Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất máy tính cá nhân đều đã tham gia thị trường netbook, ngoại trừ mỗi Apple-- hãng luôn tập trung vào những sản phẩm cấu hình tối tân và thiết kế chuyên nghiệp.

Theo công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch, Acer đã bán được 2,15 triệu chiếc netbook trong quý 3 năm nay và chiếm 38,3% thị phần. Còn ASUS, hãng được coi là khởi tạo ra thị trường netbook chỉ bán được 1,7 triệu chiếc, tương đương với 30,3% thị phần.

Theo sau hai quán quân dẫn đầu là những hãng với thị phần thấp hơn hẳn. Đứng thứ ba là Hewlett-Packard với 5,8%, MSI với 5,7%, Dell 2,8%, và OLPC (One Laptop Per Child) 2,3%.

Về tổng thể, trong quý thứ ba vừa qua đã có 5,61 triệu chiếc netbook được tiêu thụ. Những chiếc netbook có giá thành phải chăng, thông thường nằm trong khoảng từ 300 đến 500 USD. Đây là những chiếc máy với cấu hình thấp hơn các dòng laptop phổ thông, trang bị hệ điều hành Windows XP hay Linux, màn hình 10 inch trở xuống để phục vụ mục đích chính là email và lướt net.

DisplaySearch ước tính có khoảng 14 triệu chiếc được bán ra trong năm nay, so với xấp xỉ 1 triệu máy hồi năm ngoái. Đồng thời thị trường netbook sẽ chiếm khoảng 16% thị trường máy tính cá nhân nói chung vào năm 2011.

Quang Trung (theo InfomationWeek)



Bình luận

  • TTCN (0)