Băng rôn bán hàng giá rẻ che khuất cửa hàng máy tính tại Thủ Đức, TP HCM.

Giá cả từ đầu tháng 12 của cả linh kiện lẫn máy bộ đều hạ nhanh chóng nhưng sức mua không mấy là khả quan. Thậm chí ở nhiều siêu thị lớn, lượng tiêu thụ giảm hẳn so với cùng kỳ năm trước.

Khảo sát của VnExpress.net qua một số siêu thị máy tính lớn tại TP HCM cho thấy hiện tượng khách ghé thăm vơi hẳn so với thường ngày. "Máy tính bán không chạy lắm vào cuối năm. Hàng hóa nhập về cũng giảm mạnh hẳn", anh Nguyễn Long, chủ một cửa hàng bán máy tính ở Kiên Giang, chuyên phân phối sản phẩm ra các tỉnh miền Tây, cho biết.

Trong khi đó, bà Trần Thị Thanh Tâm, phụ trách kinh doanh siêu thị máy tính Phong Vũ, cho biết, lượng hàng bán ra tại đây giảm đến hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. May mà các thiết bị giải trí như máy MP3, camera... giảm không đáng kể nên bù đắp được phần nào doanh thu cho thời điểm cuối năm.

Nhiều khách hàng đến siêu thị điện máy chỉ để ngắm hàng, chọn và tham khảo giá chứ chưa quyết định mua. Theo một số người, năm nay khó khăn kinh tế nên cơ quan họ cắt giảm nhân sự lẫn tiền thưởng. Do đó, mọi người phải tính toán chi tiêu cuối năm hợp lý hơn, tập trung chính ngân sách gia đình cho nhu cầu ăn mặc Tết, cuối cùng nếu dư tiền mới tính chuyện khác.

Ở nhiều cửa hàng, không ít máy tính cũ cũng đang xếp xó chờ dịp tống tiễn. Anh Nguyễn Trung Hậu, một người thu mua màn hình cũ tại khu vực TP HCM, chia sẻ: "Tôi đang lưu trữ rất nhiều màn hình mà chẳng kiếm được mối nào để bán nhanh. Đến cuối năm gặp tình cảnh này, tôi đang ráo riết tìm cách đẩy hết hàng để chuẩn bị về quê ăn Tết".

Ảnh
Panô giảm giá máy tính xuất hiện tại một số con đường chính.

Một số ít doanh nghiệp tung ra các chương trình khuyến mãi lớn về giá để kích cầu thị trường máy tính đang đìu hiu. Nhà phân phối Silicom phối hợp cùng các hãng sản xuất linh kiện máy tính như: Intel, màn hình AOC, RAM Kingmax, ổ cứng Western, Genius... để đưa ra thị trường 20.000 bộ máy tính sử dụng chip Atom 230 1,6 GHz, RAM 1 GB, ổ cứng 80 GB bao gồm cả màn hình LCD 16 inch, với giá chỉ 3,8 triệu đồng. Trong khi giá hiện tại ngoài thị trường của bộ máy có cấu hình này từ 4,4 đến 4,6 triệu.

Hãng HP cũng công bố chương trình khuyến mãi máy tính dưới 500 USD cho 2 dòng máy để bàn và một laptop dùng vi xử lý AMD tốc độ 2-2,3 GHz, RAM 512 MB, ổ cứng 120-160 GB.

Vài chủ tiệm máy tính trên đường Võ Văn Ngân, Thủ Đức, đã bắt đầu cho giảm giá bán từ cuối tháng 11 nhằm đẩy hết hàng tồn cuối năm nhưng kết quả không mấy khả quan.

Trong khi đó, doanh nghiệp lo ngại nhiều cho thị trường năm sau. Một số cho biết: "Tình hình trước mắt vẫn còn nhiều rủi ro nên chúng tôi vẫn chưa tính đi thêm bước nào. Những thông tin chắc chắn về thuế giá trị gia tăng hiện giờ vẫn chưa có". Biến động của nền kinh tế toàn cầu cũng khiến các nhà phân phối dè dặt hơn.

Bà Trần Thị Thanh Tâm của siêu thị máy tính Phong Vũ cũng cho rằng: "Với tình hình này, thị trường máy tính ngay sau Tết sẽ rất ảm đạm, có thể sẽ kéo dài đến hơn vài tháng".

Theo ông Trần Khoa Văn, Phó trưởng đại diện Công ty nghiên cứu thị trường GfK VN, các yếu tố như thời giá, lạm phát, khó khăn có thể là nguyên nhân chính làm sức mua của mặt hàng máy tính thời điểm này giảm mạnh so với cùng kỳ các năm. Bên cạnh đó, cuối năm nay, số dự án giải ngân từ khối chính phủ, cơ quan Nhà nước không được trọn vẹn và tập trung như các năm trước nên cũng làm giảm mạnh lượng tiêu thụ máy tính.

Doanh nghiệp thường định kế hoạch cho năm mới bằng tổng kết năm trước, nhưng với bối cảnh hiện tại, hầu như các công ty phân phối lớn đều đang cân nhắc rất kỹ.

Ông Văn cũng nói thêm, hiện rất khó dự đoán thời điểm máy tính tiêu thụ mạnh trở lại. Trước mắt chỉ có thể thấy được "mức tiêu thụ vẫn tăng nhưng không cao".

(Theo VnExpress)



Bình luận

  • TTCN (0)