Blog Andre với entry nói về việc đóng cửa Yahoo! 360

Vừa qua, một số tờ báo và trang tin điện tử đưa tin dịch vụ blog Yahoo! 360 sẽ bị đóng cửa vào tháng 4/2009. Tuy nhiên, khẳng định với Tuổi Trẻ, ông Vũ Minh Trí, giám đốc Yahoo! Việt Nam nói: “không hề có chuyện dịch vụ blog 360 của Yahoo! sẽ bị đóng cửa!”.

Cộng đồng blogger bị lừa…

Thông tin trên một số tờ báo dẫn lời ông Vũ Minh Trí rằng Yahoo! chỉ duy trì dịch vụ blog Yahoo!360 đến tháng 4/2009. Sau thời điểm đó, Yahoo! sẽ đóng cửa dịch vụ này, các blogger tại Việt Nam có tài khoản trên Yahoo!360 có thể chuyển sang Yahoo!360 Plus. Các tài khoản chuyển đổi vẫn giữ nguyên toàn bộ bài viết, bình luận, số lượt xem từ Yahoo!360.

Thông tin trên đã khiến nhiều blogger của Yahoo!360 tin rằng sắp đến lúc phải chia tay với cộng đồng mạng đã quá quen thuộc với người dùng Việt Nam. Rất nhiều những bài viết, bình luận tỏ ra nuối tiếc khi sắp phải chia tay “ngôi nhà” 360. Blogger Hà Lan Girl trong entry “Lời chia tay dễ nói thế sao… Yahoo?” đã tâm sự”: “Không còn những dòng chat hỏi han đầy lo lắng bất an, không còn những buồn phiền, sầu não, những người bạn yêu mến blog của em đều đồng loạt im lặng khi biết tin tháng 4 năm tới, 360 độ chính thức đóng cửa.”.

Còn hot blogger Andre đã viết hẳn 1 entry tiếc cho 360: “Tiếc một người bạn ảo gần gũi; Tiếc vì nơi đây đã làm quen được với nhiều người; Tiếc những lời bình giá trị có thể mất vĩnh viễn; Tiếc cái Friend list, không phải một sớm một chiều mà có một "list" như vậy; Tiếc những lời chào đơn giản hàng ngày; Tiếc một trào lưu "vui" có thể bị "giết chết" sau sự kiện này; Tiếc vì có thể không được đọc những bài viết giá trị bởi nhiều người có thể bỏ sau khi 360 đóng cửa…”. Nhiều blogger khác trên các comment đều khẳng định “sẽ không blogging nữa nếu 360 bị… sập”.

Thời gian gần đây, rất nhiều người dùng thường xuyên phải than phiền về sự chậm chạp và lắm trục trặc của dịch vụ Yahoo!360. Một blogger tỏ ra ngán ngẩm: “Chơi với Yahoo!360 mất thời gian vô cùng, chỉ riêng việc còm reply (trả lời các bình luận) cũng đã ngốn của mình mỗi ngày hơn ba bốn tiếng. Viết còm (comment) chỉ một hai phút, nhưng post một cái còm thường phài mất năm bảy phút, có khi cả nửa tiếng đồng hồ, mỗi ngày hơn trăm cái còm, cả quick còm và còm entry, trong tình trạng mạng yahoo trục trặc hiện nay thì chỉ có ăn rồi trả lời các còm cũng không kịp!”.

Trong khi đó, Yahoo! dường như không có bất kì động thái nào củng cố 360 nhằm níu kéo người dùng VN. Sự hờ hững của Yahoo! càng khiến blogger cảm thấy mình “bị bỏ rơi”. Do đó, thông tin “đóng cửa” càng dễ thuyết phục…

Tuy nhiên, qua trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Minh Trí cho biết “thông tin đó là thông tin tầm bậy, chưa bao giờ chúng tôi nói sẽ đóng cửa. Yahoo!360 cũng chưa bao giờ thông báo là sẽ đóng cửa vào tháng 4 năm sau.”. Như vậy có thể khẳng định, đến thời điểm này cộng đồng blogger 360 đã bị… lừa.

"Chiêu" marketing?

Ngay khi thông tin “đóng cửa” được lan truyền, nhiều blogger đã tham khảo lẫn nhau: “Yahoo!360 sắp đóng cửa, dọn nhà đi đâu bây giờ?”. Blogger Akari 2.0 chia sẻ trong một entry: “người dùng sẽ phải chọn một trong số các dịch vụ khác, hoặc chuyển thẳng sang Yahoo!Plus. Cá nhân tớ không thích Plus lắm, nhưng vẫn phải cân nhắc, vì có khả năng phần lớn cộng đồng 360 sẽ chuyển sang Plus.”.

Ông Vũ Minh Trí, giám đốc Yahoo! Việt Nam: “Hai sản phẩm 360plus và 360 toàn cầu vẫn sẽ song song tồn tại với nhau”.

Trong khi đó, trên website chính thức của dịch vụ 360plus vẫn còn thông báo câu khách: “Bạn vẫn hoàn toàn có thể tiếp tục viết blog trên 360plus ngay cả khi 360° đã tạm ngưng phục vụ. Nhưng vui lòng lưu ý rằng bạn sẽ không thể chuyển dữ liệu từ 360° sang 360plus sau khi 360° đã ngưng phục vụ.”.

Nếu kết hợp với thông tin “đóng cửa”, các blogger dễ dàng hiểu ngay, nếu không chuyển “tài sản” của mình từ blog 360 sang Plus ngay bây giờ thì có thể sẽ mất hẳn khi 360 bị đóng cửa. Thực tế, rất nhiều blogger sau khi nghe thông tin trên đã ngay lập tức đăng kí tài khoản dịch vụ Yahoo!360 Plus để chuyển các bài viết, dữ liệu từ 360 sang.

Ông Phan Đăng Dũng, từng là GĐ marketing cho một mạng xã hội lớn tại VN nhận xét: “Trên toàn Đông Nam Á (ĐNA), các sản phẩm của Yahoo! đang mất dần lợi thế nếu không muốn nói là thất bại, đặc biệt là nhóm sản phẩm cộng đồng. Chúng ta có thể thấy Yahoo! đã không thành công ở các thị trường chính như Philippines, Thái Lan, Indonesia… và hiện với tốt độ tăng trưởng kinh tế nói chung và internet nói riêng ở VN cùng với sự thành công mặc nhiên trước đây của Yahoo! tại VN, có thể nói thị trường Việt là chiếc phao cứu sinh cho Yahoo! ĐNA.

Hiện tại, các mạng xã hội lớn như Myspace, Facebook, Friendters… đã hoặc đang chuẩn bị ra các phiên bản tiếng Việt, đặc biệt Friendters đang chuẩn bị các chương trình marketing rầm rộ. Trong khi đó, Plus chưa thể đi bằng đôi chân của mình và chưa thể cạnh tranh với ngay cả sản phẩm của các công ty VN, nếu 360 đóng cửa tức là Yahoo! tự dâng hiến thành viên của mình cho các đối thủ chính ở thị trường ĐNA mà mặt trận VN đóng vai trò khá quyết định.”

(Theo Tuổi trẻ online)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Vâng, cũng theo lời ông Vũ Minh Trí cách đây 6 tuần thì Yahoo! 360 sẽ đóng cửa article/8570 Hàng loạt báo đều đăng như vậy, nhưng mà chắc ông Trí giờ mới đọc mấy bài báo đó?

Quang Trung  22192

Chẳng hiểu ra làm sao!

gà trống già  24

Tớ cũng tưởng 360 nó giải tán thật ,chơi ngay cái blast thông báo ...giờ lại thấy tin này...?? Myspace, Facebook, Friendters…Hi5...Có tiếng Việt gần hết rồi
Cái thằng Yahoo lãng phí thật,số người dùng Yahoo ở VN là khá đông,có cái blog 360 mà không chăm chút cho cẩn thận..(trước đây mấy tháng cái Y Mash bị thất bại,rồi lại mở cái Plus..)