Xu hướng xanh hoá trung tâm dữ liệu (Data center) đang ngày càng trở nên phổ biến và thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong việc giảm thiểu chi phí, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. TTCN xin giới thiệu 3 nhóm ứng dụng có vai trò quan trọng trong quá trình này.

"Phần mềm CNTT xanh cho trung tâm dữ liệu

Các ứng dụng có thể giúp quản lý nguồn và hệ thống làm mát tốt hơn cũng như nâng cao hiệu quả lý, tự động, dung lượng và tải của máy chủ sẽ là một yêu cầu cần thiết đối với khu vực châu Á -Thái Bình Dương bao gồm cả Nhật Bản (APEJ). Đó là kết quả theo nghiên cứu mới nhất của IDC, "Phần mềm CNTT xanh - Những hỗ trợ bổ sung cho trung tâm dữ liệu của bạn. Nghiên cứu này có ý nghĩa đặc biệt khi chi phí về điện ngày càng tăng trong vận hành trung tâm dữ liệu, và đây cũng là mối quan tâm hàng đầu đối với các nhà hoạch định CNTT.

Theo ông Adren Lim, chuyên gia phân tích thị trường bộ phận nghiên cứu phần mềm châu Á -Thái Bình Dương của IDC, khi các hoạt động kinh doanh trong khu vực APEJ tiếp tục tăng trưởng, việc tiêu thụ điện trong các trung tâm dữ liệu sẽ tăng lên. "CNTT xanh sẽ trở nên hấp dẫn hơn khi việc kinh doanh tiến tới các giải pháp hiệu quả năng lượng để làm giảm bớt mức tiêu thụ nguồn và giảm bớt chi phí".

IDC đã phân loại những ứng dụng này thành 3 loại chính như sau:

1. Các công cụ quản lý và giám sát nguồn
2. Các công cụ tự động hóa và quản lý tài nguyên
3. Phần mềm ảo hóa máy chủ

Động lực thúc đẩy "CNTT xanh"

Nghiên cứu này cũng chỉ ra công nghệ CNTT xanh đạt được động lực phát triển và sự ủng hộ mạnh mẽ trông khu vực. Đó là do những lợi ích to lớn mà nó có thể mang lại từ việc tiết kiệm chi phí.

Kết quả này dựa trên câu trả lời của hơn 75% dân số trong cuộc điều tra thăm dò ý kiến đã đồng ý rằng việc tiết kiệm chi phí là lý do chính để họ đầu tư vào CNTT xanh.
Cũng theo IDC, cuộc điều tra còn phát hiện ra cấp độ "xanh" được mô tả bởi các hãng cung cấp thiết bị CNTT đã trở nên quan trọng hơn khi họ đưa ra quyết định mua các nguyên vật liệu liên quan đến CNTT.

Theo ông Adren "Một phần lớn những hoạt động và phần mềm hỗ trợ IT xanh tập trung vào các sản phẩm ảo hóa, nhưng quan trọng hơn là việc quản lý các tài sản vật lý và ảo hóa được hợp nhất này nhằm mang lại giá trị do chi phí nhân công, phần cứng và nguồn thấp hơn".


Bùi Huyền (Theo: networkworld)



Bình luận

  • TTCN (0)