Trình diễn máy tính bề mặt Surface

Tại hội nghị “Trường học thế giới tương lai” của Microsoft được tổ chức tại Seattle vào hôm Thứ ba vừa qua, Martin Bean, tổng giám đốc nghiên cứu thị trường và thương mại, phụ trách bộ phận giáo dục của Microsoft đã phát biểu: “Những học sinh trung học bỏ học đã là một điều vô cùng tồi tệ, nhưng những học sinh chỉ biết chờ đợi trong lớp học thì quả thật còn vô vị hơn.”

Thực ra ông muốn nói rằng, các trường học hầu như chưa có một cuộc sống số phù hợp đối cho học sinh. Bean cho biết: “khách hàng cuối cùng của chúng ta (học sinh) cảm thấy họ bị bắt phải chờ đợi trong một thế giới bị tách khỏi xã hội hiện thực,” và ông đã lấy dẫn chứng kết quả nghiên cứu của Bộ giáo dục Mĩ: “Mặc dù đa số học sinh đều cho rằng giáo dục là vô cùng quan trọng, nhưng rất ít học sinh cho rằng điều này phù hợp với nhu cầu của họ.”

Thậm chí, học sinh không thể tuân theo đối một số nội quy trong trường học, ví dụ như: không được sử dụng điện thoại trong lớp học hay chán ghét những cánh cửa phòng máy tính luôn bị khóa cửa.

Để thay đổi tình hình này, Martin Bean đã giới thiệu khái quát một số dự án đang được Microsoft nghiên cứu, chẳng hạn như Live@Edu hay hệ thống thư điện tử trợ giúp tổ chức quản lý giáo dục của Microsoft. Ngoài ra, “Công cụ xây dựng nội dung” đang trong giai đoạn nghiên cứu của Microsoft còn có thể giúp giáo viên thông qua phương thức số hoá thiết lập mối liên hệ với học sinh. Hiện tại, Microsoft cũng đang đưa vào một số công cụ đặc thù để Office và SharePoint có thể ứng dụng trong hệ thống giáo dục.

Microsoft cũng trình diễn một số hệ thống như máy tính màn hình cảm ứng Surface có thể trợ giúp một cách tích cực cho công việc học tập.

Xem ra, Microsoft dường như muốn tiếp thị các sản phẩm của mình. Tuy nhiên Bean khẳng định rằng vấn đề cốt lõi không nằm ở kỹ thuật mà là những người làm công tác giáo dục nên phải thay đổi tư duy, để khoa học kỹ thuật đi vào lớp học, bởi vì “Năm 1703, giáo viên chỉ biết quan tâm đến chiếc bảng đá. Một thế kỷ sau, mọi người lại lo lắng liệu học sinh có sử dụng quá nhiều giấy hay không? Năm 1907, một số quan chức cảnh báo, đừng để bút mực thay thế bút chì. 30 năm sau, một bản báo cáo cho biết học sinh đang sử dụng bút mực để khoe khoang về mình. Và năm 1950, có người còn cho rằng bút bi sẽ hủy hoại giáo dục.”

Thanh Quang (Theo MyDrivers)



Bình luận

  • TTCN (0)