Theo một nghiên cứu mới đây từ ABI Research, doanh thu từ các phụ kiện cho điện thoại di động như pin và bộ sạc là 58 tỷ USD, nhưng trong đó thẻ nhớ là phụ kiện có doanh thu cao nhất.

Chính nhu cầu lưu trữ ảnh, âm thanh và video trong các máy cầm tay và smartphone ngày càng lớn đã thúc đẩy sự phát triển của thẻ nhớ mà chủ yếu từ các hãng cung cấp thứ ba như SanDisk. Theo đó, đến năm 2013, thẻ nhớ có tốc độ tăng trưởng 2 chữ số hàng năm là 17%.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Michael Morgan cho biết "Trong tất cả các phụ kiện, thẻ nhớ đem lại doanh thu lớn nhất. Thực tế, khi hiện nay việc sản xuất vượt quá nhu cầu tiêu dùng của thị trường, dẫn tới sụt giảm giá theo mỗi Megabyte khoảng 60% mỗi năm. Tuy nhiên, dung lượng của thẻ nhớ đang được bán ngày càng tăng, và kết quả là dung lượng Megabyte cao hơn để bù đắp lại sự sụt giảm về giá."

Tới một thời điểm nào đó, các hãng sản xuất thiết bị cầm tay sẽ tặng không các thẻ nhớ có dung lượng thấp, rẻ trong các smartphone và điện thoại đa phương tiện. Tuy nhiên, Morgan lưu ý rằng, hiện có một xích mích giữa các hãng cung cấp thiết bị cầm tay và các hãng truyền thông về vấn đề thẻ nhớ. Đó là các nhà khai thác dịch vụ muốn tất cả các thẻ nhớ không nằm trong hộp phụ kiện điện thoại, để bán riêng các thẻ nhớ dung lượng lớn hơn, lợi nhuận cao hơn. Theo ông, thách thức đối với các nhà khai thác di động là phải cân đối giữa việc thu lợi từ bán thẻ nhớ, hay tặng không thẻ nhớ để người dùng tiếp cận nhiều hơn đến các dịch vụ di động như tải bài hát, video.

Bùi Huyền (Theo MobileEurope)



Bình luận

  • TTCN (0)