Theo dự đoán của giới phân tích, doanh số ĐTDĐ trong năm tới sẽ giảm với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay do người dùng tiếp tục cắt giảm chi tiêu.

Giới phân tích lo ngại về số lượng điện thoại tồn kho sẽ tăng cao. Cuộc khảo sát của 36 nhà phân tích cho thấy tổng sản lượng thị trường di động toàn thế giới sẽ giảm khoảng 6,6% trong năm tới và riêng quý IV cuối năm giảm 5,7% - là thời điểm mua sắm cuối năm thường mang lại doanh thu lớn nhất cho các nhà sản xuất. Mặc dù, trong cuộc khảo sát trước đó thực hiện hồi tháng 11, các nhà phân tích dự đoán thị trường điện thoại cầm tay trong năm 2009 sẽ tăng 2,6%. Tuy nhiên, ngay sau đó, Nokia – hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới – đã liên tục khuyến cáo thị trường sẽ suy giảm, doanh số sẽ giảm ít nhất là 5%.

Lo ngại về nền kinh tế duy thoái đang khiến cho nhiều nhà cung cấp và người tiêu dùng ngần ngại mua thêm điện thoại mới”, Neil Mawston – nhà phân tích của công ty Strategy Analytics – đánh giá.

Chỉ tính riêng năm nay, nhu cầu mua sắm hàng điện tử tiêu dùng đã giảm mạnh cho dù đã đến mùa mua sắm Giáng Sinh. Điều này đã khiến cho hàng nghìn việc làm bị cắt giảm, Sony phải đuổi việc 16.000 người còn Samsung và Texas Instruments báo trước lợi nhuận sẽ rớt mạnh.

Hôm qua, tập điện điện tử Laird (Anh), chuyên cung cấp thiết bị cho Nokia và các hãng sản xuất điện thoại khác đã tuyên bố cắt giảm bớt 5.000 nhân viên – tương đương 50% nhân sự. Công ty này dự đoán tổng sản lượng di động toàn cầu sẽ giảm 10% trong năm tới.

Thị trường di động trị giá 190 tỷ USD đã hứng chịu một đợt khủng hoảng năm 2001 khi thị trường suy giảm 6%. Và trong thời điểm này, thị trường thiết bị cầm tay cũng đang đối mặt với nguy cơ tương tự.

Theo các nhà phân tích, lần này, các hãng sản xuất di động sẽ chịu một “dịch bệnh” nặng nề hơn lần trước. Khi thị trường suy sụp năm 2001, số người mua điện thoại mới để thay thế mobile cũ chững lại nhưng doanh số thuê bao sử dụng lần đầu tiên vẫn tăng do lúc đó mức độ thâm nhập của điện thoại vẫn còn rất thấp.

Doanh số ĐTDĐ tại thị trường Châu Âu vốn là nơi mang lại doanh thu lớn cho các nhà sản xuất được dự báo sẽ giảm mạnh trong năm nay và sẽ tiếp tục xu hướng này trong năm tới.

Các nhà sản xuất di động đang phải đối mặt với thị trường lao dốc. Vấn đề lo ngại nhất lúc này là lượng hàng tồn kho có thể sẽ vượt quá mức cho phép. Lịch sử có thể lặp lại giống như năm 2001.

“Trong khi các công ty đều đặt mục tiêu cho hoạt động kinh doanh của mình ngay từ đầu năm nhưng kết quả thì lượng cung sẽ vẫn vượt xa nhu cầu của người tiêu dùng từ quý I/2009”, nhà phân tích Geoff Blaber của công ty CCS Insight dự đoán.

(Theo Dân trí/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)