Trong bản cập nhật mới nhất của Firefox 3.0.5, Mozilla đã chuyển Giấy phép sử dụng cho người dùng cuối (Firefox EULA) thành Quyền hạn người dùng ngắn gọn hơn, rõ ràng hơn nhưng lại không hợp chuẩn với các giấy phép GPL.

Phiên bản Firefox 3.0.5 được Mozilla phát hành ngày thứ ba vừa rồi, bản cập nhật này sửa ba lỗi quan trọng trong tổng số tám lỗi về bảo mật, bổ sung một số thay đổi nhỏ, đồng thời chính thức hỗ trợ các ngôn ngữ Bengali, Esperanto, Galician, Hindi, và Latvian.

Thế nhưng, điểm đáng chú ý nhất là sự thay thế hoàn toàn "Giấy phép người dùng cuối" (Firefox EULA - End User License Agreement) thành "Quyền hạn người dùng" (Know Your Rights).

Thông tin về "Quyền hạn người dùng" có thể xem bằng cách gõ "about:rights" (không có dấu ngoặc kép) lên thanh địa chỉ của Firefox. Nội dung của nó vẫn khẳng định Mozilla Firefox là phần mềm mã nguồn mở và miễn phí tuân theo Giấy phép công cộng Mozilla, tương thích với giấy phép GPL khi mã nguồn được bảo hộ bởi các giấy phép GPL (General Public License).

Tuy nhiên vấn đề ở chỗ Mozilla nói rằng thương hiệu Firefox, các sản phẩm đồ họa liên quan, hệ thống thông báo lỗi Talkback lại không phụ thuộc vào giấy phép nói trên, điều này làm tăng tính pháp lý của Mozilla đối với đối tác và người sử dụng phần mềm của họ, và cũng có nghĩa là nó không tuân theo Giấy phép mã nguồn mở.

Trong Tháng Chín, Mitchell Baker, chủ tịch của Mozilla đã thừa nhận “một số nội dung của giấy phép sử dụng là sai” trong một bài đăng trên blog của cô và cũng cam kết sẽ sửa chữa nội dung và cách trình bày. Tuy nhiên, hiện tại, việc Mozilla thay thế hoàn toàn Giấy phép người dùng cuối thành Quyền hạn người dùng cho thấy cách họ đã thực hiện hoàn toàn khác.

Đình Quân (theo Mozilla/InformationWeek)


Bình luận

  • TTCN (2)
Đình Quân  228

Oạch! Lần thứ 2 được người khác đứng tên Big Grin

Quang Trung  22192

BTV ngủ gật! Big Grin