng mọi thứ dường như đã khác xa so với cách đây vài tháng. 

Theo như ước lượng mới đây của các chuyên gia tài chính, hơn một nửa con số 40 tỉ USD của thị trường quảng cáo trực tuyến là từ thị trường tìm kiếm. Trong số đó, Google chiếm 77% sau đó là Yahoo 18% và Microsoft 5%. Rõ ràng rằng gã khổng lồ phần mềm đang bị Google bỏ xa và muốn chứng tỏ lại thế lực của mình trên thị trường màu mỡ này. 

Quang Trung (theo Timesonline)



Bình luận

  • TTCN (8)
Vượng Nguyễn  3466

Cập nhật từ CNET, Techcrunch và Venturebeat cho thấy, thông tin từ Time hơn....rumor Smile

Thêm nữa :
Today, Brad Williams, a Yahoo spokesman, said, "We don't comment on rumors." Frank Shaw, a Microsoft spokesman, declined to comment. (sfgate.com)

Vượng Nguyễn  3466

Thanhnien online của bác Định đăng bài vui ghê.
-Nối lại theo nguồn Reuters, trong khi Reuters có cái này
"total fiction" Smile

http://bit.ly/aP2SmA

- Lại nữa, bác Đ hiểu nhầm mua trọn vẹn Yahoo và bộ phận tìm kiếm trực tuyến. Có lẽ chưa đọc kĩ Smile

http://bit.ly/9TFTD6

Quang Trung  22192

Hic... có lẽ một lần nữa mình bị cho leo cây rồi. Hôm trước đọc qua CNET thấy tin này, đến hẳn bài gốc của Times để đọc. Hôm nay qua CNET đọc lại thấy có phần "Update" ở dưới nói đây là "fiction". Ngày xưa Reuters cũng có vụ đăng bài ẩu về việc "iPhone đến Trung Quốc", sau đó nhanh chóng xoá bài đi để đăng bài khác với nội dung ngược lại.
Bây giờ quay lại bài gốc của bài này trên Times, thấy lập trường của họ vẫn ko thay đổi. Có lẽ là ko đổi được nữa vì các báo khác đã vạch mặt ra rồi.
Để bạn đọc hiểu rõ hơn, nội dung chính thức sẽ sớm được cập nhật trên ttcn.

Hải Nam  30903

Nếu tin này không có thật, thì không lẽ Times bịa ra chuyện Miller và Levinsohn? Cái mà "total fiction" là theo một bên (không biết Microsoft hay Yahoo! nói), còn việc phát ngôn viên của Yahoo! nói là "miễn bình luận" thì cũng dễ hiểu, vì đây không/chưa phải là tin chính thức, tức chỉ là tin đồn, đúng sai chưa biết.

Nói chung, thấy có vẻ nghi ngờ.

Quang Trung  22192

Chính xác là, Yahoo nói "fiction", còn Microsoft miễn bình luận. Đúng là vẫn còn nghi vấn!

Nemo Nguyen  21665

Trước sau thì Microsoft sẽ mua ít nhất bộ phận tìm kiếm của Yahoo, vấn đề là mua lúc nào mà thôi. Microsoft rất cần phải cạnh tranh với gooogle để "bảo vệ mình" trong tương lai. Bây giờ giả vờ làm lơ để chơi trò ép giá, đến lúc giá đủ rẻ là "úp xọt" thôi.

Mấy tin thị trường công nghệ, Vietnamnet (cụ thể là Trọng Cầm) viết thì có độ tin cậy cao (nguồn tin, hiểu vấn đề..) chứ báo khác (nhất là bác Định hay mắc bệnh xào nấu) thì luôn phải kiểm chứng.

Hải Nam  30903

Computerworld lại có bài (mà theo đó hình như Times cũng cập nhật rồi) tiếp nè, kết hợp với bài của CNET Trung làm bài tổng hợp chứ nhỉ Wink http://bit.ly/9LMZOM

Quang Trung  22192

Bây giờ bài viết về cái này đang loạn xà ngầu. Trích dẫn lời của phát ngôn viên Microsoft & Yahoo lung tung cả lên, mỗi nơi trích một người. Chẳng biết nên tin ai nữa.