Ngày 16/12, Motorola cho biết đã ký được hợp đồng cung cấp thiết bị 3G cho nhà mạng China Telecom, đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai mạng di động thế hệ thứ 3 tại Trung Quốc.

Tuyên bố của Motorola tránh nhắc tới việc hãng này cung cấp trực tiếp thiết bị di động 3G mà chỉ nói hãng được China Telecom chọn để nâng cấp một phần mạng di động của nước này, trong đó có cả mạng 3G với các dịch vụ multimedia cao cấp.

Theo hợp đồng ký kết, Motorola sẽ nâng cấp hệ thống di động chuẩn CDMA (Code Division Multiple Access) 2000 1X hiện tại lên phiên bản CDMA2000 1X EV-DO (Evolution Data Optimized), giúp truyền dữ liệu một cách nhanh hơn.

Motorola không công bố giá trị của bản hợp đồng với China Telecom mà chỉ nói rằng hãng là nhà cung cấp thiết bị chính cho đợt nâng cấp mạng sắp tới, triển khai tại 42 thành phố của 9 tỉnh thành Trung Quốc.

“Thiết bị sẽ được lắp đặt vào đầu năm 2009, và là một phần của dự án tổng thể nhằm nâng cấp toàn bộ mạng CDMA của China Telecom lên 3G”, tuyên bố của Motorola cho biết.

Khung thời gian trên cũng trùng với tuyên bố hôm thứ sáu (12/12) của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Thông tin Trung Quốc Li Yanzhong. Ông Li nói rằng sau nhiều năm trì hoãn thì nay giấy phép 3G sẽ được ban hành trong tháng 12 này hoặc tháng giêng năm sau.

Các nhà cung cấp thiết bị viễn thông nước ngoài từng chờ đợi trong một thời gian dài với hy vọng dành được hợp đồng cung cấp thiết bị 3G trị giá lên tới hàng tỉ USD cho Trung Quốc. Tuy nhiên, phần lớn các hợp đồng này đều dành cho một số nhà cung cấp thiết bị trong nước như Huawei Technologies và ZTE. Phần còn lại được chia cho các hãng nước ngoài trong đó có Motorola.

Tuần trước, tờ China Daily cho biết Trung Quốc dự kiến chi khoảng 29,2 tỉ USD cho mạng 3G của nước này.

Theo VnMedia/IDGNews



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Thật ra Motorola chỉ cung cấp 1 phần các thiết bị cho mạng CDMA2000 của China Mobile mà thôi, còn các phần còn lại (lớn hơn) là do các nhà sản xuất trong nước cung cấp.

Chứ ko như VN mình là phải mua từ A đẾn Z, nên Motorolla đâu dám "nổ" nhiều mà rất im hơi lặng tiếng.

Tin Tin  6

China Telecom đâu có phải là "đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai mạng di động thế hệ thứ 3 tại Trung Quốc".
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định triển khai 3 công nghệ 3G tại đất nước đông dân nhất thế giới. Chính phủ đã GIAO NHIỆM VỤ về CÔNG NGHỆ để phát triển mạng 3G cho các doanh nghiệp như sau:
- China Mobile làm TD-SCDMA
- China Telecom làm CDMA2000
- China Unicom làm WCDMA