Báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu Gartner về thị trường điện thoại di động Q3/2008 hẳn không làm Microsoft hài lòng lắm. Không những giành lấy vị trí số 3 toàn cầu trên thị trường smartphone, Apple còn đẩy Windows Mobile xuống vị trí thứ tư ở hệ điều hành di động.

Trong quý 3/2008, thị phần của Symbian giảm đến 12% so với cùng kì năm ngoái, và lần đầu tiên không vượt qua ngưỡng 50%. Hiện nay, Symbian chỉ có mặt ở 49,8% smartphone, mặc dù vẫn giữ vị trí đầu bảng trong thời gian tới.

RIM tăng mạnh đến 81,7%, cũng cố vị trí thứ hai giành được trong quý trước, với 15,9% thị phần.

Nhưng ngoạn mục nhất là hệ điều hành dành cho iPhone. Năm nay, với sự xuất hiện của iPhone 3G, OS X đã tăng đến 327,5% và giành vị trí thứ ba.

Giảm nhẹ 3%, Windows Mobile đành ngậm ngùi đứng ở vị trí thứ tư. Hẳn Microsoft cũng rất nóng lòng với Windows Mobile 7?

Linux cũng không cho thấy dấu hiệu khả quan khi giảm 9,1% thị phần.

Trong lĩnh vực phần cứng, thì Nokia giảm nhẹ nhưng vẫn đứng đầu bảng với 42,4%. Kế tiếp là RIM (15,9%) và Apple (12,9%). Tốp dưới bị bỏ khá xa gồm có HTC (4,5%), Sharp (3,4%) và một số hãng khác.

Trong quý 3 này có tổng cộng 36,5 triệu chiếc smartphone được bán ra, tăng 11,5%, mức tăng thấp nhất từ trước đến nay, do ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế. Mặc dù có nhiều smartphone được trợ giá hơn, nhưng giá càng thấp thì các nhà cung cấp dịch vụ lại ràng buộc khách hàng với những hợp đồng 2 năm và các gói dữ liệu đắt tiền khá xa xỉ với đa số người dùng.

Hải Nam (số liệu: Gartner tháng 12/2008).




Bình luận

  • TTCN (0)