Trong một thông báo đáng lưu ý mới đây, Apple đã khuyến cáo người dùng Mac hãy cài đặt chương trình diệt virus để giúp họ đảm bảo sự an toàn trong hệ thống hơn.

Người dùng vẫn thường xuyên đặt ra những câu hỏi về giải pháp tăng cường an ninh hệ thống trong máy Mac của họ khi ngày càng có nhiều hóa đơn đặt hàng dành cho MacBook thay vì PC cài sẵn Vista. Từ trước đến nay, Mac OS X vẫn được coi là hệ thống an toàn, cao hơn hẳn so với Windows. Mặc dù vậy, thống kê gần đây cho hay, OS X cũng đang dần trở thành mục tiêu của trojan và các công cụ backdoor. Khuyến cáo sử dụng phần mềm diệt virus của Apple chứng tỏ “quả táo” không hề chủ quan trước những nguy cơ mới từ tin tặc. OS X tuy là nền tảng “cứng cáp” hơn so với Windows, nhưng không hẳn là đã miễn nhiễm hoàn toàn với virus. Có khi, lỗ hổng từ ứng dụng thứ ba có thể trở thành điểm sơ hở để mã độc tấn công hệ thống.

Một trong những giải pháp thiết yếu có thể sử dụng ngay đó là bật tường lửa vốn được thiết kế cùng hệ thống, thường xuyên cập nhật những bản vá mới nhất từ Cupertino, sửa lỗi các lỗ hổng trong phần mềm phổ dụng như Adobe Flash và Reader.

Ngoài ra, quan trọng hơn là người dùng Mac hãy cẩn trọng khi lựa chọn các chương trình sẽ cài vào hệ thống của họ. Thông thường, đa phần các phần mềm hiểm độc được lập trình cho máy Mac không lợi dụng các lỗ hổng an ninh để đột nhập vào hệ thống. Chúng được thiết kế để lừa người dùng, chào mời họ tải về và cài. Trong khi phần mềm diệt virus được thiết kế để cảnh báo các chương trình tiềm ẩn nguy hại, chắc chắn sẽ không có công cụ an ninh nào có thể bảo vệ hệ thống từ các tập tin và phần mềm mà người dùng chọn để cài đặt.

Những ai đang muốn tìm kiếm một giải pháp an ninh dành cho hệ thống Mac của mình thì có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây. Lưu ý là ngoài phần mềm thương mại, bạn có thể trải nghiệm với một số trình diệt virus hoàn toàn miễn phí dành cho nền tảng OS X, chẳng hạn như ClamXav. Ngoài ra, SecureMac cũng giới thiệu công cụ dò và diệt Trojan miễn phí.

Apple khuyến cáp khách hàng có thể tham khảo và sử dụng phần mềm Intego VirusBarrier X5, Symantec Norton Anti-Virus 11 từ Apple Online Store hay McAfee VirusScan phiên bản dành cho Mac được McAfee giới thiệu cũng từ khá lâu. Tất cả các ứng dụng này đều là phần mềm phải trả phí, nhưng người dùng có thể dùng thử trước khi quyết định mua.

Văn Vượng (tổng hợp từ Washington post BBC)


Bình luận

  • TTCN (0)