Intel đã giới thiệu máy tính Netbook tại Việt Nam tháng 8/2008. Ảnh: Lê Quang.

Ngày 2/12/2008, Tập đoàn Intel đã công bố “những điểm nổi bật trong năm 2008” của Tập đoàn này. Theo đó, trong năm qua Intel đã giới thiệu rất nhiều những sản phẩm mới, đi cùng với những thành tựu về nghiên cứu và phát triển, những cột mốc quan trọng về lĩnh vực môi trường và khả năng kinh doanh.

Giới thiệu các bộ vi xử lý Intel Core i7 

Trong tháng 11, Intel đã giới thiệu bộ vi xử lý nhanh nhất hành tinh dành cho các máy tính để bàn cùng những tính năng độc đáo như công nghệ tăng tốc Intel Turbo Boost và công nghệ siêu phân luồng Intel Hyper Threading. Họ bộ vi xử lý Core i7 có thể mở rộng lên thành một chip có 8 nhân xử lý, bổ sung thêm 8 luồng dữ liệu nữa để trở thành 16 động cơ riêng biệt giúp đáp ứng những yêu cầu điện toán “khó khăn” nhất của người sử dụng là người tiêu dùng hay doanh nghiệp.

Công nghệ vi xử lý Intel Centrino 2 và Intel Centrino 2 với công nghệ vPro dành cho máy tính xách tay

Khi sự phổ biến của máy tính xách tay vượt qua máy tính để bàn trong năm 2008, thì vào tháng 7, Intel đã giới thiệu nền tảng di động thế hệ tiếp theo của mình cho các thiết kế máy tính xách tay mạnh mẽ mới giúp đáp ứng những nhu cầu của cả những người sử dụng khó tính nhất. Các công nghệ vi xử lý mới nhất của Intel được thiết kế nhằm mang lại hiệu suất hoạt động đột phá - thậm chí cả video có độ nét cao và thời gian sử dụng pin lâu hơn so với các thế hệ trước đó.

Bộ vi xử lý Intel Atom tạo ra những loại hình sản phẩm mới 

Bộ vi xử lý nhỏ nhất của Intel đã được giới thiệu trong năm nay. Bộ vi xử lý này được thiết kế sử dụng những bóng bán dẫn nhỏ nhất được tái phát minh của Intel và tạo ra hai loại hình thiết bị điện toán mới là Thiết bị Internet di động và netbook, đồng thời mở rộng sự có mặt của Intel cùng danh mục các sản phẩm của mình trong các phân khúc thị trường Điện toán nhúng và Y tế số.

Những thành tựu của WiMAX 

Sprint đã không dây hóa Baltimore, thành phố WiMAX đầu tiên ở Mỹ. Hàng trăm mạng khác đang được triển khai trên toàn thế giới và Intel đã xuất xưởng thành phần WiMAX/Wi-Fi kết hợp đầu tiên từ trước tới nay của mình cho các máy tính xách tay sử dụng kiến trúc Intel. Các hãng sản xuất máy tính xách tay đang giới thiệu các sản phẩm sẵn sàng cho WiMAX và Uỷ ban Truyền thông Liên bang của Hoa Kỳ (FCC) đã phê chuẩn cho việc kết hợp mảng kinh doanh WiMAX của Sprint với Clearwire, bao gồm các khoản đầu tư từ Intel, Google, Comcast, Time Warner Cable và Bright House Networks.

Những bộ vi xử lý lần đầu tiên xuất hiện từ trước tới nay

Intel đã giới thiệu bộ vi xử lý bốn nhân di động đầu tiên trên thế giới, Intel Core 2 Extreme QX9300 và Intel Core 2 Quad Q9100. Đồng thời, Intel cũng ra mắt chip máy chủ sáu nhân đầu tiên của mình với nhãn hiệu vi xử lý Intel Xeon quen thuộc.

Các bộ vi xử di động di động có form factor nhỏ tạo cảm hứng cho các thiết kế mới

Làm thế nào mà Lenovo và Apple lại phát triển được những chiếc máy tính xách tay vừa vặn trong một chiếc phong bì? Intel đã giới thiệu 8 bộ vi xử lý cỡ nhỏ có thể giảm khoảng 60% bên trong của một chiếc máy tính đồng thời giảm mức điện năng tiêu thụ của hệ thống.

Chi tiết về kiến trúc “Larrabee” cho điện toán “hình ảnh” trong tương lai

Cùng với tầm nhìn về hiệu suất hoạt động cấp độ Tera của mình, Intel đã mô tả những tính năng và khả năng của kiến trúc “nhiều nhân” sắp ra mắt đầu tiên từ trước tới nay có tên mã là Larrabee. Sản phẩm đầu tiên dựa trên Larrabee sẽ hướng đến thị trường đồ hoạ của máy tính và dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2009 hoặc 2010.

Loại hình mới về các sản phẩm Hệ thống trên chíp (SoC) thông minh hơn được phát triển với mục tiêu nhất định

Intel cho biết công ty đang phát triển một loại hình mới các sản phẩm cũng như các thiết kế hệ thống trên chip (SoC) có khả năng tích hợp cao, có khả năng kết nối Web và được phát triển với mục tiêu nhất định. Dựa trên kiến trúc Intel (IA), các sản phẩm này sẽ mang lại những cấp độ mới về hiệu suất hoạt động và hiệu quả tiết kiệm điện năng so với các SoC truyền thống. Năm 2008, Intel đã giới thiệu các SoC dựa trên kiến trúc Intel dành cho các thị trường nhúng và điện tử tiêu dùng. Những SoC trong tương lai cũng sẽ dựa trên nhân bộ vi xử lý Intel Atom đột phá, bao gồm Sodaville và Lincroft.

Intel trong điện tử tiêu dùng và TV

Intel đã giới thiệu sản phẩm đầu tiên trong họ sản phẩm mới SoC dựa trên kiến trúc Intel “được phát triển với mục tiêu nhất định”, Intel Media Processor CE 3100 (Canmore) – dành cho các sản phẩm điện tử tiêu dùng có kết nối Internet. Intel cũng cho biết thông tin về một khung hợp tác trong lĩnh vực TV với Yahoo gọi là kênh Widget Channel vốn sẽ cho phép mọi người tương tác và tận hưởng một bộ “TV Widget” phong phú ngay trên chiếc TV của mình.

Classmate PC 

Tháng 4 năm nay, Intel đã giới thiệu một thế hệ mới những thiết kế tham khảo của chiếc classmate PC dành cho sinh viên phổ thông. Bồ Đào Nha đã công bố nước này sẽ sử dụng 500.000 chiếc classmate PC này và Venezuela cũng cam kết sẽ mua thêm 1 triệu chiếc nữa với nhãn hiệu OEM trong nước là Magellan.

Ảnh
Trong năm 2008 Intel và VNPT cũng đã phối hợp thực hiện chương trình Lướt nét hè tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Ảnh: L.Q.

Công nghệ Intel vPro tự “suy nghĩ và hành động”

Trong tháng 9, Intel đã giới thiệu thế hệ thứ 3 của công nghệ Intel vPro dành cho các máy tính để bàn doanh nghiệp với những tính năng mới cho phép máy tính “tự suy nghĩ và hành động”, tự động hóa hơn nữa các chức năng CNTT. Ví dụ, một máy tính tự bản thân nó có thể thực hiện bảo trìtheo lịch trình và thậm chí có thể tìm kiếm sự hỗ trợ về CNTT khi xảy ra sự cố.

Giới thiệu dòng ổ cứng thể rắn hiệu suất cao (SSD)

Intel đã giới thiệu những ổ cứng thể rắn có hiệu suất hoạt động cao nhất dành cho máy tính trong năm 2008. Là sự thay thế cho ổ đĩa cứng cơ truyền thống, những ổ cứng SSD mới này mang lại sức mạnh xử lý tối đa cho bộ vi xử lý nhằm mang lại tính nhạy bén hệ thống tổng thể nhanh hơn trong một thiết kế đóng gói sản phẩm nhẹ, bền và có mức tiêu thụ điện năng thấp.

Ra mắt nền tảng socket đôi Intel Dual Socket Extreme

Trong tháng 2, Intel đã giới thiệu nền tảng máy tính để bàn socket đôi Intel Dual Socket Extreme. Tên mã trước đây là Skulltrail, đây là một trong những nền tảng máy tính để bàn đầu tiên dành cho những người đam mê sức mạnh điện toán hỗ trợ 2 bộ xử lý 4 nhân 45nm Intel Core 2 Extreme, mang lại tổng cộng 8 “động cơ” xử lý, và là một sự lựa chọn lý tưởng cho các giải pháp sử dụng nhiều card đồ họa.

Intel và Microsoft thúc đẩy điện toán song song

Trong tháng 3, Intel và Microsoft đã hợp tác với giới nghiên cứu để xây dựng 2 Trung tâm Nghiên cứu Điện toán Song song Toàn cầu đặt tại 2 trường Đại học Illinois tại Urbana-Champaign và Đại học California tại Berkeley.

Nghiên cứu và phát triển Nirvana 

Intel đã giới thiệu hơn 100 dự án bên trong các phòng thí nghiệm của mình, trải rộng từ tiềm năng của những hệ thống pin xạc đủ cho cả ngày sử dụng mạng không dây đến một cánh tay robot có thể cảm nhận và đặt một tách café vào trong máy rửa bát. Các nhà nghiên cứu cũng phát triển một trò chơi giống như trò “Tetris mang tính người” trong đó những cử động của cơ thể được ghi lại thời gian thực trên một màn hình lớn khi những cử động này được thực hiện.

Những tấm wafer 450 mm 

Trong tháng 5, Intel, Samsung và TSMC đã công bố sẽ hợp tác với nhiều công ty khác nhằm phát triển các quy trình sản xuất sử dụng tấm wafer có đường kính 450mm, với mục tiêu là một dây chuyền thí điểm vào năm 2012. Công việc sản xuất hoàn chỉnh có thể được thực hiện trong khoảng 2-3 năm sau đó.

Ông Otellini được vinh danh là CEO của năm 2008

Chủ tịch kiêm CEO của Intel, ông Paul Otellini, đã được vinh danh là CEO của năm 2008 bởi Tạp chí CRO trong danh mục các công ty có thị trường lớn.

Intel cùng sức mạnh xanh 

Trong năm 2008, Intel được vinh danh là doanh nghiệp số 1 sử dụng năng lượng xanh tại Hoa Kỳ do Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) trao tặng. Cơ quan này ước tính rằng mức phí sử dụng năng lượng xanh kỷ lục của Intel có tác động tới môi trường tương đương với việc loại bỏ hơn 185.000 xe ô tô mỗi năm.

40 triệu USD được tiết kiệm: Bảo tồn năng lượng

Intel đã thực hiện hơn 250 dự án bảo tồn năng lượng trải rộng từ nước đến các nguyên liệu tái chế kể từ năm 2001, giúp tiết kiệm hơn 500 kWh điện năng trong các nhà máy của mình - khối lượng điện năng này đủ để cung cấp năng lượng cho khoảng 50.000 gia đình người dân Mỹ. Intel đã đầu tư 20 triệu USD vào những dự án như trên và kết quả là tới nay đã tiết kiệm năng lượng được hơn 40 triệu USD.

Mục tiêu 1 triệu giờ tình nguyện và Sự tập trung vào lĩnh vực Khoa học và Toán

Intel đã cam kết về 1 triệu giờ tình nguyện trong năm 2008 như là một cách để tôn vinh 40 năm thành lập của mình. Hơn nữa, Intel cũng đang cam kết dành 120 triệu USD trong 10 năm tới nhằm thúc đẩy sự quan tâm hơn nữa của giới trẻ với môn toán và môn khoa học, giúp giới trẻ chuẩn bị tốt hơn để có thể giải quyết các thách thức toàn cầu theo những phương thức sáng tạo nhất.

Intel mở rộng kênh phân phối 

Kênh phân phối hiện chiếm từ 25 đến 30% doanh số bán CPU của Intel. Hơn nữa, trong năm nay Intel đã triển khai một chương trình tăng trưởng trong lĩnh vực di động có quy mô rộng hơn nhằm phát triển những đặc tả kỹ thuật chung trong ngành công nghiệp dành cho các máy tính xách tay, đồng thời công bố các bảng mạch chủ được lắp ráp trong nước tại Brazil và các CPU được đóng hộp trong nước đầu tiên của Intel tại Trung Quốc.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)