Sáng qua (16/12), tại Hà Nội, Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với C15, Bộ Công an thực hiệc việc kiểm tra tại Công ty TNHH NKB Archi Việt Nam về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quyền tác giả chương trình phần mềm máy tính.

Trước đó, trong tháng 12, Đoàn thanh tra liên ngành đã liên tục tiến hành các cuộc thanh kiểm tra tại các doanh nghiệp trên toàn quốc. Chiến dịch kiểm tra liên tục kết hợp với các hoạt động khuyến cáo, nhắc nhở trực tiếp của Đoàn thanh tra tới các doanh nghiệp gióng lên hồi chuông cảnh báo các doanh nghiệp về sự tuân thủ pháp luật đối với bản quyền phần mềm.

Trong cuộc thanh tra sáng qua tại Công ty TNHH NKB Archi Việt Nam (công ty 100% vốn của Pháp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, có trụ sở tại 159 Lò Đúc, Hà Nội); Đoàn thanh tra liên ngành đã kiểm tra 42 máy tính và phát hiện nhiều phần mềm bất hợp pháp được cài đặt trong các máy tính phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty. Trong số các phần mềm vi phạm có rất nhiều các phần mềm chuyên dụng như: chương trình AutoCAD 2004, 2006, 2007, 2008; AutoCAD 3DS Max 8 và nhiều phần mềm thông dụng khác như Microsoft Office, Window XP Professional 2002, MTD 2002, ACD System, Symantec Antivirus.

Trước những chứng cứ trên ông Nguyễn Văn Tường, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH NKB Việt Nam đã ký vào biên bản thanh tra thừa nhận số máy tính có cài đặt, sử dụng các chương trình máy tính trên mà chưa được phép của chủ sở hữu là vi phạm pháp luật. Theo kết quả thanh tra cho biết, tổng giá trị các phần mềm vi phạm tại đây lên tới 2 tỷ đồng.   

Cũng vào cuối tuần qua, Đoàn thanh tra liên ngành đã tiến thành gửi khuyến cáo trực tiếp tới các doanh nghiệp kinh doanh máy tính trên phố Thái Hà, thuộc địa bàn Hà Nội và tiến hành thanh tra công ty TNHH Global Sourcenet tại tỉnh Hưng Yên. Các động thái liên tục và mạnh tay của Thanh tra liên ngành đã khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc thực thi nghiêm túc Luật SHTT, đặc biệt là quyền tác giả đang là một trong những vấn đề nóng với nhiều cuộc  tranh chấp, khiếu kiện trong suốt thời gian vừa qua.

Cuộc chiến đẩy lùi nạn vi phạm bản quyền của Việt Nam đã kéo dài được 5 năm với nhiều nỗ lực vượt bậc của Chính phủ trong việc tuyên truyền cho người dân hiểu về khái niệm vi phạm bản quyền phần mềm cũng như nỗ lực cho ra đời Luật Sở hữu Trí tuệ. Những năm gần đây, tỉ lệ vi phạm bản quyền phần mềm máy tính đã giảm đáng kể ở Việt Nam, từ mức 92% trong năm 2004 xuống mức 85% trong năm 2007.

Năm 2008 là một năm đầy nỗ lực của Chính phủ và các cơ quan liên ngành trong cuộc chiến giảm tỷ lệ phần mềm tại Việt Nam với Pháp lệnh 04/2008/ UBTVQH12 được ban hành sửa đổi, bổ sung và theo đó thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ của Chánh thanh tra Bộ, Chủ tịch UBND tỉnh được nâng lên tới 500 triệu đồng.

Sự kiện Cục Bản quyền Tác giả Việt Nam, Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Liên minh Phần mềm Doanh nghiệp (BSA), Hiệp hội doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (VINASA) đã ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác và điều phối trong bảo hộ tác quyền phần mềm ở Việt Nam đã đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa các cơ quan chính phủ Việt Nam với, các hiệp hội nghề nghiệp Việt Nam và quốc tế. Cũng từ đây, các chương trình hành động chống vi phạm bản quyền phần mềm được thực hiện một cách hiệu quả.

(Theo Hà Nội mới)



Bình luận

  • TTCN (0)