Thứ Năm vừa qua, phòng thí nghiệm của gã khổng lồ phần mềm xứ Redmond vừa giới thiệu Thumbtack, một ứng dụng đánh dấu (bookmark) và lưu giữ thông tin ngắn mới với giao diện người dùng rất thú vị. Thumbtack được coi sẽ là đối thủ nay mai của dịch vụ Google Notebook.

Theo Microsoft, Thumbtack được phát triển dựa trên nền tảng những gợi ý của người dùng sau khi hãng giới thiệu Listas năm 2007. Tuy nhiên, không giống như người tiền nhiệm, Thumbtack không tập trung vào bookmark  từ mạng xã hội mà còn tạo những bộ sưu tập nghiên cứu trực tuyến. Thumbtack hỗ trợ cả IE7 và Firefox, mặc dù người dùng Firefox không được tận hưởng một vài tính năng thú vị của dịch vụ này.

Một trong những điểm chính còn chưa thỏa nguyện được người dùng là hệ thống bookmarklet-1 đoạn mã Javascript có thể kéo thả vào thanh công cụ hoặc nơi ưa thích của người dùng để ghi nhớ và tái sử dụng - của Thumbtack. Trong khi được giới thiệu là sẽ lưu giữ trọn vẹn thông tin từ bất kì trang web nào, thực tế cho thấy dịch vụ của Thumbtack “xén” mất văn bản của những trang có JavaScript cũng như không lưu video và hình ảnh. Thumbtack đề nghị người dùng đánh dấu nổi bật những phần muốn lưu giữ, song ngay sau đó, họ sẽ không thể thực sự cuộn lên xuống được vùng văn bản đó trong bookmarklet. Tuy vậy, có một tính năng khá thú vị để giải quyết vấn đề này là người dùng có thể sao lưu và dán vào Thumbtack ngay từ trình duyệt, hoặc bất cứ chương trình nào.
Thumbtack được thiết kế khá bắt mắt và cho phép người dùng kéo thả thông tin với các bộ sưu tập khác nhau, biên tập và đánh dấu tag, chia sẻ bookmark bằng email và thông qua trang cộng đồng của Thumbtack.

Tất cả những tính năng này đều không mới nhưng công trình thiết kế của Micrsoft giới thiệu lần này giúp cho ứng dụng trở nên vô cùng đơn giản khi sử dụng. Thumbtack còn hỗ trợ một tính năng khá hay là hiển thị gadget, cho phép người dùng có thể nhanh chóng đánh dấu những địa chỉ từ tất cả bộ sưu tập họ có trên bản đồ...

Mặc dù vậy Thumbtack chỉ mới ra mắt phiên bản thử nghiệm. Có lúc, bookmarklet không nhận diện được các bộ sưu tập mới người dùng mới tạo hoặc khi xuất bản, không xuất hiện trên trang cộng đồng của Thumbtack.

Trong khi Thumbtack thiếu hỗ trợ bookmark ở các dịch vụ xã hội tương tự như Twine, Delicious hay Qitera thì với những ai thực sự có nhu cầu chia sẻ bookmark, đây vẫn là một ứng dụng đáng giá để thử nghiệm.

Trải nghiệm với dịch vụ mới này tại thumbtack.livelabs.com.

Văn Vượng (Theo Readwriteweb)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Lúc đầu có xài Google Notebook vì thấy nó hay, nhưng sau đó chẳng bao giờ đụng đến: nó nặng nề và bất tiện, bật phím tắt thì Ctrl-B lại đụng chạm khi soạn thảo. Thôi cứ bookmark thông thường là được.