Máy siêu vi tính cá nhân Tesla - Ảnh: Telegraph.

Chiếc máy siêu vi tính cá nhân đầu tiên trên thế giới, nhanh gấp 250 lần máy vi tính để bàn (PC) bình thường, đã được giới thiệu ngày 4/12 tại Anh.

Với giá thấp nhất 4.000 bảng Anh (tương đương khoảng 100 triệu VND), chiếc máy hiệu Tesla này vượt quá tầm tay của phần lớn những người tiêu dùng, nhưng hi vọng làm một cuộc cách mạng cho giới khoa học và bác sĩ.

Khả năng của máy sẽ cho phép các bác sĩ xử lý kết quả các ảnh chụp não và cơ thể nhanh hơn nhiều. Điều này cũng giúp các bác sĩ thông báo cho bệnh nhân biết họ có khối u hay không trong vòng vài giờ thay vì nhiều ngày.

Các nhà khoa học cũng tin rằng máy siêu vi tính có thể giúp họ tìm ra những liệu pháp cho các chứng bệnh, như ung thư và sốt rét, nhanh hơn nhiều so với việc dùng các phương pháp nghiên cứu truyền thống. Bởi máy sẽ giúp họ chạy hàng trăm ngàn mô phỏng nhằm tạo ra một danh sách các loại thuốc có thể được kê toa để chữa bệnh.

Cho tới nay, các siêu máy tính là những hệ thống cồng kềnh gồm hàng ngàn máy chiếm hết những căn phòng, với chi phí hàng triệu USD để chế tạo và bảo dưỡng. Trái lại, máy siêu vi tính Tesla có giá từ 4.000 - 5.000 bảng Anh và trông giống như một PC thông thường. David Kirk, nhà khoa học hàng đầu tại NVIDIA, hãng thiết kế của Mỹ, khẳng định: “Các máy siêu vi tính này có thể cải thiện thời gian cần thiết để xử lý thông tin đến 1.000 lần”.

(Theo Tuổi trẻ online/Telegraph)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Đây là sản phẩm đầu tiên được bán rộng rãi thôi, chứ ở Bỉ họ đã làm hơn nửa năm trước rồi article/5683

Cách làm vẫn như cũ: dùng GPU thay cho CPU. Mỗi CPU chỉ có khả năng tính toán vài Gflops thôi. Trong khi đó GPU lại khác. Lấy thí dụ, HD4850 (link) giá 199 USD thôi, có 800 Stream Processor, mỗi SP 2 flop, xung nhịp 625 MHz, làm phép tính ra thì 800 x 2 x 625e6 = 1e12 = 1 Tflops chẵn. Dùng để chạy mô phỏng thì thôi rồi... (có điều không biết làm sao cho nó chạy, mà nhiều khi thích làm phép cộng trừ số nguyên hơn là flop)

Hải Nam  30903

Mới search thêm thì HD 4870 X2 đạt đến 2,4 Tflops với giá khoảng 500-550 USD.

Tấn Duy  29

Có cái này mà chơi game 3D thì tuyệt! Big Grin