Nếu bạn yêu thích Firefox vì thư viện Addon đồ sộ của nó, thì thư viện các addon hữu dụng của Thunderbird cũng có thể làm bạn xiêu lòng. Sau đây là danh sách của 10 ứng dụng bổ sung hữu ích cho Thunderbird, với chúng có thể bạn sẽ đổi ý và chuyển hẳn từ Outlook (hay Evolution trên Linux) sang trình duyệt email mã mở của Mozilla này.

1. Lightning

Nếu bạn muốn sử dụng Thunderbird để thay thế Outlook (hay Evolution trên Linux), thì Lightning là một ứng dụng bổ sung không thể thiếu. Với ứng dụng này, bạn có thêm lịch làm việc và thời gian biểu ngay trên Thunderbird.

Ngoài ra, một số add-on liên quan đến Lightning có thể khiến bạn quan tâm như:

  • MoreFunctionsForAddressBook: đây là một ứng dụng bổ sung cho phép bạn mở rộng các trường thông tin trong sổ liên lạc để có thể ghi chú thêm chi tiết. Ví dụ như bạn có thể tự đặt thêm các trường như ngày sinh, ảnh, tên chồng/vợ... 
  • ThunderBirthday: đây là ứng dụng lấy ngày sinh từ trong sổ liên lạc của bạn và đưa vào thời khoá biểu để nhắc nhở bạn về sinh nhật của người thân và bạn bè.
  • Hỗ trợ .vcs: Đây là ứng dụng giúp bạn lưu các mục trong Lightning theo định dạng .vcs, thêm vào các định dạng được hỗ trợ hiện nay là .ics, .csv và .htm
  • Tích hợp Remember The Milk: Nếu bạn sử dụng thời gian biểu trực tuyến Remember The Milk, bạn có thể đồng bộ nó với Lightning qua mở rộng này.

Cài đặt https://addons.mozilla.org/thunderbird/addon/2313.

2. Thunderbrowse

Như tên của ứng dụng này đã mô tả, khi một người nào đó gửi cho bạn một đường link, bạn có thể mở nó ngay trong Thunderbird. Với ứng dụng này, khi bạn click vào một link trong email, một hộp thoại sẽ mở ra và giúp bạn xem trang web đó mà không cần phải mở trình duyệt. Giống như Firefox, trình duyệt nhúng Thunderbrowse hỗ trợ việc mở nhiều tab cũng như Javascript. 

Cài đặt https://addons.mozilla.org/thunderbird/addon/5373.

3. FoxClocks

Nếu bạn phải giao tiếp với nhiều người ở nhiều nơi trên trái đất, đây là một ứng dụng hữu hiệu. FoxClock sẽ đặt giờ của những nơi trên thế giới mà bạn chọn vào thanh trạng thái của Thunderbird. Hơn nữa, Foxclocks tương thích tốt với Google Earth,nếu bạn không biết Budapest ở đâu, bạn chỉ cần click chuột phải vào đó và chọn "Google Earth…"

Cài đặt https://addons.mozilla.org/thunderbird/addon/1117.

4. Quicktext

Quicktext có nhiều tính năng khá độc đáo:

  • Cho phép bạn tạo mẫu thư, nhờ đó bạn sẽ không phải mất công gõ đi gõ lại nhiều lần đoạn mail đó.
  • Cho phép bạn tạo nhiều chữ kí và chèn chữ kí thích hợp với người mà bạn gửi email đến. 
  • Cho phép bạn ấn định biến cho một đoạn văn cụ thể ví dụ như [[TO=firstname]]. Nếu bạn là người phải soạn nhiều email với nội dung tương tự nhau thì đây là một addon không thể thiếu.
    Ảnh
Cài đặt https://addons.mozilla.org/thunderbird/addon/640.

5. Thunderbird Biff

Thunderbird Biff là một ứng dụng nền nhằm nhắc nhở bạn (trên Firefox hay Sunbird) mỗi khi bạn có email mới. Để sử dụng công cụ này, bạn phải cài bản server của Thunderbird Biff trên Thunderbird và một phiên bản khách (client) trên Firefox hoặc Sunbird.Sau khi được cài, ứng dụng này sẽ hiển thị một icon trên thanh trạng thái của Firefox hay Sunbird và nhắc nhở bạn nếu bạn có email mới.

Cài đặt https://addons.mozilla.org/thunderbird/addon/3788

6. Sync Kolab

Sync Kolab sử dụng công nghệ Kolab để đồng bộ danh sách địa chỉ liên lạc (address book) và lịch làm việc (Lightning) của bạn với các máy tính cũng như thiết bị khác. Về cơ bản, ứng dụng này sẽ sử dụng một server IMAP để thực hiện việc đồng bộ hoá. Công cụ này hỗ trợ định dạng vCard/iCal/xml và tương thích với rất nhiều hệ thống email/calendar khác.

Cài đặt https://addons.mozilla.org/thunderbird/addon/519

7. Auto Address Cleaner

Auto Address Cleaner giúp cho bạn bớt nhầm lẫn địa chỉ người nhận (thường xảy ra với những người cùng tên hay tên gần giống nhau và bạn đánh nhầm). Thay vì hiển thị tên người nhận trong thanh To/Cc, nó sẽ chỉ hiển thị địa chỉ email cụ thể của họ.

Cài đặt https://addons.mozilla.org/thunderbird/addon/7148.

8. Add-on liên quan đến dịch vụ của Google

Cho những ai là fan hâm mộ của các dịch vụ của Google, sau đây là một số add-on cho phép bạn tích hợp dịch vụ của Google lên Thunderbird.

9. Check and Send

Bạn đã từng gửi một email và nhận ra rằng mình quên gán file cần gán vào đó? Check and Send sẽ giúp bạn kiểm tra nội dung, tựa đề và địa chỉ của một email trước khi gửi nó đi. Bạn có thể đặt từ khoá cho việc kiểm tra như "attachment" hoặc "attached files" để kiểm tra xem bạn đã gán file đi kèm email hay chưa. Đồng thời bạn có thể dùng công cụ này để kiểm tra sự hiện diện của một từ nào đó trong mail hay người nhận đã có trong danh sách liên lạc của bạn hay chưa.

Cài đặt https://addons.mozilla.org/thunderbird/addon/2281

10. Tags Toolbar

Bạn quá hâm mộ khả năng gán nhãn (tag) cho email của Gmail? Bạn có thể có nó trên Thunderbird với Tag Toolbar. Đây là một thanh công cụ rất thuận tiện và hẳn bạn sẽ hài lòng.

Cài đặt https://addons.mozilla.org/thunderbird/addon/4970

Quang Trung (theo MakeUseOf)



Bình luận

  • TTCN (2)
Quang Trung  22192

Quicktext thật tuyệt! Big Grin

Quang Trung  22192

Ngoài ra còn có các addon từ điển rất hữu dụng. Nhưng tiếc là chưa có tiếng việt...