Ở thời điểm hiện tại vẫn chưa thể có những hình dung cụ thể về tương lai của trình duyệt web. Có lẽ, đó cũng là lí do để các nhà phát triển cùng họp nhau tại hội thảo “Tương lai của trình duyệt web” về add-on vừa diễn ra tại California, Mĩ để tìm ra câu trả lời.

Đại diện của Microsoft (Joshua Allen), Goolge (Brian Rakowski) và Mozilla (Mike Shaver) đã có mặt. Chủ trì phiên thảo luận đầu tiên, Douglas Crockford (cha đẻ JSON), đã cáo lỗi cho sự vắng mặt của Opera vì lí do khoảng cách (Opera có trụ ở tại Na Uy). Về sự lỗi hẹn của Apple, vị chủ toạ giải thích ngắn: “Từ đây tới trụ sở của Apple chỉ có 13 cây số. Lí do vắng mặt là Apple không muốn dự hội thảo.”

An ninh của trình duyệt phụ thuộc vào cách “ứng xử” với add-on

Vấn đề đầu tiên được các đại biểu quan tâm là mức độ an toàn trình duyệt web, đặc biệt là với các add-on. Theo đại diện của Microsoft, IE hiện có thị phần lớn nhất nhưng đồng thời cũng là mục tiêu hàng đầu của tin tặc. Micrsoft đã phải đầu tư rất nhiều để đối phó với những vấn đề an ninh của IE, gần đây nhất là những nỗ lực phát triển hạ tầng web và tăng tốc độ ngay trong IE8.

Rakowsi, đại diện của Google bày tỏ: hạn chế khả năng vừa phải của hệ thống add-on sẽ là một biện pháp hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ an ninh. Mike Shaver, đại diện Mozilla cũng đồng ý, giới hạn quyền thực thi và phạm vi của add-on là tương lai tất yếu của trình duyệt web.

Câu hỏi về các nền tảng độc quyền trên Web

Các đại biểu của cuộc hội thảo đề cập đến các nền tảng độc quyền, tiêu biểu có Silverlight và Flash, và khẳng định: Web đang bị tấn công bởi những nền tảng khi chúng vẫn chưa mở cửa với các nhà phát triển. Câu hỏi được đặt ra là liệu web còn giữ được sự cạnh tranh như hiện nay.

Đại diện của Google cho rằng: Những khả năng của các nền tảng đóng này cần phải hiện diện trong các chuẩn mở cũng như trong trình duyệt. Trong khi đó, đại diện Mozilla chỉ ra rằng, sự cạnh tranh của các trình duyệt web đã dẫn đến rất nhiều cải tiến. Allen, đại diện xứ Redmond đáp lại câu hỏi trên bằng những lời nhẹ nhàng rằng, có vẻ như câu chuyện về những vấn đề an ninh của web đang được đánh giá quá cao!

Trình duyệt cho di động và chuẩn web mở

Thảo luận về vấn đề chuẩn mở khi có ý kiến cho rằng, mối nguy hại lớn nhất với chuẩn mở nằm ở di động, đại diện của cả 3 trình duyệt web đình đám nhất hiện nay đều tỏ ra lưỡng lự. Thiết bị di động ngày càng hỗ trợ web tốt hơn, nhưng các nhà phát triển lại không muốn công bố những thành quả của mình. Liệu tương lai, điều này sẽ thay đổi? Rakowski cho rằng, đó là một hướng phát triển đúng đắn.

Đại diện Mozilla khẳng định, web trên di động là một cơ hội lớn cho “cáo lửa” còn Allen bày tỏ: web trên di động không chỉ gặp phải vấn đề băng thông do các nhà cung cấp quyết định mà còn trục trặc ở thiết bị đầu cuối. Do đó, cần phải biến Net trở nên trung tính- bằng hơn với tất cả mọi người.

Shaver không đồng ý với đại diện của Micrsoft về những “cầm cố” nhất định của các nhà cung cấp dịch vụ di động nhưng cũng khẳng định, vấn đề trung lập hóa Net là cần thiết và có lẽ còn là chuyện lâu dài.

Văn Vượng (Readwriteweb)



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

Hai phần sau chẳng hiểu họ nói gì, cho dù đã đọc qua bài gốc. Có ai giải thích vắn tắt được không nhỉ?

Vượng Nguyễn  3466

Ý kiến rời rạc nhưng tui hiểu là:
-Silverlight và Flash, hai cái ni của 2 bác MS và Adobe cũng bị "ăn đòn", nhưng đóng, nên hông biết ai chữa, ai sửa đây! Sad

- Đoạn 2 rõ hơn: "Out of desperation they're [mobile] looking at supporting the Web, but it looks like they're trying to keep it closed."..."They" ở đây là chiếu vật của chi rứa nhỉ? Là phản ứng của các nhà sản xuất di động trước chuẩn mở/lợi nhuận chăng?

Hải Nam  30903

Flash và Silverlight bị ăn đòn là hiển nhiên. Nhưng đó không phải mục đích của hội nghị lần này. Họ dự tính tương lai của các nền tảng web thế nào? Đọc bài này không hiểu ý của mỗi bên muốn nói gì.

Còn phần 3 càng không hiểu, nên không dám bàn...

Hải Nam  30903

Đây là lần đầu tiên tổ chức hội nghị này, nhưng có vẻ họ marketing hơi kém. Chỉ biết tin về hội nghị trước đó có 2 tuần, nội dung chỉ kéo dài 1 ngày, với 2 keynote, 5 bài phát biểu. Lí do "Opera không tới được vì trụ sở ở Na Uy" cho thấy quy mô nhỏ bé của cuộc hội nghị này, giống như café giờ giải lao, cho nên những gì họ nói, đừng quá tin.