Ảnh: AP.

Phòng thí nghiệm của Yahoo tại Ấn Độ vừa phát triển thành công một công nghệ cho phép tóm tắt thông tin về các kết quả tìm kiếm web, thay vì chỉ cung cấp đường link đơn giản như các công cụ tìm kiếm hiện nay vẫn làm.

"Hiện tại, khi bạn gõ vào một từ khóa, bạn sẽ chỉ nhận được một danh sách các URL dài dằng dặc.

Chúng chẳng mang thông tin gì nhiều nhặn", ông Rajeev Rastogi, Phó Chủ tịch Yahoo Labs tại Bangalore cho biết.

Công nghệ này sẽ được chính thức cung cấp trên công cụ Yahoo Search kể từ năm tới.

Bên dưới mỗi đường link URL sẽ là một dòng tóm tắt nhỏ, chứa đựng những thông tin cốt yếu và chủ chốt nhất.

"Như vậy thì thông tin mà người dùng thu nhận được mới thực sự hiệu quả. Chắc chắn trải nghiệm web của người dùng sẽ phong phú hơn nhiều so với hiện nay".

Cũng theo lời Rastogi thì phòng thí nghiệm của ông đang nghiên cứu sâu vào lĩnh vực truy xuất thông tin tự động. Theo đó, họ sẽ càn quét qua hàng tỷ trang web và URL để rút tỉa ra những thông tin liên quan.

Nếu như đó là một trang sản phẩm, người dùng sẽ nhận được một đoạn tóm tắt bao gồm hình ảnh của sản phẩm, tên nhà sản xuất và giá cả, ông Rastogi giải thích.

Công nghệ mới

Tương tự, nếu như đó là đường link dẫn tới một khách sạn thì bạn sẽ có trong tay địa chỉ, số điện thoại liên lạc và thậm chí cả một tấm bản đồ chỉ đường tới đó nữa.

Ngoài ra, bạn còn nhận được đánh giá và chấm điểm về khách sạn đó, nếu có.

Đầu năm nay, Yahoo đã trình làng SearchMonkey với cộng đồng phát triển.

Đây là một nền tảng cho phép các nhà phát triển và chủ site chỉnh sửa "bộ mặt" của URL trong phần kết quả tìm kiếm.

"Hiển nhiên chúng tôi không mong tất cả mọi người đều ứng dụng SearchMonkey. Vì thế, việc chèn tóm tắt vào sau kết quả tìm kiếm là một nỗ lực rất lớn để tự động hóa việc truy xuất thông tin từ website".

Bên cạnh công nghệ tóm tắt kết quả, phòng thí nghiệm Bangalore còn đang theo đuổi một công nghệ đầy hứa hẹn khác là "tinh chỉnh kết quả tìm kiếm".

Đi xa hơn những công nghệ Yahoo hiện hành như Search Assist (vốn tự động gõ nốt các từ khóa tìm kiếm), công nghệ này sẽ gợi ý các dạng trang web khác, có liên quan với từ khóa.

Lấy thí dụ, nếu bạn gõ "ô tô", bạn sẽ được giới thiệu các bước để mua xe, tư vấn những website cho thuê xe hoặc đánh giá về động cơ máy, Rastogi cho biết.

Công nghệ này cũng sẽ đến với người dùng kể từ năm 2009, với nền tảng là những lần tìm kiếm trước đó của người dùng.

Theo VietnamNet/PcWorld



Bình luận

  • TTCN (0)