Chúng ta đã bắt đầu bước vào kỷ nguyên của netbook? Nếu bạn chưa bắt kịp thời đại, netbook là những chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn với giá thành từ 500 USD trở xuống. Tuy chỉ mới được khởi xướng cách đây hơn một năm, nhưng dòng sản phẩm này đã ngày một phổ biến, và sản lượng tiêu thụ của netbook đang dần bắt kịp  iPhone-- chiếc điện thoại được mệnh danh là "dế bán chạy nhất mọi thời đại tại Mĩ."

Trong quý ba vừa qua, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, tổng cộng đã có 4,7 triệu máy iPhone được xuất xưởng. Trong cùng thời gian đó, các nhà sản xuất đã bán được tới 5,6 triệu chiếc netbook (theo số liệu của hãng DisplaySearch).

Trên thực tế, hai dòng sản phẩm này không hẳn là đối thủ trực tiếp của nhau trên thị trường đồ dùng điện tử tiêu dùng. Nhưng tranh cãi bắt đầu nổ ra cách đây vài tháng, khi giám đốc điều hành của Apple là Steve Jobs cho rằng họ không vội vàng gì nhảy vào thị trường netbook, và một mực tin rằng tính năng của iPhone chẳng kém netbook là bao. Jobs thậm chí còn có ý ám chỉ "đây vẫn còn là thị trường mới mẻ chưa thực sự hấp dẫn."

Nếu so sánh thực sự, netbook và iPhone cùng có chung mục đích là phục vụ tốt cho việc lướt net và giải trí. Những người hay phải di chuyển và không muốn mang theo bên mình chiếc laptop tối tân, họ sẽ chọn netbook cho nhu cầu tiếp cận mạng thông tin toàn cầu và nghe nhạc giải trí. Còn iPhone chuyên dành cho những ai muốn có một thiết bị giải trí đa phương tiện trên chiếc điện thoại nhỏ gọn.

Tuy nhiên, với đà tăng trưởng của thị trường netbook như hiện nay, rất có thể Apple sẽ trình làng mẫu netbook riêng của mình vào năm tới. Nếu điều đó là sự thật, chiếc Apple netbook sẽ không rẻ chút nào.

Quang Trung (theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)