ĐTDĐ có giá trị 510.000 đồng trở lên được mua bảo hiểm

Từ ngày 15-12, gói bảo hiểm điện thoại do Công ty Bảo hiểm AAA hợp tác cùng Vinasure và hệ thống siêu thị điện thoại di động (ĐTDĐ) Viễn Thông A chính thức phát hành.

Khá phố biến tại Anh và Mỹ, nhưng đến nay, hình thức bảo hiểm này mới bắt đầu triển khai tại Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên công ty bảo hiểm trong nước áp dụng, bên thứ 3 là Tập đoàn Vinasure đứng ra thẩm định và giải quyết khi có sự cố diễn ra.

Thời gian đầu, chương trình chỉ áp dụng cho những khách hàng mua sản phẩm mới tại hệ thống siêu thị ĐTDĐ của Viễn Thông A. Những sản phẩm đã cũ hoặc hàng xách tay không được tham gia chương trình này. Sau khi tham gia bảo hiểm, nếu ĐTDĐ bị mất cắp, tổn thất bất ngờ do tai nạn, do nước... khách hàng sẽ được sửa chữa miễn phí hoặc đền bù bằng chiếc ĐTDĐ cùng nhãn hiệu, cùng tính năng hoặc bồi thường bằng tiền mặt nhưng không quá 17 triệu đồng trong trường hợp không thể thay thế bằng ĐTDĐ cùng nhãn hiệu. Điều đáng lưu ý là chỉ những tình huống điện thoại bị tổn hại do có sự tác động ngoài cá nhân hoặc không phải do sự vô ý của bản thân người mua dịch vụ (để quên, bất cẩn), có người làm chứng mới được áp dụng đền bù. Hậu quả thiệt hại ĐTDĐ do thiên tai cũng không được giải quyết.

Bên cạnh đó, giá của gói bảo hiểm này cũng khá cao. Đơn cử như với chiếc ĐTDĐ trị giá hơn 510.000 đồng đã phải tốn thêm 200.000 đồng/năm cho bảo hiểm. Với ĐTDĐ có giá từ 16.320.000 đồng đến 17 triệu đồng, mức phí mà khách hàng phải trả lên đến 3.226.000 đồng/năm, tương đương với chiếc điện thoại thời trang dòng trung cao cấp. Bà Nguyễn Thị Huyền Thanh, trưởng dự án phát triển sản phẩm bảo hiểm này cho biết, sở dĩ mức phí gói bảo hiểm cao là vì độ rủi ro đối với sự cố bất ngờ gây tổn thất hay mất điện thoại là rất lớn.

Ngay khi xảy ra mất cắp ĐTDĐ, khách hàng phải liên hệ với nhà cung cấp mạng không chậm hơn 12 giờ sau khi xảy ra sự việc, cớ mất với cơ quan công an xin giấy xác nhận không chậm hơn 24 giờ và liên hệ với nhà quản lý không chậm hơn 48 giờ. Tuy nhiên, theo ông Lương Hồng Tháp, Trưởng phòng phát triển sản phẩm mới, Công ty Bảo hiểm AAA, thời hạn xem xét và giải quyết sửa chữa cho khách hàng bị hư hỏng kéo dài từ 7 đến 10 ngày, từ khi nhận được đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Thời gian chờ giải quyết bảo hiểm, khách hàng sẽ phải tự xoay xở để có phương tiện liên lạc.

ĐTDĐ đã trở thành vật dụng không thể thiếu hằng ngày, chưa kể đến việc phải đối mặt với các thủ tục khai báo không đơn giản trước cơ quan công an. Với mức phí và khoảng thời gian chờ như thế, liệu khách hàng có mặn mà với hình thức bảo hiểm này? Như lời của chị N.Hương, một khách hàng của Viễn Thông A, thay vì mua bảo hiểm cho chiếc điện thoại trị giá 17 triệu đồng, giữ lại số tiền ấy để mua “chú dế” Nokia 6300, khi mất hay gặp sự cố thì còn có cái để dùng ngay, xem ra còn tiện hơn.

(Theo Người Lao Động)



Bình luận

  • TTCN (0)