Trận chiến của các trình duyệt web và sự xuất hiện của một số nền tảng mới trên ĐTDĐ có thể coi là tâm điểm của phần mềm và ứng dụng công nghệ trong năm 2008. Từ những trình duyệt web mới nhất tới hàng loạt phiên bản tân trang, từ các nền tảng và ứng dụng dành di động cho đến những bước phát triển của điện toán đám mây...

2008 là một năm tuyệt vời, hãy nhìn lại những phần mềm, ứng dụng web và ứng dụng di động được xem là tốt nhất trong năm.

1. Firefox 3

Ngày 17 tháng sáu vừa rồi là thời điểm Firefox đã đi vào lịch sử kỉ lục thế giới khi là phần mềm được tải nhiều nhất trong vòng 24h, với hơn 8 triệu lượt. Với những tính năng được cải tiến vượt bậc so với phiên bản tiền nhiệm, Firefox 3 mang đến những trải nghiệm mới mẻ, gần như đã đáp ứng được tối đa nhu cầu sử dụng của cả những người khó tính nhất. Thống kê gần đây cho thấy, “cáo lửa” đã tiệp cận mức 20% thị phần trình duyệt, phổ dụng chỉ đứng sau IE, vốn được cài sẵn cùng Windows. Những tín đồ của trình duyệt Firefox có thể trải nghiệm với phiên bản mới nhất của

Firefox được tải về tại Firefox.com

2. Google Chrome

Trong khi Mozilla và người dùng Firefox trên toàn cầu vui mừng với sự kiện mùa hè vừa rồi thì không ai biết, gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm vẫn đang âm thầm thử nghiệm trong phòng lab một “đứa con” mới, hứa hẹn sẽ là một trình duyệt đủ sức hấp dẫn người dùng. Và vào đầu tháng Chín, Goolge đã phát hành rộng rãi phiên bản beta đầu tiên của Chrome, trình duyệt thế hệ mới của hãng được thiết kế theo đúng phong cách Google, với mục tiêu mở rộng cửa sổ của người dùng ra thế giới web và các ứng dụng lâu nay Google cung cấp.

Trong các cuộc kiểm tra của giới công nghệ, Google Chrome được đánh giá cao ở tốc độ xử lí, khả năng giải quyết xung đột tiên tiến khi “đối xử” với mỗi tab riêng rẽ khiến cho mỗi khi bị crash, các tab còn lại hoàn toàn được “cách li”. Những tính năng của Google Chrome còn nhiều hơn thế và đang tiếp tục được Google cải tiến.

Phiên bản mới nhất của trình duyệt này có thể được tải về tại Google Pack

3. iPhone 2.0 và App Store

Chiếc điện thoại đình đám của Apple được giới thiệu lần đầu tiên vào 2007, nhưng năm nay, phiên bản phần mềm mới 2.0 dành cho iPhone cùng với thế hệ iPhone 3G với khả năng chuyển tải dữ liệu nhanh hơn, hỗ trợ GPS đã tạo nên cơn sốt trong giới hâm hộ dòng smartphone thực sự tuyệt vời này. Cùng với một hệ điều hành mới là hàng ngàn những ứng dụng thứ 3 thức được thiết bị hỗ trợ, người dùng đã có cơ hội được trải nghiệm với một thế hệ smartphone mới, kết nối internet nhanh hơn, trình duyệt hiển thị toàn màn hình...

4. Những ứng dụng và jailbreak cho iPhone 2.0

App Store là địa chỉ dành cho người dùng khi muốn tiếp cận với các ứng dụng được Apple cung cấp chính thức. Tuy nhiên, đáng tiếc là Apple vẫn thiếu hào phóng với người hâm mộ bằng những rào cản giới hạn sử dụng.

Khi không thể làm những gì mình muốn với những thiết bị thông minh có trong tay, sự ra đời của cộng đồng những người nhiệt tình “phá luật” Apple không phải là điều ngạc nhiên. Năm 2008 đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng yêu mến iPhone, iPod Touch với hàng loạt những ứng dụng sẵn sàng cài lên máy người dùng mà chưa được Apple cấp phép, như truy cập mạng qua giao thức SSH, thay đổi giao diện và tải các video clip về máy.

5. Google Android

Tâm điểm công nghệ của năm tiếp tục hướng tới điện thoại di động khi Google giới thiệu Android. Đây chính là câu trả lời của gã khổng lồ tìm kiếm trước iPhone của Apple, khi nền tảng này được ra mắt cùng với T-Mobile G1. Không giống như iPhone, nền tảng di động mới này là một hệ thống mã nguồn mở và có thể chạy trên hàng loạt những thiết bị cầm tay.

Khi iPhone khiến người dùng cảm thấy mệt mỏi do ứng dụng hạn chế, bị xung đột và thiếu tính năng sao chép - dán, Android là một câu trả lời hoàn hảo với đặc trưng khả mở, dù còn mới mẻ nhưng chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của cộng đồng cùng hàng trăm những ứng dụng mới dành cho nền tảng và thiết bị sử dụng trong tương lai gần.

6. Digsby

Đây là một trong số những ứng dụng không tuân theo giấy phép mã nguồn mở được chú ý nhất năm nay. Trình nhắn tin tức thời này giúp người dùng được tiếp cận và trải nghiệm với một ứng dụng đa chức năng, có khả năng tương thích nhiều loại dịch vụ như chat, gửi email và kết nối mạng xã hội. Digsby được coi là một trong số những ứng dụng nhắn tin tức thời đứng đầu hiện nay. Tải công cụ này từ Digsby.com

7. XBMC

Có thể sử dụng trên nhiều nền tảng bao gồm cả Linux, OSX và Windows. XBMC hỗ trợ rất nhiều các giao thức và định dạng âm thanh, video. Đây được coi là công cụ giải trí đa phương tiện thật sự hiệu quả và đa năng, đặc biệt với người dùng Linux. Tải về tại xbmc.com

8. Ubuntu Intrepid Ibex và Hardy Heron

Theo lộ trình mỗi năm, Ubuntu lại ra mắt hai bản cập nhật. Với Intrepid Ibex và Hardy Heron năm nay, Ubuntu hiện vẫn được người dùng Linux ưa sử dụng nhất. Hai bản cập nhật lần này đã tăng cường sức mạnh cho hệ điều hành này, cải thiện khả năng hỗ trợ phần cứng, giao diện làm mới và có thêm nhiều ứng dụng hữu ích hơn. Người dùng có thể tải về bản mới nhất này từ Ubuntu.com hoặc nhận đĩa CD trực tiếp từ nhà sản xuất.

9. Gmail Labs, Gadgets, và giao diện

Gmail vẫn chỉ đang trong giai đoạn beta-thử nghiệm, nhưng nhờ vậy, trong năm qua, Google đã mang đến những tính năng mới thú vị từ hệ thống Labs mới được bố sung, hỗ trợ tính năng mới từ Gadget và gần đây là khả năng cá nhân hoá giao diện người dùng. Chắc chắn, đây vẫn sẽ là một ứng dụng không thể thiếu của người dùng trong tương lai.

Văn Vượng (theo Lifehacker)



Bình luận

  • TTCN (1)
Quang Trung  22192

Phần lớn là mã mở
3 sản phẩm Google
2 sp cho iPhone