Kì nghỉ cuối tuần vừa rồi giúp bạn có thêm những tấm ảnh thật thú vị. Tuy bạn không muốn phải lăn lội vài giờ đồng hồ dưới phòng tối để rửa ảnh hoặc để chỉnh sửa chúng trên Photoshop. Nhưng lại muốn những tấm ảnh đó trông thật ổn và dễ dàng chia sẻ với bạn bè và gia đình.

Thật may mắn vì không có gì là khó khăn và tốn kém ở đây cả, bởi có rất nhiều phần mềm miễn phí rất tuyệt vời. TTCN sẽ giúp các bạn điểm qua một số phần mềm và dịch vụ hữu ích đó: Adobe Photoshop Express, Flickr/ Picnik, iPhoto '08, Picasa 3 Windows Live Photo Gallery (Wave 3).

Vấn đề quan tâm ở đây là làm sao để lấy ảnh từ những thiết bị số, chuyển vào máy tính. Kế đó là những công cụ chỉnh sửa để chúng trông thật là ổn. Và cuối cùng là bằng cách nào để chia sẻ online cho mọi người. 

Chúng ta cần một phần mềm để làm tất cả những công việc kia. Và nhất là, trông nó thật dễ sử dụng cho tất cả, kể cả những người không rành kĩ thuật.

1. Lấy ảnh từ các thiết bị số

Vấn đề đầu tiên thật đơn giản. Để không phải tốn thời gian tìm thủ công,  các phần mềm của chúng ta hoạt động 1 cách tự động và trực quan. Ta chỉ cần cắm thiết bị vào cổng USB, phần mềm sẽ tự tìm tất cả các bức ảnh, đoạn phim có trong máy ảnh, trong thẻ nhớ..v.v.. và lưu vào ổ cứng hay không là do ta quyết định. 

2. Sắp sếp và quản lý thư viện ảnh 

Sắp xếp thư viện ảnh là một trong những sở trường của các phần mềm loại này. Nó không chỉ giúp bạn tự động nhóm các bức ảnh của bạn theo các thư mục, ngày tháng mà bạn có thể tùy ý nhóm chúng theo các chủ đề, album tùy thích. Như Window Live Photo Gallery thì chỉ có thể xem theo ngày tháng nhất định. Còn mục Events của iPhoto thì còn có thể phân chia hoặc nhóm các chủ đề theo thang thời gian, theo các chuỗi sự kiện. 

Còn Picasa 3 của Google sẽ sắp xếp thư viện ảnh trên giao diện thật là đẹp và thân thiện, bộ máy tìm kiếm , phân loại gần như ngay lập tức khi bạn gõ tên ảnh cần tìm vào ô Search.

Ảnh
Sắp xếp ảnh theo từng folder và theo ngày tháng

3. Nhận diện khuôn mặt và đặt tên

Một trong những chức năng kool nhất của những phần mềm này là nhận diện khuôn mặt. Kỹ thuật này đã có trên Picasa và Windows Photo Gallery (WPG). Với WPG có thể sử đánh dấu (tag) trong cả phiên bản desktop và phiên bản online.

Còn Picasa phiên bản desktop chỉ có thể lọc (filter) những bức ảnh có khuôn mặt. Bù lại phiên bản Online thì được trang bị công cụ nhận diện gương mặt rất mạnh, nó có thể tìm và đánh dấu các bức ảnh của cùng một người.

Ảnh
Picasa Web Album có thể nhận diện các khuôn mặt trong những tấm ảnh lớn. Nó có thể nhận diện các tấm ảnh của cùng một người
Ảnh
Hoặc có thể đặt tên trực tiếp từ các bức ảnh lớn

4. Các công cụ chỉnh sửa

Mặc dù thể so sánh với các sản phẩm chuyên nghiệp nhưng các công cụ chỉnh sửa-tạo hiệu ứng của chúng cũng đủ để đáp ứng những nhu cầu thông thường.

Như loại bỏ mắt đỏ (red eye) chẳng hạn: Picasa sẽ tìm kiếm từng con mắt trên từng tấm ảnh và ta có thể sửa chữa mắt đỏ chỉ bằng một nút bấm.

Picnik thì cũng chỉ cần 1-click để sửa lỗi "mắt ma" (blue eye) trong các tấm ảnh mà chú cún nhà bạn đang nhìn vào đèn flash. Điều này thật tiện lợi và thú vị khi biết rằng phần mềm thương mại Adobe Photoshop Elements (giá 100 USD) không thể làm điều này một cách tự động.

Ngoài ra thì iPhoto, Photoshop Express và Picasa còn có các công cụ như làm mịn ảnh chân dung.

Với những ứng dụng trên nền web như Photoshop Express và  Flickr/Picnik thì cần phải upload những tấm ảnh của mình lên thư viện online trước, rồi sau đó mới dùng ứng dụng web để sắp xếp và chỉnh sửa được. 

5. Lưu trữ và chia sẻ online

Phần mềm Picasa của Google tương tác rất tốt với thư viện ảnh online (thư viện ảnh cũng của Picasa). Như upload ảnh lên thư viện online (để chia sẻ hay đăng lên blog). Hoặc dễ dàng down xuống máy tính. Nói chung là có thể đồng bộ hóa thư viện ảnh online và trong ổ cứng với chỉ một nút bấm.

Picasa Web Gallery không phải là dịch vụ lưu trữ hào phóng nhất, nhưng với 1 Gb miễn phí bạn có thể lưu khoảng 1700 tấm ảnh và video được chụp từ máy 7.1 megapixel.

Ngoài ra còn có các kiểu giới hạn khác, với tài khoản miễn phí chỉ được upload 100 Mb mỗi tháng trên Flickr và 500 tấm ảnh mối tháng với Windows Live.

Tài khoản miễn phí của Adobe Photoshop Express thì hào phóng hơn, cho một không gian 2 Gb, nhưng bù lại tốc độ làm việc lại chậm nhất.

Kết quả đánh giá của PCMag về các phần mềm/ứng dụng web kể trên:

1. Adobe Photoshop Express (beta) (Điểm 3,5/5)

Công cụ quản lý và chỉnh sửa ảnh online này dựa trên nền Web Flash với 2 Gb lưu trữ, có thể liên kết với các dịch vụ lưu trữ khác như  Flickr, Photobucket và cả Picasa. Chức năng mới "Decorate"  cho phép chèn các đoạn văn bản đã được định dạng cũng như những hình ảnh vui vào tấm ảnh của mình.

2. Flickr and Picnik (Điểm 4/5)

Đây là kết quả của sự hợp tác giữa dich vụ lưu trữ (Flickr) và chỉnh sửa (Picnik).
Flickr không chỉ là công cụ quản lý ảnh chuyên nghiệp mà là một cộng đồng chia sẻ ảnh lớn nhất hiện nay. Còn Picnik được đánh giá là công cụ chỉnh sửa thú vị nhất, và có thể chỉnh lỗi "mắt ma" gây bởi đèn flash cho các tấm ảnh thú cưng.

3. iPhoto '08 (Điểm 5/5)

Phần mềm chỉnh sửa ảnh tốt nhất của hệ điều hành Mac. Được tạp chí PCmag đánh giá 5 sao, nhưng cái giá cho 5 sao là 100 USD/năm.

4. Picasa 3 (beta) (Điểm 4,5/5)

Đây có lẽ là phần mềm desktop thân thiện và tiện dụng nhất. Được đánh giá rất cao cho một phần mềm miễn phí.

Ngoài những mục kể trên, Picasa còn có các công cụ khác như email, blog, tạo ảnh theo kiểu nghệ thuật cắt dán (Collage), Movie maker và đánh dấu trên bản đồ Google Map, và tất cả những chức năng trên được kích hoạt chỉ bằng một nút bấm.

Mang sức mạnh tìm kiếm và những ý tưởng độc đáo từ Google, Picasa sẽ dễ dàng thuyết phục người ta ngay lần sử dụng đầu tiên.

5. Windows Live Photo Gallery (Wave 3) beta (chưa đánh giá)

Vẫn chưa được đánh giá. Mặc dù các version trước rất mờ nhạt, nhưng với phiên bản mới này Microsoft hi vọng nó có thể cạnh tranh với Picasa.
 

Minhdat (theo PCMag)



Bình luận

  • TTCN (2)
Minh Đạt  823

Để mấy cái rate tròn tròn như PCmag dễ nhìn hơn chứ nhỉ..

Minh Đạt  823

Skydrive mới nâng cấp lên 25 Gb, giao diện tiếng Việt quá ổn.
Mong rằng sau vụ này Picasa cũng nâng cấp lên.. hào phóng 1 tí chứ 1 Gb thì cứ phải đắn đo..