Netbook-- một khái niệm hoàn toàn mới mẻ trong làng công nghệ điện tử tiêu dùng, nhưng đang rất thu hút sự chú ý. Hiện nay trên thế giới đã tiêu thụ được hơn 5 triệu chiếc netbook, và rất nhiều người nghĩ rằng đây sẽ là một thị trường lớn, có thể đạt đến 50 triệu chiếc vào năm 2012. Tuy nhiên, liệu netbook có thực sự thành công như mong đợi?

Vấn đề về cấu hình

Một chiếc netbook thông thường có màn hình từ 7 đến 10 inch, một vi xử lí Intel Atom hay Via Nano, ổ cứng SSD và một bàn phím kích thước 80-85% kích thước chuẩn. Hầu hết đều được trang bị Wi-Fi, một số có thêm các tính năng bố sung như Bluetooth, webcam,...

Về phần khả năng xử lí, một chiếc máy như netbook không thể đem lại sự thoải mái cho người dùng như một chiếc laptop dual-core. Và việc xử lí chậm chạp sẽ nhanh chóng làm cho người dùng cảm thấy khó chịu.

Về màn hình hiển thị, ngay cả khi bạn chỉ dùng netbook để lướt net, một chiếc màn hình nhỏ như vậy làm bạn thiếu thoải mái khi bị hạn chế tầm nhìn và mất nhiều công để kéo thanh trượt. Ngoài ra, người dùng sẽ cảm thấy khó khăn khi đánh văn bản với một bàn phím nhỏ.

Rõ ràng rằng, netbook đã bị lược bỏ quá nhiều về tính năng để đáp ứng yêu cầu về giá thành và chưa thực sự phù hợp với nhu cầu của thị trường. Chính bản thân ASUS cũng đang dần rời xa định hướng ban đầu của mình khi chuyển dần sang các dòng "netbook" cấu hình cao hơn với màn hình 10 hay 11 inch. 

Netbook chưa hướng đối tượng rõ ràng

Cho dù là một sản phẩm mang tính sáng tạo, dòng netbook gặp phải một vấn đề cơ bản là việc hướng đối tượng người dùng không rõ ràng. Hay nói một cách cụ thể hơn, netbook hướng một lúc đến cả hai đối tượng quá khác nhau, một là những người cần máy tính rẻ, hai những người muốn một chiếc máy tính nhỏ gọn.

Với một cấu hình như mô tả ở trên, netbook sẽ không thể đảm bảo nhu cầu cơ bản của những người cần máy tính rẻ đó là phục vụ việc giải trí gia đình. Với những đối tượng này, một chiếc laptop phổ thông 15 inch sẽ là sự lựa chọn hợp lí hơn, và hiện nay, giá thành của chúng cũng đã được giảm xuống khá gần với dòng netbook. 

Về phía người dùng là doanh nhân, họ là những người muốn có một chiếc máy nhỏ gọn thuận tiện cho việc di chuyển. Nhưng có vẻ như thiết kế của các sản phẩm dòng netbook nói chung vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn về độ chuyên nghiệp cho họ. Ngoài ra, với tình hình tài chính chung hiện nay, liệu họ có muốn bỏ tiền ra để mua chiếc máy tính thứ hai, cho dù giá của nó có rẻ thế nào đi nữa?

Tương lai netbook

Những người lạc quan về netbook hẳn đang có trong tay một sản phẩm như thế và hoàn toàn cảm thấy hài lòng về nó. Nhưng cũng không có ít người đang cảm thấy hoài nghi do dự. 

Về phía các hãng công nghệ lớn, trong khi AMD nhận thấy đây là thị trường cần đầu tư và sẽ cho ra một dòng vi xử lí cho netbook, thì Intel lại bắt đầu hoài nghi về thị phần mà họ đang chiếm ưu thế với sản phẩm Atom của mình. 

Hãng điện tử Đài Loan ASUS đã bắt đầu ngừng sản xuất các dòng máy 7 inch và tập trung vào sản phẩm có cấu hình cao hơn. Hãng cũng dự tính sẽ tung ra một chiếc netbook với giá chỉ 200 USD vào năm sau. Đây hẳn là một chiếc máy tính rẻ, nhưng liệu nó có khá hơn so với một chiếc máy tính đồ chơi?

Hoàn toàn ngược lại với ASUS, hãng đồ điện tử nổi tiếng Apple dự tính cho ra sản phẩm netbook 599 USD. Một phát ngôn viên của Apple nói "Chúng tôi không biết làm một chiếc máy tính với giá dưới 500 USD mà không phải là một thứ đồ chơi." Liệu sau hơn một năm đứng ngoài thăm dò, hãng quả táo với những sản phẩm công nghệ đình đám có khôi phục lại ưu thế cho netbook?

Theo bạn thì thế nào? Netbook sẽ khởi sắc trở lại, hay là tắt ngấm như các sản phẩm UMPC được Microsoft quảng cáo rầm rộ cách đây vài năm?

Quang Trung (Tổng hợp TechCrunchPCWorld)



Bình luận

  • TTCN (6)
Tuan dca  38

Netbook có nhỏ và nhẹ hơn, nhưng nếu so với netbook thì một cái laptop 13,14" ổn hơn, cấu hình thì khác hẳn. Nó to và nặng hơn chả bao nhiêu cả.

Nemo Nguyen  21665

Nhưng nó mắc tiền hơn nhiều 1 con netbook Big Grin Điểm quan trọng nhất của netbook là giá rẻ.

Netbook "chưa" thành công với người dùng quen notebook mà thôi (và cũng do notebook ngày càng hạ giá) chứ đối với tầng lớp thu nhập thấp, học sinh... thì netbook dưới 500 USD hình như khá thành công.

Tuan dca  38

Đồng ý là nếu netbook dưới 500USD là điều chấp nhận được, với phân khúc người dùng trung cấp trở xuống có nhu cầu di động. Tuy nhiên, theo mình thấy, netbook bây giờ cũng "đua đòi" lắm. Nhiều con mắc thấy ớn, trong khi với số tiền đó tìm một con laptop xài rất chi là Ok. Nhưng mà cũng phải thấy rằng, netbook hiện nay không được phổ biến cho lắm, còn laptop thì càng ngày càng thông dụng hơn.

Tuan dca  38

"Chúng tôi không biết làm một chiếc máy tính với giá dưới 500 USD mà không phải là một thứ đồ chơi."
Câu này rất chi là "ngặt" Laughing

Quang Trung  22192

ngày xưa cũng định mua một chiếc netbook, nhưng nghĩ lại thôi dùng một chiếc 14 inch còn hơn.

Nemo Nguyen  21665

Cũng tính mua 1 con netbook để chơi cho dzui, nhưng độ phân giải màn hình kém quá :D, mở firefox ra xem được 1 phần trang web nên ko quen.

Làm việc thì có 2 cái laptop rồi, tương lai thì mua MacBook, còn nghịch thì ko thích chip Atom lắm, mai mốt có netbook nào cùng SoC của ARM thì sẽ mua về nghịch.