"Hàng VIP" TCG-C1VSX/K đặc chủng của Sony Vaio với pin to bằng 1/3 kích thước máy, cho phép sử dụng liên tục tới... 16 tiếng khi còn mới nguyên. (máy đặt trên nền gạch lát 30x30cm).

Đó là những model máy tính xách tay có khối lượng tính chỉ bằng... "lạng", khi gập vào chỉ nhỏ như một quyển sổ ghi chép, nhưng có thể hoạt động liên tục suốt cả ngày mà không cần sạc điện.

Xuất phát từ nhu cầu sử dụng máy tính liên tục trong khi đang di chuyển của giới doanh nhân Nhật Bản, các hãng máy tính nổi tiếng như IBM, Sony, Toshiba... đã đặc chế ra những model laptop siêu mini nhưng vẫn đầy đủ tính năng, cùng những bộ pin cho phép sử dụng liên tục tới hàng... chục tiếng.

Để làm được điều đó, các hãng sản xuất laptop đã phải chấp nhận "hi sinh" sự nhỏ gọn của laptop với bộ pin lớn bằng 1/3 kích thước máy, nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng của những mẫu máy tính được mệnh danh là "chiến binh đường phố".

Anh Bùi Hoàng Minh, một chuyên gia công nghệ, cho biết đã từng rất ngạc nhiên với laptop của những doanh nhân Nhật Bản từng làm việc cùng trước đây. Vẫn là nhãn hiệu quen thuộc như Sony Vaio, IBM với màn hình nhỏ, nhưng lồi ra phía sau là cục pin to dày gần bằng chiếc máy. Mỗi túi máy tính được kèm theo tới 3 - 4 cục pin dự phòng để "thay như băng đạn", cho dù thời gian làm việc mỗi cục pin cũng phải 5 - 6 giờ.

Tuy trông có vẻ lích kích khi phải tháo pin này, lắp pin kia, nhưng các doanh nhân Nhật Bản nhờ đó có thể tận dụng hết thời gian ngồi trên xe ô tô khi đi công tác đường dài để soạn thảo, đọc các tài liệu và báo cáo, thống kê quan trọng.

Thời lượng dùng pin - yếu tố sống còn

Theo đánh giá của những người sử dụng laptop thì pin là yếu tố chính để tạo sự khác biệt giữa máy xách tay và máy để bàn. Đối với những người dùng thường xuyên di chuyển thì yếu tố này càng khắt khe bởi họ không thể sạc trong khi làm việc trên đường đi, và khi hết pin thì laptop sẽ trở thành món đồ vô dụng. Vì lí do này mà những laptop dành cho doanh nhân dường như được "ưu tiên" đặc biệt về thời lượng dùng pin bên cạnh thiết kế gọn gàng, bắt mắt và trọng lượng siêu nhẹ.

Những model thiết kế riêng cho giới doanh nhân được các nhà sản xuất tiến hành từ khá lâu. Thị trường Nhật Bản đặc biệt tiêu thụ mạnh loại laptop này. Anh Trần Duy Anh, Giám đốc công ty HTT (Hà Nội) chuyên sửa chữa và mua bán laptop cũ, cho biết vài năm trước, khi chip Pentium III còn là lựa chọn số một thì có những model pin lớn hơn máy thường xuyên xuất hiện. Vì giới hạn công nghệ thời điểm đó nên cách duy nhất để tăng thời gian hoạt động của máy là tăng kích thước của pin.

Ảnh
IBM S30 siêu mini, nặng 1,1 kg, được "đặc chế" cho thị trường Nhật Bản, hiện có hàng cũ tại Việt Nam với giá chỉ khoảng 4,8 triệu đồng, pin dùng 7 tiếng.

IBM từng "chế" riêng cho thị trường Nhật Bản dòng máy S30 với thời gian dùng pin lên tới hơn 8 giờ với chip Pentium III Mobile. Model này có kích thước và trọng lượng tương tự như chiếc X60 hiện nay. Phần thân máy được bó vào gọn hơn, ăng-ten bắt sóng Wi-Fi hai bên thân máy "phình" ra để bắt sóng tốt hơn. Sony cũng đưa ra một dòng máy Vaio TCG-C1VSX/K dành riêng cho các doanh nhân xứ Mặt trời mọc với bộ pin to bằng 1/3 chiếc máy, cho phép sử dụng liên tục tới... 16 tiếng.

"Những chiếc laptop Pentium 3 khi đó cũng có thời gian làm việc lên tới 6-7 giờ liên tục, bằng với những model Centrio hoặc chip điện năng thấp đắt tiền bây giờ", anh Duy Anh nói.

Từ hàng độc chiêu, giá "sành điệu"...

Đại diện các nhà phân phối, bán lẻ laptop tại Việt Nam cho biết người dùng laptop trong nước đang dần có xu hướng chuyên biệt hoá trong sử dụng. Những người thường xuyên di chuyển thường chọn những model có thời gian sử dụng pin dài và nhỏ gọn, khối lượng nhẹ. Nắm bắt nhu cầu này, các hãng sản xuất Acer, Sony, Lenovo, Toshiba... cũng đẩy thời gian sử dụng pin của các dòng máy có màn hình LCD nhỏ (dưới 13 inch) có thể lên đến 10 tiếng.

Những ứng cử viên laptop "vô địch" về thời lượng pin tại Việt Nam hiện có Fujitsu T4215 với pin 13 giờ hoạt động liên tục. Thời gian làm việc của Toshiba Portégé R500 là 11 giờ, Sony Vaio G118GN hoặc TZ18GN là 11 giờ. Những model doanh nhân khác như Acer TM6292, IBM Thinkpad X61s hoặc Latitude D420 cũng có thời gian hoạt động liên tục từ 4 - 7 giờ liên tục.

"Xu hướng của người tiêu dùng hiện nay rất ưa chuộng những dòng laptop nhỏ, gọn và tiện lợi với thiết kế bắt mắt và sang trọng. Trong số đó, dòng Sony Vaio là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng “quan tâm đăc biệt” bởi kiểu dáng thanh lịch và gọn nhẹ, phù hợp với giới doanh nhân hay những người làm việc văn phòng", ông Huỳnh Đại Thắng, Giám đốc một công ty phân phối hàng điện tử và máy tính tại TP HCM cho biết. Những dòng máy của HP Compaq, Acer, SonyVaio như: DV2202, DV 2201, DV 2311TU, AS 5573, TM 3273, SZ 440N11… với màn hình gương nhỏ gọn từ 13 inch trở xuống đang là hàng “hot” hiện nay.

Ảnh
Laptop màn hình nhỏ 10 inch thường có pin lồi ra đằng sau máy.

Theo phân tích của giới chuyên gia kỹ thuật, những laptop trên có thời gian sử dụng pin lâu vì nhờ có màn hình nhỏ, từ 13 inch trở xuống nên tiêu tốn ít điện năng hơn. Mặt khác, hầu hết được trang bị dòng chip sử dụng điện năng thấp ULV.

Cải tiến mới của Intel cho phép dòng chip này hoạt động ở tần số 0,9 - 1,7 GHz, nhưng năng lực tính toán và xử lý tương đương với dòng chip Pentium 4 hoạt động ở tần số gấp đôi, đủ đáp ứng hầu hết các công việc. Những model có màn hình khoảng 10 inch vẫn dùng pin loại 6 lõi (cell), nên phần sau máy thường bị ... lồi ra 1 cục. Tất nhiên, cải tiến công nghệ đã đội giá của dòng laptop VIP lên phổ biến ở mức trên 2 000 USD, thậm chí tới 3 000 USD.

... đến hàng hiệu cũ, giá... "bèo"!

Vì giá các dòng laptop mini mới nguyên chiếc quá cao như vậy, nên các sản phẩm laptop second hand có "pin khủng" vẫn được người dùng Việt Nam ưa thích và săn tìm, dù cấu hình máy không được cao như các dòng máy mới. Hầu hết đó là các sản phẩm được bán tại thị trường Nhật Bản và đã qua sử dụng, trở nên lỗi mốt và được thanh lý hàng loạt.

Thông qua các đầu mối tại Nhật, các cửa hàng buôn máy tính cũ tại Việt Nam tổ chức thu mua lẻ từng vài chiếc một và gửi về Việt Nam. Theo Giám đốc công ty HTT, "hầu hết các laptop second hand đều vẫn đang ở tình trạng hoạt động tốt, hoặc chỉ cần thay một vài con tụ hay cao áp là lại chạy ổn như mới. Pin hoạt động tối thiểu cũng còn được 5 tiếng, nhiều thì đến cả 10 tiếng".

Anh Duy Anh cho biết dòng máy cũ này thỉnh thoảng được công ty anh nhập, nhưng hầu như về chiếc nào là có khách hết chiếc đó. Giá bán của mỗi chiếc laptop cũ dao động từ khoảng 4 - 8 triệu đồng. Theo những người dùng mua máy cũ thì chip Pentium 3 tuy không mạnh được như máy mới, nhưng vẫn chạy tốt Windows XP những tính năng cơ bản cần thiết như soạn thảo văn bản, duyệt web, kết nối Wi-Fi...

Trong khi đó, giá bán của các dòng laptop siêu mini mới tinh còn đang quá đắt, còn những chiếc tầm trung thì chỉ dùng được 2,5 - 3 giờ, không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng pin trong thời gian dài liên tục. Laptop mini second hand do đó vẫn được rất nhiều người dùng Việt Nam hay đi công tác ưa chuộng nhờ giá thành rẻ. Trong trường hợp pin bị chai, cũ, vẫn có thể thay ruột cell pin là lại dùng "xả láng".

Anh Nguyễn Đức Tuấn, một phóng viên tại Hà Nội, cho biết: "Khi đi công tác, mình chỉ cần 1 chiếc máy để có thể soạn tin bài, có kết nối Internet để gửi về toà soạn là đủ. Mỗi lần đi công tác lại lỉnh kỉnh đủ thứ máy ảnh, máy tính, quần áo nên càng nhỏ nhẹ càng tốt". Hiện tại, anh đang dùng 1 chiếc IBM S30 "nội địa". Pin đã bắt đầu "chai" nhưng vẫn dùng được 6 giờ liên tục. Mặt khác, mang đi xa thì điều kiện bảo quản không được như ý muốn, nếu lỡ có hỏng cũng ... đỡ xót của.

(theo VietNamNet) 




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30904

Nếu ai thích đẹp thì xài loại pin mặc định (4 hoặc 6 cell) xài khoảng 4-5 giờ, còn ham chơi thì mới chọn loại pin 9 cell nó lòi một cục ra đằng sau. ;D