Theo báo cáo “Chỉ dẫn cho Điện tử xanh hơn” lần thứ 10 của tổ chức Hoà bình xanh (Greenpeace), phần lớn các hãng điện tử hàng đầu đều “ít cho thấy những cam kết” về các vấn đề ô nhiễm môi trường và thay đổi khí hậu, cũng như là chỉ có một phần nhỏ các hãng xem xét kỹ việc sử dụng năng lượng có dẫn đến việc thay đổi khí hậu hay không.

Báo cáo này xếp hạng 18 hãng điện tử trên theo tiêu chuẩn về chất hóa học, chất thải và năng lượng sử dụng của hãng đó. Ví dụ, việc sử dụng chất liệu gây hại cho trái đất trong sản phẩm sẽ nhận điểm thấp trong khi việc sử dụng năng lượng mặt trời để vận hành PC sẽ nhận điểm cao hơn.

Quá trình “xanh hoá công nghệ” của Motorola, Microsoft, Dell, Apple, Lenovo, Samsung, Nintendo và LG đều “chậm lại” do không có kế hoạch cắt giảm lượng khí thải phát ra từ các hoạt động của họ, không hỗ trợ cho mục tiêu giống loài và không có khung thời gian để “tránh sự thay đổi khí hậu khốc liệt”.

Nintendo chỉ đạt được 0,8 điểm (trên 10) đứng ở vị trí cuối cùng, nguyên nhân lớn là do ít sử dụng nhựa tái chế thích đáng và năng lượng từ các nguồn tái sinh còn Microsoft thì ở ví trí "thứ hai từ cuối lên" với 2,9 điểm. Greenpeace phê phán hãng phần mềm khổng lồ này về việc tiếp tục sử dụng các chất hóa học gây hại trong sản phẩm như chất BFR (Brominated Flame Retardant).

Các hãng khác như Apple, HP, Dell, Acer nhận các mức điểm tương ứng là 4,3, 4,5, 4,7 và 4,7. Nokia chiếm vị trí quán quân với 6,9 điểm tuy nhiên đây là một sự thụt lùi so với báo cáo năm trước (7,0 điểm) do hãng này vẫn chưa có cam kết về việc giảm khí thải nhà kính. Tuy nhiên, hãng điện thoại này được khen ngợi vì các cơ chế thu hồi sản phẩm và cam kết loại bỏ các chất hóa học có hại môi trường ra khỏi sản phẩm.

Sony Ericsson có sự tiến bộ nhảy vọt và chia sẻ vị trí thứ hai với Samsung (5,9 điểm), phần lớn nhờ cơ chế thu hồi lại sản phẩm và tái chế cho khách hàng.

Toshiba giống như SE và Samsung cũng ghi được 5,9 điểm, nhảy lên 3 bậc bởi vì trong báo cáo mới đây cho thấy hãng này sử dụng nguồn năng lượng tái sinh và hỗ trợ việc cắt giảm việc thải ra khí gây ra hiệu ứng nhà kính toàn cầu.

Motorola ở vị trí thứ tư từ dưới lên ở bản báo cáo trước nhưng nay là vị trí thứ 5 từ trên xuống bởi vì hãng đã đề ra mục tiêu loại bỏ PVC và BFR ra khỏi tất cả các sản phẩm sau năm 2010.

Sharp cũng có những tiến bộ lớn và nhận được 4,9 điểm mà theo Greenpeace, Sharp ghi điểm vào lúc này nhờ sự ra mắt của một số model TV LCD không có PVC và cam kết loại bỏ một chất hóa học có hại (phthalate) ra khỏi tất cả các sản phẩm của hãng từ tháng 12/2010.

Tuy nhiên, một câu hỏi vẫn chưa biết khi nào có câu trả lời là hãng điện tử nào sẽ cán đích đầu tiên với trọn vẹn 10 điểm trên con đường “xanh hóa” công nghệ vì một thế giới ngày mai.

Huyền Nga (theo reghardware)



Bình luận

  • TTCN (0)