Sony Ericsson T610 nổi danh một thời với biệt danh "Mặt nạ đen". Ảnh: Gsmarena.

Điện thoại Sony Ericsson có 4 dòng chính: Walkman - chơi nhạc; Cyber-shot - chụp ảnh; series P, G, X - lướt web và dòng phổ thông đa mẫu mã, nhiều màu sắc.

Thành lập vào tháng 10/2001, Sony Ericsson là sự hợp tác 50-50 giữa tập đoàn điện tử dân dụng khổng lồ Sony và công ty viễn thông Thụy Điển Ericsson. Trước khi bắt tay với nhau, cả hai công ty đều kinh doanh mặt hàng điện thoại di động nhưng không thành công. Sony thì dựa trên nền tảng đồ dân dụng của mình còn Ericsson thì tập trung vào chuyên môn viễn thông.

Để thoát khỏi cái bóng của chính mình, Sony Ericsson đã cho ra đời loạt sản phẩm đầu tiên: T68i (tháng 3/2002) - được thiết kế lại từ Ericsson T68. Một trong những model thành công nhất trong những ngày đầu thành lập là chiếc mobile T610 có gắn camera, màn hình màu, kết nối Bluetooth và phím điều hướng navigation. Tháng 8/2005, các sản phẩm của Sony Ericsson bắt đầu phát triển và đi thành từng dòng riêng biệt, từ Walkman W800i, tới Cyber-shot K800i. Các model này được chia thành 4 dòng chính: âm nhạc, chụp ảnh, lướt web và thời trang.

Về phần mềm, tháng 2 năm ngoái, Sony Ericsson đã giành được công nghệ UIQ - dựa trên nền hệ điều hành Symbian - sử dụng trong một loạt điện thoại thông minh của mình như M600i, W960i và G900. 8 tháng sau, Motorola đã mua lại 50% công nghệ này. Ngoài UIQ, Sony Ericsson cũng đã thử nghiệm nền Window Mobile với việc ra mắt Xperia X1 trong năm nay.

Dòng diện thoại chơi nhạc - Walkman phone

Ảnh
W800i là chiếc điện thoại Walkman đầu tiên. Ảnh: Alibaba.

Chiếc điện thoại Walkman đầu tiên, W800i ra mắt vào tháng 8/2005. Một trong những điểm nổi bật của dòng này là thiết kế các nút Walkman - chuyên chơi nhạc, gần đây là những tính năng mới, như Shake Control- chuyển bài bằng cách lắc nhẹ điện thoại hay SendMe- phần mềm giúp sắp xếp các ca khúc tùy theo tâm trạng. Sony Ericsson cũng đã giới thiệu dịch vụ âm nhạc PlayNow vào tháng 9.

Hiện tại chưa có chiếc điện thoại Walkman nào có tích hợp giắc cắm audio 3,5 mm.

Model nổi bật của dòng là W980i - một trong những dế Walkman tích hợp tính năng Walkman-on-Top, cho phép người dùng kiểm soát âm nhạc mà không cần mở máy. Điện thoại có bộ nhớ trong lên tới 8 GB. W960i được trang bị màn hình cảm ứng cùng bộ nhớ trong tới 8 GB. Đây cũng là chiếc điện thoại Walkman đầu tiên có kết nối Wi-Fi. R306 không mang nhãn hiệu Walkman nhưng lại bắt sóng FM và AM khá nhạy. Điện thoại giá rẻ nhưng lại có loa stereo thể hiện âm thanh lớn.

Dòng điện thoại chụp ảnh - Cyber-shot phone

Ảnh
C905 là điện thoại nổi bật của dòng Cyber-shot. Ảnh: Mydigitalife.

Việc sử dụng cái tên Cyber-shot cho dòng sản phẩm của Sony Ericsson như một "bài tập" về thương hiệu. Chiếc mobile Cyber-shot đầu tiên, K750i, ra mắt vào tháng 3/2005. Không chỉ là cái tên, điều thực sự làm chiếc điện thoại này trở nên nổi bật và có thể cạnh tranh trên thị trường chính là các phím chụp ảnh được thiết kế tương tự như trên máy ảnh kỹ thuật số.

Một điều dễ thấy và cũng giúp dòng Cyber-shot "ăn điểm" chính là công nghệ tự động kích hoạt camera khi mở nắp che ống kính. Giờ đây, với sự phát triển của ngành công nghiệp điện thoại di động, người dùng có thể tìm thấy ở những chiếc Cyber-shot phone một số tính năng đáng giá, như nhận diện khuôn mặt, ổn định hình ảnh số, geo-tagging, chỉnh sửa hình ảnh tích hợp và khả năng upload hình ảnh trực tiếp lên các trang web chia sẻ cộng đồng. Model cuối cùng của dòng K là K850i, sau đó dòng này được đổi tên là dòng C với hai model đầu tiên là C702, C902 và gần đây nhất là C905.

C905 là “lá cờ đầu” của dòng Cyber-shot trong năm 2008. C905 được trang bị cả đèn LED và flash XENON giống như K850i. Tuy nhiên, chiếc điện thoại này nổi bật hơn hẳn các model thuộc dòng Cyber-shot ở chỗ camera của nó lên tới 8 Megapixel. Đây cũng là chú dế chụp ảnh hiệu Sony Ericsson đầu tiên được trang bị Wi-Fi.

K850i là chiếc điện thoại di động đầu tiên của Sony Ericsson hỗ trợ cả đèn LED và Xenon. Máy cũng được trang bị khe cắm mở rộng, hỗ trợ hai loại thẻ Memory Stick Micro và MicroSD.

Dòng điện thoại cho dân mê lướt web

Ảnh
"Siêu dế" Xperia X1. Ảnh: Sony Ericsson.

Điện thoại trong phân khúc này được thiết kế để người dùng có thể sử dụng mọi tính năng như trên PC. Các model này có khả năng quản lý thông tin cá nhân (PIM) mạnh mẽ.

Trước đây, lĩnh vực này là "địa bàn" của các P - series với đặc điểm là bàn phím QWERTY. Gần đây, Sony Ericsson đã giới thiệu thêm một số model nữa vừa được trang bị màn hình cảm ứng vừa có bàn phím QWERTY như G900 và G700. Cả hai model này đều có thiết kế thanh bar cổ điển.

Đại diện của dòng này là chiếc Xperia X1 đình đám. Chỉ có một từ để diễn tả “siêu dế” này - hoàn hảo. Không chỉ là chiếc điện thoại đầu tiên của Sony Ericson chạy trên nền Window Mobile, X1 còn là model đầu tiên hỗ trợ giắc âm thanh 3,5 mm và màn hình WVGA.

G900 là bản nâng cấp của G700, bổ sung thêm tính năng hỗ trợ Wi-Fi và một camera độ phân giải lên tới 5 Megapixel cùng khả năng tự động lấy nét.

Dòng điện thoại thông dụng

Ảnh
Sony Ericsson T700 chỉ mỏng 10 mm. Ảnh: Letsgodigital.

Các mobile không thuộc dòng Walkman, Cyber-shot hay smartphone kể trên là điện thoại thông thuộc. Ở phân khúc này, mẫu mã đa dạng hơn - từ dạng thanh tới trượt rồi gập; màu sắc phong phú hơn, vỏ bóng hoặc trơn. Có thể tạm thời chia như sau: các mode bắt đầu bằng ký tự T là máy thời trang; F - hỗ trợ chơi game; J - dòng cấp thấp; Z- chuyên dáng gập.

Đáng lưu ý ở dòng này là T700 - máy dày chỉ 10 mm, trông sang trọng và nhỏ gọn. Tính năng của T700 không thể xem thường: hỗ trợ GSM bốn băng tần, HSDPA, Bluetooth stereo và camera 3,2 Megapixel.

Ngoài ra cũng cần phải kể đến Z750i, một trong những điện thoại đậm chất Nhật Bản với thiết kế đơn giản, bắt mắt. Máy có màn hình OLED sáng như gương.

(Theo Số hoá/CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)